“Đó là một sự việc làm cho xã hội không đồng tình và Hội KTS tỉnh Khánh Hòa lại càng không đồng tình. Sự việc này ai cấp giấy phép thì cũng nên làm rõ ra và việc anh vi phạm thì anh phải chấp hành về luật” - KTS Nguyễn Văn Lộc bức xúc.

Theo KTS Lộc, khi Chính phủ chưa có văn bản đồng tình với việc nâng chiều cao khu đô thị ven biển ở TP. Nha Trang thì giải pháp là “phải đập bỏ, cắt bỏ đi như 8B Lê Trực”. KTS Lộc phân tích: “Hiện chưa có một điều gì cho phép anh làm tiếp tục, dù đã bị đình chỉ rồi mà vẫn ngang nhiên tiếp tục. Đó là một sự coi thường pháp luật và tôi cho rằng cũng nên có biện pháp mạnh để xử lý. Tôi không biết phía sau đó có vấn đề gì mà họ lại xem thường địa phương này”.

KTS Nguyễn Văn Lộc cho rằng: “Hiện nay địa phương đã làm tờ trình xin điều chỉnh quy hoạch. Chỗ đó (vị trí khách sạn Mường Thanh đang xây dựng - P.V) không chỉ là 47 tầng như đã cấp giấy phép và nó còn có thể 60 tầng và hơn nữa. Hiện nay, Chính phủ chưa có văn bản nào đồng tình, cho phép với việc điều chỉnh đó”.

Chủ đầu tư không hợp tác, “cấm cửa” đoàn kiểm tra (!)

Phó GĐ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Minh Dũng cho biết: “Trong quá trình kiểm tra công trình, Sở Xây dựng nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công nhưng chủ đầu tư không nghiêm túc thực hiện. Vậy nhưng, các buổi kiểm tra, chủ đầu tư không hợp tác, không mở cửa để đoàn kiểm tra tiếp cận hiện trường kiểm tra và không ký vào biên bản kiểm tra”.

Không chỉ vậy, trong các ngày 23/8/2016, 27/8/2016, 31/8/2016 và 8/9/2016, Sở Xây dựng tổ chức họp với đại diện các sở, ngành, UBND TP. Nha Trang và phường Xương Huân để giải quyết việc xây dựng trái quy định tại dự án, đại diện chủ đầu tư tham dự nhưng không ký biên bản.

Ngày 9/9, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi giấy phép xây dựng dự án tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa. Thế nhưng, sau cuộc họp thông báo và tống đạt quyết định, các cơ quan chức năng kiểm tra thực tế công trình nhưng chủ đầu tư vẫn không hợp tác, không mở cửa để vào công trình kiểm tra. Thời điểm này, chủ đầu tư vẫn tổ chức thi công, cần trục tháp đang hoạt động vận chuyển vật tư, thiết bị để thi công sàn tầng thứ 43.

Theo quan sát của PV Lao Động, chủ đầu tư vẫn tiếp tục “ngoan cố” thi công công trình đến ngày 13.9 khiến công luận hết sức bức xúc.

KTS Nguyễn Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa - cho biết, Chính phủ quy định chiều cao 40 tầng là nhằm tránh tình trạng các cao ốc, khách sạn cao tầng dọc bờ biển Nha Trang bịt kín hướng gió, che chắn tầm nhìn ra biển. “Với những dự án khách sạn, công trình xây dựng sau khi quyết định buộc phải tuân thủ” - KTS Nguyễn Hoàng cho hay.

Theo ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện tỉnh đã giao Sở Xây dựng theo dõi và xử lý vi phạm hoạt động xây dựng tại dự án này.

* Tháng 12/2015, Sở Xây dựng tỉnh này đã rà soát tại TP. Nha Trang, phát hiện có đến 13 dự án hơn 40 tầng (bao gồm các công trình đang xây dựng, đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, đồng ý về chủ trương, trong đó có dự án nói trên được cấp phép cao 47 tầng). Tháng 1.2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao cho Sở Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư điều chỉnh lại thiết kế theo quy hoạch.

* Ông Nguyễn Minh Dũng - Phó GĐ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa - cho biết: “Ngày 6/12/2015, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 10220/VPCP-KTN về việc chủ trương điều chỉnh cục bộ một số chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc trong đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lúc đó có ý kiến: Trước mắt, UBND tỉnh Khánh Hòa tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025 (quy hoạch dự án tối đa 30 tầng) bảo đảm không gian cảnh quan khu vực ven biển của vịnh Nha Trang”.

* Theo ghi nhận của PV đến chiều 13/9, công trình Mường Thanh Khánh Hòa vẫn có hoạt động thi công ở các tầng thấp, bất chấp quyết định đình chỉ thi công công trình của Sở Xây Dựng Khánh Hòa ký ngày 9.9 vì xây dựng trái phép 43 tầng (vượt 3 tầng so với quy hoạch của Chính phủ). Theo đó, nhiều tốp công nhân đang thi công hoàn thiện các công trình như: Ốp kính, ốp đá... Theo ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng, công trình phải dừng hết các hoạt động thi công.