Thứ năm, 18/04/2024 22:16 (GMT+7)

Hội thảo bàn đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành

MTĐT -  Thứ tư, 28/03/2018 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội thảo “Đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành” do Bộ GTVT phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức thu hút hàng trăm chuyên gia, cùng nhiều cơ quan ban ngành liên quan đến tham dự...

Đến dự hội thảo sáng nay (28/3) tại TP.HCM có ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng bộ Tài Nguyên & Môi trường, Nhà lịch sử học Dương Trung Quốc, đại diện một số cơ quan, đơn vị và nhiều chuyên gia kinh tế.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền Phong cho biết: Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành sẽ là cửa ngõ hàng không lớn nhất cả nước. Dự án cũng được kỳ vọng trở thành Cảng hàng không (CHK) trung chuyển của khu vực mang lại nguồn thu lớn cho ngành Hàng không, dần hình thành một thành phố sân bay, tạo động lực phát triển cho khu vực Nam bộ và cả nước.

Theo ông Sơn, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là gần 337 tỷ đồng (tương đương khoảng 16 tỷ USD). Trong đó giai đoạn một là hơn 114 tỷ đồng. Đến thời điểm này, các công tác chuẩn bị đã triển khai khẩn trương.

Quang cảnh buổi hội thảo

“Về mặt bằng, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án có tổng diện tích đất thu hồi là hơn 5.000 ha, ảnh hưởng khoảng 4.700 hộ dân với chi phí giải phóng mặt bằng gần 23.000 tỷ đồng. Hiện nay, các chính sách thực hiện giải phóng mặt bằng đã được xây dựng để sớm triển khai trên thực tế”, ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm của Chính phủ đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015 và đặt mốc 2025 sẽ đưa vào khai thác giai đoạn I.

“Hiện, Chính phủ đã giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là cơ quan chủ đầu tư trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Tuy nhiên, có thể làm sớm hơn một số hạng mục như san nền và có thể khởi công xây dựng các khu bay vào năm 2021 và nhà ga vào các năm tiếp theo để có thể đưa CHK Long Thành hoàn thiện giai đoạn I vào khai thác”, Thứ trưởng Đông nói.

Cũng tại hội thảo, ông Võ Huy Cường – Cục phó Cục hàng không cho rằng cần nhanh chóng xây dựng sân bay Long Thành. Ông dẫn ra ví dụ tại nhiều quốc gia như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… và cho rằng các nước đều nhận định các sân bay cũ từ trước năm 1945 “khó có dư địa để phát triển”.

Cũng theo ông, vào ngày 21/3 vừa qua Cục Hàng không đã đàm phán với nhà chức trách hàng không Nga, trong buổi làm việc này phía Nga đã từ bỏ kể hoạch tăng tần suất bay tại Tân Sơn Nhất. Bù lại họ đề nghị phía Việt Nam nghiên cứu khả năng cho phép tiếp nhận các chuyến bay của Nga đến sân bay Liên Khương và Tuy Hòa.

Ngoài ra hãng hàng không Etihad cũng thông báo đến ngày 15/4 sẽ rút tần xuất từ 7 chuyến/ tuần xuống còn 4 chuyến/ tuần do đường tiếp cận Tân Sơn Nhất khó khăn.

Liên quan đến vấn đề thực hiện giải phóng mặt bằng, chia sẻ tại buổi lễ, GS.TS Đặng Hùng Võ nhận định rằng, việc “chiều lòng” hơn 4.800 hộ dân không phải dễ. Bởi lẽ, thông thường, Nhà nước thu hồi đất thì sẽ bồi thường cho người dân bằng tiền. Tuy nhiên, cũng có trường hợp nhiều người dân muốn được bồi thường diện tích đất thu hồi bằng một diện tích đất tương ứng.

Ông Võ cũng cho hay, trong tổng số diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì có tới 85% diện tích đất nông nghiệp. Do đó, ông Võ cho rằng, cơ quan chức năng cần tính tới việc thay đổi phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Cụ thể, bồi thường diện tích đất thu hồi bằng một diện tích đất khác (có thể không cùng loại đất) có giá trị tương xứng. Việc thay đổi phương án bồi thường giải phóng mặt bằng  này có nhiều khả năng sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đến nay việc bám sát tiến độ, huy động nguồn lực cũng là thách thức lớn đối với dự án. Việc hút nguồn lực tư nhân thông qua việc xây dựng cơ chế chính sách, và các bước triển khai các bước để lựa chọn nhà đầu tư thích hợp cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, vì đây là dự án đặc biệt quan trong có quy mô lớn, phức tạp nên còn rất nhiều khó khăn phía trước. Vì vậy tại Hội thảo này chúng tôi mong muốn các đại biểu tham dự đóng góp ý kiến chúng ta cần làm rõ hơn những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai dự án.

T/H (theo báo giao thông, báo công lý, bizlive.vn)

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo bàn đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.