Thứ năm, 28/03/2024 21:17 (GMT+7)

Chương Mỹ: Khu sinh thái Thăng Long thời hạn thuê đất còn bao lâu?

Văn Bình -  Thứ tư, 16/01/2019 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu sinh thái Thăng Long tại xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội do Công ty cổ phần tập đoàn Đông Đô làm chủ đầu tư chậm triển khai, thông tin từ chủ đầu tư cho thấy còn rất nhiều điều cần làm rõ.

Ngày 9/1/2018, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết “Chương Mỹ (Hà Nội): Doanh nghiệp nhận hơn chục ha đất rồi bỏ hoang”. Bài viết phản ánh thực trạng dự án Khu sinh thái Thăng Long tại xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội do Công ty cổ phần tập đoàn Đông Đô làm chủ đầu tư chậm triển khai, gây lãng phí tài nguyên đất.

Sau khi đăng tải, bài viết đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ của bạn đọc và dư luận.

Chia sẻ tới đường dây nóng của tòa soạn có ý kiến của bạn đọc cho rằng: “Dự án cần được thu hồi nếu như chủ đầu tư không triển khai dự án trong một thời gian quá dài như vậy”. Cũng có ý kiến cho chia sẻ: “Nếu dự án bỏ hoang quá lâu nhà nước cần chuyển đổi cho chủ đầu tư khác quy hoạch và sử dụng vào mục đích khác để chống tình trạng lãng phí”.

Dự án đang là nơi nuôi gà của những nhân viên bảo vệ.

Bỏ hoang chục năm vẫn được điều chỉnh chủ trương?

Ngày 15/1, PV có buổi làm việc với với ông Phạm Đức Thắng – Giám đốc công ty cổ phần tập đoàn Đông Đô về những thông tin liên quan đến dự án.

Tại buổi làm việc với ông Phạm Đức Thắng cho biết: “Dự án đang điều chỉnh sang dự án Đô thị sinh thái Đông Sơn nên công ty đang tiến hành các thủ tục để thực hiện xây dựng dự án này”.

Đối với thực trạng hiện tại của dự án, phía đại diện công ty giải thích: “Dự án không phải là chậm triển khai mà là do xét thấy việc xây dựng khu sinh thái là không phù hợp, rất khó để kinh doanh nên công ty không triển khai xây dựng mà đang xin điều chỉnh sang dự án đô thị sinh thái”.

Ngày 27/12/2016 UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 7340/UBND-KH&ĐT.

Đối với hoạt động của cây xăng hiện tại, ông Thắng khẳng định: “Cây xăng được xây dựng đã được chấp thuận của UBND tỉnh Hà Tây cũ và công ty đã thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định về đầu tư và xây dựng điểm kinh doanh xăng dầu”.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng thừa nhận hiện tại:“Dự án đang không kinh doanh sử dụng gì nên nhân viên bảo vệ trông coi tăng gia chăn nuôi khai thác và tận dụng”.

Điều chỉnh đến bao giờ khi thời gian thuê đất có hạn?

Ngày 27/12/2016, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 7340/UBND-KH&ĐT: V/v công ty cổ phần tập đoàn Đông Đô xin chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu đô thị sinh thái Đông Sơn tại huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch Kiến trúc hướng dẫn Công ty thực hiện thủ tục lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết khu vực đề nghị thực hiện dự án…Sau khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt, đề nghị công ty nghiên cứu quy định tại điều 32, 33 Luật Đầu tư , Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Đầu tư, Khoản 1 điều 10 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở và các quy định hiện hành có liên quan của nhà nước và thành phố…

Theo hợp đồng thuê đất thì mỗi ngày trôi đi sẽ làm ngắn thời gian thuê đất lại.

Như vậy có thể thấy tính đến thời điểm UBND TP Hà Nội ra văn bản hướng dẫn công ty cổ phần tập đoàn Đông Đô thực hiện các thủ tục để xin điều chỉnh chủ trương dự án thì cũng là lúc nhận ra rằng công ty đã nhận rồi giữ đất bỏ hoang, không sử dụng 16,2 ha đất trong khoảng thời gian kéo dài hơn một thập kỷ từ năm 2003 đến năm 2016.

Đồng thời,13 năm ấy cũng là thời gian đủ dài để thu hẹp thời hạn thuê đất của công ty cổ phần tập đoàn Đông Đô. Chẳng biết đến khi nào dự án khu đô thị sinh thái Đông Sơn mới được chấp thuận, chỉ biết rằng mỗi ngày trôi đi sẽ làm ngắn thời gian thuê đất lại. Mỗi ngày trôi đi là mỗi ngày hơn chục ha đất bị lãng phí trong việc sử dụng.

Thời gian thuê đất thì có hạn, chính vì thế liệu rằng chủ trương xây dựng khu đô thị Đông Sơn có còn khả thi nữa hay không? Chắc hẳn đó sẽ là vấn đề mà khách hàng của khu đô thị sinh thái Đông Sơn trong tương lai cần cân nhắc thận trọng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Chương Mỹ: Khu sinh thái Thăng Long thời hạn thuê đất còn bao lâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.