Thứ sáu, 19/04/2024 14:20 (GMT+7)

Huế: Dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài không giãn tiến độ và thời gian

Nguyễn Hiền -  Thứ ba, 15/01/2019 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xác định được tầm quan trọng của Dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài, UBND Thừa Thiên Huế cho biết, không giãn tiến độ và lùi thời gian giải phóng mặt bằng dự án.

Vừa qua, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi làm việc với địa phương, các Sở, ngành liên quan về tình hình giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài.

Theo tìm hiểu của PV, với thiết kế có công suất 1,5 triệu hành khách/năm như hiện nay, Cảng HKQT Phú Bài đang trong tình trạng quá tải. Về cơ sở hạ tầng, hiện nhà ga phục vụ khách quốc tế phải bố trí xen ghép cùng nhà ga nội địa.

Việc mở rộng Cảng HKQT Phú Bài là xu thế tất yếu khi thống kê cho thấy, năm 2017, lượng khách thông qua Cảng HKQT Phú Bài đạt 1,75 triệu hành khách; tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2014-2017 đạt 15%/năm. Giai đoạn 2016-2020, dự báo mức tăng trưởng đạt từ 13-17%/năm; đến năm 2020, lượng khách qua cảng đạt 3-3,5 triệu và đến năm 2025 sẽ đạt 6,5-7 triệu hành khách/năm.

Cảng HKQT Phú Bài sẽ được đầu tư, nâng cấp nhiều hạng mục để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội.

Dự án này do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư là 5.560 tỷ đồng dành cho các hạng mục đầu tư nhà ga hành khách và đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay... Dự án được đánh giá là rất quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và khu vực nói chung.

Theo quy hoạch đến năm 2030, diện tích quy hoạch mở rộng sân bay này lên đến 520 ha, vì thế việc di dời các hộ dân trong vùng ảnh hưởng sẽ còn biến động. Theo quy hoạch, quỹ đất phục vụ dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài thuộc địa bàn 3 phường, xã gồm Phú Bài, Thủy Tân, Thủy Phù. Diện tích đất cần giải phóng mặt bằng là 153,17 ha.

Một số dự án khác liên quan đến dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài, gồm: Dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khu vực chuyển đến của Đại đội phòng không C594; dự án quy hoạch nghĩa trang (giai đoạn 1) tại xã Thủy Phù để tiếp nhận 1.820 lăng, mộ di dời và dự án tái định cư Tân Tô tại xã Thủy Tân với diện tích quy hoạch khoảng 13 ha (phục vụ tái định cư cho các hộ dân di dời trong dự án mở rộng cảng hàng không), với tổng kinh phí (3 dự án) gần 80 tỷ đồng cũng đang được triển khai.

Tại báo cáo của UBND thị xã Hương Thủy đầu năm 2019 cho hay, việc đo đạc bản đồ thu hồi đất và cắm mốc ranh giới tại thực địa đã hoàn thành với tổng diện tích 45,9ha và có 53 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, phường Phú Bài diện tích thu hồi khoảng 23,63 ha, bị ảnh hưởng 14 hộ dân; xã Thủy Tân khoảng 12,6 ha với 17 hộ dân bị ảnh hưởng; xã Thủy Phù khoảng 9,71 ha, có 4 tổ chức và 22 hộ dân bị ảnh hưởng, khoảng 1.820 lăng, mộ (1.681 mộ đã xác định được thân nhân).

Hiện công tác kiểm kê, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, thẩm định điều kiện bồi thường về đất, lập phương án bồi thường đã được triển khai đúng tiến độ và đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài là một dự án lớn, trọng điểm của tỉnh trong năm 2019.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện chủ đầu tư dự án mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài và các sở, ngành liên quan, kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đánh giá cao việc triển khai tích cực, có kế hoạch của thị xã Hương Thủy trong công tác giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài.

Trong buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, dự án mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài là một dự án lớn, trọng điểm của tỉnh trong năm 2019, quan điểm của tỉnh là không giãn tiến độ và lùi thời gian giải phóng mặt bằng dự án. “UBND thị xã Hương Thủy tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để triển khai, thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra, phải sớm bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 trước tháng 3/2019 để chuẩn bị cho khởi công dự án vào giữa tháng 3/2019 theo cam kết của tỉnh với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đắc Tập - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho rằng, khó khăn nhất là việc di dời, cất bốc hơn 6.000 lăng, mộ trong khu vực bị ảnh hưởng. Công việc này phải giải quyết thế nào cho thấu đáo, hợp lòng dân, bởi đây là chuyện liên quan đến tâm linh không chỉ của cá nhân mà là của cả họ tộc người đã khuất. Hiện, thị xã đã trình tỉnh phương án xây dựng Nghĩa trang Thủy Phù để di dời số lăng, mộ nói trên và đang đợi phê duyệt.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài không giãn tiến độ và thời gian. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?