Thứ sáu, 29/03/2024 22:48 (GMT+7)

Năm 2020, Hà Nội lắp đặt 95 trạm quan trắc không khí

Bùi Phương -  Thứ ba, 08/01/2019 22:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội dự kiến đến năm 2020 phấn đấu lắp đặt 95 trạm quan trắc không khí. Nếu mục tiêu này đạt được sẽ có hệ thống đánh giá không khí đầy đủ, toàn diện và phục vụ việc đánh giá chất lượng không khí.

Ngày 8/1/2019 tại Hội nghị Tổng kết năm 2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội – ông Nguyễn Đức Chung cho biết, ô nhiễm không khí đang là vấn đề môi trường nghiêm trọng của Hà Nội.

Theo đánh giá của Thành phố có hai nguồn gây ô nhiễm chính là tình trạng phá dỡ các công trình xây dựng và lượng lưu thông xe máy, ô tô quá lớn với 5,8 triệu xe máy và 0,7 triệu ô tô. 

Ngoài ra còn phải kể tới  bụi ở các công trường đang thi công, việc thu gom; vận chuyển rác, xử lý rác thải chưa tốt, nhiều người dân sinh sống ở thủ đô còn sử dụng than tổ ong để nấu ăn hay việc xe máy, ô tô hết hạn sử dụng lưu thồn xả khí thải ra môi trường.  

Ông Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2018, để đánh giá hiện trạng không khí, Hà Nội đã lắp đặt 11 quan trắc không khí. Các thông tin về chất lượng không khí từ hệ thống này đã được cung cấp đến người dân qua các kên thông tin như Cổng thông tin điện tử thành phố Hà Nội, Đài Truyền hình Hà Nội. Trong năm 2020 Hà Nội phấn đấu lắp đặt 95 trạm quan trắc không khí tầm thấp, tầm cao đồng thời lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường nước của các dòng sông.

Để xử lý ô nhiễm không khí, thành phố đã đưa ra giải pháp trồng 1 triệu cây xanh, đến năm 2020 thành phố phấn đấu trồng thêm 600.000 cây xanh. Ngoài ra, thực hiện chiến dịch hỗ trợ người dân giảm sử dụng than tổ ong tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng than tổ ong để hạn chế nguồn gây ô nhiễm.

Việc Hà Nội là thành phố đầu tiên của nước ta đầu tư mạng lưới quan trắc không khí hiện đại được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tại Hội nghị. Trước đó sự kiện này cũng được Bộ Tài nguyên và Môi trường bình chọn là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của ngành tài nguyên và môi trường năm 2018.

Hiện, Hà Nội đã đưa vào vận hành 10 trạm quan trắc không khí tự động; 1 xe quan trắc lưu động, 6 trạm quan trắc nước mặt; xây dựng trung tâm điều hành và quản lý dữ liệu tài nguyên môi trường và nhiều phương tiện, công nghệ, thiết bị quan trắc môi trường hiện đại khác; số liệu quan trắc môi trường không khí được cập nhật liên tục 24/24h, được công bố rộng rãi trên nhiều phương tiện thông tin khác nhau… góp phần giúp người dân nắm được chất lượng không khí theo từng khu vực và cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Ảnh minh họa.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, theo tài liệu khảo sát, nghiên cứu thì trong tổng lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường không khí đô thị, khí thải từ các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chiếm vị trí hàng đầu. Trong các loại phương tiện giao thông thì xe mô tô, xe gắn máy chiếm tỷ lệ lớn nhất đồng thời cũng là nguồn phát thải chất gây ô nhiễm lớn nhất.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ mong muốn Chính phủ, Bộ TN&MT có những quyết sách với khí thải của phương tiện tham gia giao thông với chế tài phù hợp để ngăn chặn và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2020, Hà Nội lắp đặt 95 trạm quan trắc không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới