Thứ sáu, 29/03/2024 13:14 (GMT+7)

Đang thanh tra toàn diện khu đô thị mới Thủ Thiêm

MTĐT -  Thứ bảy, 13/10/2018 11:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 12/10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM (đơn vị bầu cử số 1) tiếp xúc cử tri Q.1 và Q.3 trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 14.

Ban đầu, đơn vị bầu cử này có các đại biểu (ĐB): Chủ tịch nước Trần Đại Quang; thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự TP.HCM; ông Lâm Đình Thắng, Phó bí thư Quận ủy Q.Bình Thạnh. Do Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa từ trần nên tại kỳ tiếp xúc này ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM tới dự.

Trước khi diễn ra tiếp xúc cử tri, ĐB Quốc hội (QH) và cử tri dành phút mặc niệm, tưởng nhớ nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười và cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Phải nêu rõ người sai phạm, bồi thường cho dân

Nhiều vấn đề liên quan đến dân sinh, phòng chống tham nhũng, tinh giản biên chế, an toàn vệ sinh thực phẩm, giáo dục... được cử tri đặt ra. Trong đó đáng chú ý là chủ trương xây dựng Nhà hát Giao hưởng, nhạc vũ kịch ở Thủ Thiêm và dự án Thủ Thiêm (Q.2).

Cử tri Lâm Ngọc Mạnh (Q.3) nêu HĐND TP mới đây thông qua nhiều nội dung, trong đó có xây dựng nhà hát giao hưởng 1.500 tỉ đồng ở Q.2. Theo cử tri này, thực tế nhiều vấn đề cần thiết với đời sống người dân vẫn giải quyết chưa xong thì có cần phải cấp thiết xây dựng nhà hát mới không. HĐND TP là nơi phản ánh ý kiến của cử tri, nhưng tại sao khi xây dựng công trình này lại không lấy ý kiến người dân. Từ đó, ông Mạnh không đồng ý về ý kiến cho rằng các ĐB HĐND thông qua chủ trương xây dựng nhà hát giao hưởng là thay cho nguyện vọng của nhiều triệu người dân TP.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu (Q.3) cho hay vừa qua Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố kết luận kiểm tra hàng loạt vi phạm pháp luật liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2). Nổi cộm là UBND TP làm trái Quyết định 367 của Thủ tướng. Các vi phạm nghiêm trọng liên quan đến các chủ tịch UBND TP, lãnh đạo TP ở nhiều nhiệm kỳ khác nhau làm cho hàng ngàn người kể cả cán bộ lão thành cách mạng phải lâm vào cảnh lầm than, khốn đốn. Cử tri đòi hỏi TTCP nêu rõ tên những người vi phạm và phải bồi thường cho người dân, chứ không phải lấy tiền của nhà nước.

Vấn đề liên quan khu Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) gây nhiều bức xúc cho cử tri. Ảnh: Ngọc Dương. 

“Cử tri mong với các vi phạm nghiêm trọng trên, UBND TP cần có lời hứa giải quyết dứt điểm trong thời gian bao lâu. Đó là chưa kể những vi phạm lớn khác ở các khu vực trung tâm như Thi Sách (Q.1), Phước Kiển (Nhà Bè), Khu công nghệ cao (Q.9), khu Rạch Chiếc, dự án ở đường Lê Duẩn, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Bạch Đằng… mà cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc”, ông Châu nói.

Ông Châu cho biết thêm, trước những vấn đề lớn liên quan đời sống xã hội cần tham khảo ý kiến người dân trước khi quyết định như việc biến đường Nguyễn Huệ thành phố đi bộ, vấn đề xây dựng nhà hát giao hưởng 1.500 tỉ đồng ở Q.2. “Bởi lẽ, giá trị văn hóa lớn nhất của Bác Hồ để lại cho thế hệ là chữ “dân”. Chính người dân mới là chủ thể của quyền lực nhà nước, bao nhiêu quyết định của cơ quan quyền lực nhà nước phải vì lợi ích của dân, cần sự đồng thuận của nhân dân”, ông Châu nói.

Chưa đúng thì sửa sai

Về xây dựng Nhà hát Giao hưởng, nhạc vũ kịch ở thời điểm này hợp lý chưa, trong phần kết luận buổi tiếp xúc, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho hay TP.HCM trên tinh thần cầu thị, lắng nghe tiếng nói của cử tri và bộ ban ngành để giải quyết. Còn những vấn đề cấp bách cử tri đặt ra thì việc quyết định cần phải cân nhắc, ưu tiên. HĐND TP.HCM sẽ lắng nghe trên tinh thần cầu thị, tôn trọng cử tri và sẽ có báo cáo với Thành ủy.

Về vấn đề Thủ Thiêm, ông Khuê cho hay UBND TP.HCM đã xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó đặt ra phải chấp hành thực hiện nghiêm các kết luận của TTCP xoay quanh giải quyết khiếu nại công dân, cử tri về khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ông Khuê nhấn mạnh kết luận vừa rồi của TTCP chỉ là giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân, tức là chỉ một phần trong tổng thanh tra chung về dự án Thủ Thiêm. Hiện nay TTCP vẫn đang thanh tra toàn diện khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo ông Khuê, yêu cầu đặt ra trong việc giải quyết bức xúc ở khu đô thị mới Thủ Thiêm là phải yên dân, thực hiện theo đúng pháp luật và bảo đảm quyền lợi của người dân. Mục tiêu của việc giải quyết vấn đề nổi cộm này để xây dựng hình ảnh, động lực phát triển của TP. UBND TP đã thành lập tổ công tác do Chủ tịch UBND TP làm tổ trưởng để giải quyết. Mục tiêu đặt ra từ giờ đến cuối năm phải giải quyết xong những mục tiêu đề ra. Cái nào đúng thì TP tiếp tục phân tích, giải thích, vận động tạo sự đồng thuận, còn cái nào chưa đúng thì phải sửa sai.

Theo báo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Đang thanh tra toàn diện khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới