Thứ sáu, 29/03/2024 03:26 (GMT+7)

Hà Nội: Nơm nớp sợ sập nhà khi sống cạnh dự án Trạm bơm Yên Nghĩa?

Nhung Nguyễn -  Thứ ba, 11/12/2018 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sống trong tình trạng lo lắng, thấp thỏm là tâm trạng của bà Nguyễn Thị Thuận xóm 4, thôn Đồng Nhân, xã Đông La từ ngày xây dựng bờ kè của Trạm bơm Yên Nghĩa.

Tính mạng của người dân luôn bị rình rập?

Hơn một năm qua, vết nứt liên tiếp xuất hiện tại căn căn hộ của bà Nguyễn Thị Thuận cùng hơn 30 hộ dân khác ngụ tại xóm 4, thôn Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Mặc dù đã nhiều lần kêu cứu đến cơ quan chức năng nhưng đến giờ vẫn là lời hứa hẹn “Sau khi hoàn thành xong, sẽ bồi thường”.

Cận cảnh căn nhà của bà Thuận.

Theo phản ánh của rất bà Thuận, từ ngày người ta triển khai xây dựng bờ kè trạm bơm Yên Nghĩa, gây ồn ào, ô nhiễm môi trường và làm đảo lộn cuộc sống của các hộ dân sinh sống xung quanh, từ lúc khởi công bà đã nghỉ hẳn việc để trông coi tài sản. Đáng lo hơn cả, trong quá trình xây dựng đã làm hư hỏng nặng nề nhà cửa của 32 hộ dân.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 8/12, nhà bà Thuận nằm sát bờ kè của trạm bơm tiêu và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Hiện nay, 7 người đang sinh sống trong căn nhà. Mái ngói trước kia giờ được thay thế bằng tấm bạt mỏng. Gạch ngói vỡ chất thành đống trước nhà.

Tường và chân tường có nhiều vết nứt kéo dài. Nước mưa ngấm vào làm hư hỏng nhiều thứ. Đồ đạc trong nhà chất thành đống, phủ bạt. Trên mỗi chiếc giường lại được căng thêm tấm bạt che bụi. Bà Thuận cũng cho biết, do sợ nhà sập nên cả mấy mẹ con thường xuống dưới bếp ngủ, hoàn cảnh rất bức bối.

Bà Thuận cho hay: “Tấm này là tấm thứ 3 thứ 4 rồi, cứ thỉnh thoảng lại phải căng thêm tấm bạt mới. Đồ đạc trong nhà bị hỏng hết. Kệ tủ ti vi cũng phải thay mới, quần áo bị nước mưa vào ẩm mốc không dùng được. Ngôi nhà của bác cả ở ngay cạnh vừa được cải tạo rất chắc chắn nhưng đến nay cũng xuất hiện hàng chục vết nứt”.

“Từ ngày người ta xây dựng, nguy hiểm luôn rình rập, đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào. Người dân kêu liên tục nhưng chính quyền vẫn thờ ơ, chưa quan tâm đến đời sống, an nguy của những người dân”, bà Thuận rớt nước mắt. 

Nhà bà Thuận bị nứt do công trình xây dựng Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa.

 Đây là dự án lớn, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư nhưng bà Thuận không hề được thông báo mặc dù dự án ở ngay trước mặt nhà bà.

Chính quyền địa phương thờ ơ?

Bà Thuận bức xúc cho hay, hai lần tôi làm đơn gửi lên huyện nhưng huyện nói giao cho UBND xã giải quyết. Tôi mang đơn này về gặp gặp Chủ tịch xã. Ông Chủ tịch gọi Phó chủ tịch nhận đơn và từ ngày đó đến giờ vẫn chưa giải quyết xong.

Sau hàng chục lần làm việc riêng, bà Thuận có thắc mắc: “Tại sao có tận 32 hộ dân bị thiệt hại nhưng lại chỉ mời mỗi bà nên làm việc. Sau đó, xã mời thêm 4 người nữa là ông Nguyên, ông Hồng Dư, bác Doanh và ông trưởng xóm”.

Ngày 17/7/2018, bà Thuận cùng 32 hộ dân đã làm đơn gửi lên chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Đơn thư của 32 các hộ dân đã ký .

Như vậy, trách nhiệm của việc này thuộc về đơn vị nào? Sáng ngày 8/12 PV đã đặt lịch làm việc với UBND xã Đông La nhưng chỉ nhận được câu trả lời là sẽ sắp xếp cung cấp thông tin sau.

Môi trường và Đô thị Việt nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Dự án trạm bơm tiêu khu vực phía tây Thành phố (còn gọi là Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa) là một trong 52 dự án trọng điểm của Thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư khoảng 7.400 tỷ đồng nhằm tiêu úng cho 6.300 ha diện tích của các quận và huyện: Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm (trong đó có khu vực Mỹ Đình và một phần đại lộ Thăng Long) và Hoài Đức được khởi công xây dựng từ năm 2015.
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nơm nớp sợ sập nhà khi sống cạnh dự án Trạm bơm Yên Nghĩa?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.