Thứ sáu, 29/03/2024 05:04 (GMT+7)

Huế: Vì sao lại tạm dừng đấu giá thuê lô đất số 15 Lê Lợi?

Nguyễn Hiền -  Thứ bảy, 16/02/2019 09:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vấp phải nhiều ý kiến trái chiều trong việc thẩm định hồ sơ đấu giá nên buổi đấu giá thuê khu đất số 15 Lê Lợi (TP Huế) đã tạm dừng.

Ngày 15/2, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Lê Viết Cường - Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất TP Huế cho biết đã hoãn buổi đấu giá cho thuê cơ sở nhà đất số 15 Lê Lợi, phường Vĩnh Ninh (TP Huế) vì dư luận có một số ý kiến trái chiều.

Theo ông Cường, nếu theo kế hoạch, thời gian tổ chức buổi đấu giá sẽ vào lúc 8h ngày 15/2, địa điểm tổ chức tại hội trường Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thừa Thiên-Huế. Tuy nhiên từ ngày hôm qua đến nay, đơn vị nhận được rất nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề đấu giá thuê đất tại số 15 Lê Lợi, nên chúng tôi đã xin ý kiến của UBND Thành phố xin hoãn lại buổi đấu giá vào sáng cùng ngày để làm việc với các nhà tham gia đấu giá không đủ điều kiện để giải thích cho họ rõ.

“Sau khi giải quyết song, chúng tôi sẽ đưa thông tin một cách công khai rồi tiếp tục tổ chức đấu giá. Không thể vội vàng triển khai khi còn nhiều ý kiến của dư luận”, ông Cường nói.

Trước vấn đề vì sao mà việc thẩm định hồ sơ đấu giá chỉ cách ngày tổ chức đấu giá có một ngày, vị Giám đốc Trung tâm phát triển Qũy đất TP Huế giải thích, trong phương án đấu giá thì mình đã ghi rất rõ rồi không phải là một ngày mà là trước 31 ngày so với ngày thẩm định hồ sơ, khi tiếp nhận và đóng hồ sơ rồi thì không còn bổ sung nữa.

Lô đất số 15 Lê Lợi đã tạm hoãn đấu giá do dư luận còn nhiều ý kiến trái chiều.

Cũng theo ông Cường, từ khi đóng hồ sơ và đến khi tổ chức đấu giá theo luật chỉ vỏn vẹn 2 ngày. Trong 2 ngày đó, Trung tâm Phát triển Qũy đất tiếp nhận hồ sơ từ Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thừa Thiên-Huế rồi mời hội đồng kiểm tra lại năng lực theo hồ sơ đã nộp trước thời điểm (chứ còn bổ sung thì không đươc – PV). Trên cơ sở đó chúng tôi báo cáo lại với UBND thành phố và nội dung quy trình này đã ghi rất rõ trong phương án đấu giá. Sau đó chúng tôi báo lại cho các đơn vị tham gia đấu giá không đủ điều kiện và những đơn vị đã đủ điều kiện.

“Chỉ vì diễn ra vỏn vẹn 2 ngày nên thời gian rất ngắn, nhưng chúng tôi không thể làm khác luật được”, ông Cường nói thêm.

Theo tìm hiểu, khu đất số 15 Lê Lợi rộng hơn 1.600m2, có diện tích xây dựng hơn 900m2. Trước đây, nhằm tạo điều kiện phát triển văn hóa, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống trên địa bàn, đồng thời thu hút du khách và phát triển du lịch, từ năm 2010, UBND TP Huế đã đầu tư xây dựng nhà, đất tại khu đất trên và cho Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam thuê để phát triển kinh doanh lĩnh vực này.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, tình hình hoạt động của Trung tâm Trưng bày, giới thiệu sản phẩm truyền thống và đặc sản Huế chưa thật sự hiệu quả, chưa thu hút khách du lịch đến tham quan, mua sắm và không đáp ứng được mục đích yêu cầu của phương án tổ chức khai thác trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm truyền thống và đặc sản Huế.

Vì vậy, UBND TP Huế đã thu hồi mặt bằng tại địa điểm trên để tổ chức lại hoạt động trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm nghề truyền thống Huế, tạo sản phẩm phục vụ khách du lịch đạt hiệu quả cao nhất. Đến thời điểm đầu năm 2019, Trung tâm phát triển Quỹ đất TP Huế phát đi thông báo đấu giá cho thuê khu “đất vàng” này với giá khởi điểm là 136.710.000đồng/tháng, tức 1.640.520.000 đồng/năm; thời gian cho thuê là 30 năm kể từ ngày ký hợp đồng cho thuê tài sản.

Được biết, thời gian hết hạn tiếp nhận đăng ký hồ sơ tham gia đấu giá là lúc 16h30 ngày 12/2, kể từ khi niêm yết thông báo đấu giá. Điều đáng nói hơn, dù trước đó phía Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có giấy biên nhận hồ sơ tham gia đấu giá của doanh nghiệp nhưng đến phút cuối trước thời gian buổi đấu giá diễn ra, tức vào chiều ngày 14/2, phía Trung tâm phát triển Quỹ đất TP Huế bất ngờ có công văn gửi Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thừa Thiên - Huế thông báo một số doanh nghiệp không đủ điều kiện năng lực.

Chia sẻ với PV, một doanh nghiệp tham gia đấu giá lô đất trên cho biết, họ nói doanh nghiệp không đủ năng lực là không đúng mà đây là thiếu sót trong quá trình nộp hồ sơ tham gia đấu giá. Đáng lẽ, lúc này nếu doanh nghiệp thiếu giấy tờ nào thì phía trung tâm phải yêu cầu bổ sung ngay. Tại sao đến phút cuối mới ra thông báo khiến doanh nghiệp tham gia đấu giá như chúng tôi làm sao mà trở tay kịp?.

Hiện dư luận tại Thừa Thiên Huế đang trông chờ một câu trả lời xác đáng từ phía Trung tâm phát triển Qũy đất TP Huế cũng như các đơn vị liên quan về vấn đề đấu giá thuê khu đất nói trên.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Vì sao lại tạm dừng đấu giá thuê lô đất số 15 Lê Lợi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.