Thứ sáu, 29/03/2024 06:57 (GMT+7)

Chương Mỹ (Hà Nội): Khu sinh thái Thăng Long rơi vào diện thu hồi?

Phương Lê -  Chủ nhật, 20/01/2019 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để xác định chính xác doanh nghiệp đã vi phạm pháp luật như thế nào cần phải căn cứ các tài liệu như hồ sơ dự án, quyết định giao đất, giấy phép đầu tư...

Dự án khu sinh thái Thăng Long tại xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội do Công ty tập đoàn Đông Đô làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao hơn 16,2 ha đất để thực hiện đầu tư xây dựng từ năm 2003. 

Cây xăng dầu số 45 ngay mặt đường quốc lộ 6 thuộc đất dự án khu sinh thái Thăng Long.

Để có được sự nhìn nhận cụ thể, chi tiết và có cơ sở pháp lý, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với Luật sư Đỗ Xuân Đảm - Công ty Luật TNHH Lion.                                     

Theo quan điểm của luật sư Đảm, để xác định chính xác doanh nghiệp đã vi phạm pháp luật như thế nào cần phải căn cứ các tài liệu như hồ sơ dự án, quyết định giao đất, giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng, quyết định gia hạn thực hiện ự án…

Với các thông tin nêu trên, doanh nghiệp có thể đã vi phạm pháp luật đất đai khi không thực hiện dự án theo quy định và sẽ bị thu hồi đất theo quy định tại điểm i khoản 1 điều 64 Luật đất đai 2013.

Luật sư Đỗ Xuân Đảm - Công ty Luật TNHH Lion.

Nhận định về việc trong khuôn viên đất của dự án Khu du lịch sinh thái có sự xuất hiện của một cây xăng dầu hoạt động ngay mặt đường quốc lộ 6, Luật sư cho rằng: “Nếu hồ sơ dự án không có sự chuyển đổi đã được cấp phép thì đây là hành vi xây dựng công trình không đúng với quy hoạch (xây dựng trái phép), bị cấm theo quy định tại khoản 4 điều 12 Luật Xây dựng 2014 và công trình này sẽ bị phá dỡ, đồng thời việc xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng sẽ bị xử phạt hành chính (theo điểm d khoản 1 điều 118 Luật Xây dựng 2014)”.

Luật sư Đảm nhận định: Theo điểm i khoản 1 điều 64 Luật đất đai: Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng...

Về trách nhiệm của các cơ quan chức năng, theo luật sư Đảm khẳng định tại quy định Khoản 3 Điều 15 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Điều 66 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Khoản 44 Điều 2 Nghị định 02/2017/NĐ-CP thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức rà soát, xử lý và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Cơ quan tài nguyên và môi trường hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức kiểm tra, thanh tra để xác định hành vi vi phạm quy định.

Điều 66 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 44 Điều 2 Nghị định 02/2017/NĐ-CP quy định: “a) Cơ quan tài nguyên và môi trường hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức kiểm tra, thanh tra để xác định hành vi vi phạm quy định tại các điểm c, d, g, h và i khoản 1 Điều 64 của Luật đất đai”.

Bạn đang đọc bài viết Chương Mỹ (Hà Nội): Khu sinh thái Thăng Long rơi vào diện thu hồi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.