Thứ ba, 19/03/2024 18:50 (GMT+7)

P. Trung Văn (Nam Từ Liêm): “Lem nhem” quy hoạch KĐT Trung Văn

Trúc Mai -  Thứ sáu, 12/10/2018 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Hà Nội, tồn tại nhiều KĐT “thả cửa” cho chủ nhà tự ý điều chỉnh thiết kế, cơi nới, phá vỡ quy hoạch ban đầu, điển hình cho sự việc nêu trên đang diễn ra tại KĐT Trung văn, Q. Nam Từ Liêm.

Một đồ án quy hoạch ở Hà Nội khi được công bố, bàn giao cho địa phương quản lý, thực hiện sẽ phải qua nhiều khâu kiểm duyệt. Ngay cả công tác quy hoạch cũng được Hà Nội  làm một cách bài bản và đúng luật, nhưng khi thực hiện lại không tuân thủ các quy định đề ra,  thậm chí làm ngơ cho vi phạm, dẫn đến tình trạng "băm nát" quy hoạch.

Thời gian gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh của người dân phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội về việc lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Trung Văn đã buông lỏng quản lý trong lĩnh vực xây dựng. Nhiều công trình được chủ sở hữu ngang nhiên sửa chữa, xây dựng không đúng với thiết kế ban đầu, tự ý thay đổi kết cấu công trình nhằm tư lợi cá nhân, “băm nát” quy hoạch.

Điều đáng nói, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra từ lâu, ngang nhiên giữa ban ngày và chỉ cách UBND phường Trung Văn không xa nhưng chính quyền địa phương lại không hề có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.

Tại khu đô thị mới Trung Văn, P. Trung Văn các chủ sở hữu “tô điểm ngôi nhà theo phong cách riêng” đang phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt của khu đô thị.

Theo đó, sau khi dự án được triển khai và bàn giao đã xảy ra nhiều dấu hiệu sai phạm, biến tướng sử dụng đất và xây dựng, trong đó hàng loạt các đại công trình được cơi nới không đúng với hồ sơ thiết kế.

Ở một số công trình đang thi công được chủ đầu tư tập kết nguyên vật liệu bừa bãi đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường xung quanh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân sống quanh khu vực.

Công trình D12 - BT1 KĐT Trung Văn đang trong quá trình xây dựng, tự ý làm thay đổi thiết kế.
Người dân cho rằng CT nằm trên phố Đại Linh, có chiều cao vượt trội, vượt mật độ xây dựng...

Nếu có sự quản lý chặt chẽ, đúng pháp luật ngay từ đầu thì sẽ đỡ tốn công, tốn của để xử lý sai phạm sau quy hoạch và những “lỗ hổng” này cần có cơ chế để khắc phục. Để quy hoạch bị "băm nát" chính là trách nhiệm của các cơ quan quản lý, chính quyền cơ sở, chủ đầu tư và sự giám sát kiểm tra của lực lượng thanh tra xây dựng và người dân.

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Việt, cán bộ TTXD phường Trung Văn. Ông Việt chia sẻ: “So với các công trình bên cạnh, 2 công trình này có sự thay đổi kiến trúc, thiết kế, nhưng do mới về tiếp quản nên chưa nắm bắt được hết các công trình, việc này chúng tôi sẽ báo cáo lên lãnh đạo và cho kiểm tra và sẽ trả lời PV sau”.

Trước hàng loạt những sai phạm tại hai khu đô thị trên, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Có hay không việc buông lỏng trong quản lý trật tự xây dựng, đất đai, đô thị, quy hoạch – kiến trúc trên địa bàn phường Trung Văn? Có hay không việc “bảo kê”, “chống lưng” của các cấp chính quyền để làm ngơ, mặc cho sai phạm xảy ra nhưng không hề bị xử lý? Trách nhiệm của các chủ đầu tư tại các dự án này như thế nào?

Đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm cần chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm các vi phạm đang tồn tại, nhằm đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết P. Trung Văn (Nam Từ Liêm): “Lem nhem” quy hoạch KĐT Trung Văn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều phường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.