Thứ năm, 28/03/2024 22:39 (GMT+7)

Hoàn thành việc 'vá' mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Hà Nam - Quang Huy -  Thứ năm, 18/10/2018 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến 15 giờ chiều 17/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam ((VEC) đã hoàn thành công tác sửa chữa mặt đường đoạn Km0+000 – Km65+000 tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Chiều 17/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – Chủ đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, VEC đã quyết liệt, khẩn trương chỉ đạo Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tư vấn giám sát, các Nhà thầu nhanh chóng tổ chức khắc phục triệt để hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000. Đoạn tuyến này đã đưa vào khai thác được 14 tháng - từ ngày 02/8/2017), nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

Theo đó, công tác thực hiện sửa chữa hoàn chỉnh mặt đường đoạn Km0+000 – Km65+000 (đã đưa vào khai thác được 14 tháng – từ ngày 02/8/2017) tiến hành từ 17h ngày 14/10/2018 và hoàn thành vào 15h ngày 17/10/2018.

Sau 4 ngày sửa chữa, bóc lớp mặt đường hư hỏng tại các điểm ô gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Chiều 17/10, các điểm hư hỏng đã được "vá" xong. Ảnh: Hà Nam

Theo VEC, mặc dù tổng diện tích mặt đường bị bong tróc khoảng 70 m2/3,1 triệu m2 tổng diện tích Dự án, tuy nhiên để đảm bảo sửa chữa triệt để mặt đường, các Nhà thầu đã cào bóc sửa chữa 3.024,75 m2 VTO (dày 3cm) và 2.488,75 m2 lớp bêtông nhựa hạt mịn (dày 5cm).

Trong đó, gói thầu số 4, tại các vị trí có lý trình Km26+622 – Km27+042 (trái tuyến), Km28+000 – Km28+026 (trái tuyến), Km27+700 – Km27+722 (phải tuyến), Nhà thầu dùng máy cào bóc chuyên dụng bóc hết lớp VTO (dày 3cm), sau đó tiến hành trình tự thi công theo Biện pháp thi công sửa chữa hư hỏng mặt đường đã được Tư vấn giám sát chấp thuận. Tổng diện tích cào bóc 1 lớp và rải bêtông nhựa VTO dày 3cm là 536 m2.

Một số người dân địa phương đến xem việc hoàn thành việc sửa chữa mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Ảnh: Hà Nam

Tại những vị trí có lý trình Km25+700m - Km25+710 (trái tuyến), Km26+622 – Km27+042 (trái truyến), Km27+252 – Km27+272 (trái tuyến), Km28+000 – Km28+026 (trái truyến), Km28+680 – Km28+705 (trái truyến), Km28+755 – Km28+775 (trái tuyến), Nhà thầu dùng máy cào bóc chuyên dụng bóc hết lớp VTO và lớp bêtông nhựa hạt mịn (dày 8cm), sau đó tiến hành trình tự thi công theo Biện pháp thi công sửa chữa hư hỏng mặt đường đã được Tư vấn giám sát chấp thuận.

Tổng diện tích cào bóc 2 lớp, rải bêtông nhựa hạt mịn (dày 5cm) và bêtông nhựa VTO (dày 3cm) là 1.372,5 m2.

Tại gói thầu số 6, ở các vị trí có lý trình Km42+700 – Km42+705 (phải tuyến), Km45+020 – Km45+036 (phải tuyến), Km45+070 – Km45+075 (phải tuyến), Km46+050 – Km46+060 (phải tuyến), Km46+550 – Km46+710 (phải tuyến), Km47+050 – Km47+056 (phải tuyến), Km47+700 – Km47+708 (phải tuyến), Km45+270 – Km45+353 (trái tuyến), Km48+410 – Km48+417 (phải tuyến), Nhà thầu dùng máy cào bóc chuyên dụng bóc hết lớp VTO và lớp bêtông nhựa hạt mịn (dày 8cm), sau đó tiến hành trình tự thi công theo Biện pháp thi công sửa chữa hư hỏng mặt đường đã được Tư vấn giám sát chấp thuận.

Tổng diện tích cào bóc 2 lớp, rải bêtông nhựa hạt mịn (dày 5cm) và bêtông nhựa VTO (dày 3cm) là 1.116,25 m2.

Tổng công ty VEC cùng đơn vị tư vấn giám sát và Tổng cục đường bộ 3 (Bộ GTVT) đã đi kiểm tra việc sửa chữa. Ảnh: Hà Nam.

Lớp thảm mặt đường mới có độ láng, mịn và khớp nối với phần mặt đường còn lại. Ảnh: Hà Nam.

--

Các điểm sửa chữa có độ dày từ 5-8cm. Ảnh: Hà Nam.

Ngoài ra, nhà thầu cũng đã triển khai thảm bù, vuốt nối đảm bảo êm thuận giữa các vị trí hiện tại với các vị trí vừa hoàn thiện sửa chữa.

Trong quá trình thi công sửa chữa mặt đường đoạn tuyến JICA (Km0+000 – Km65+000), Ban quản lý dự án đã cử các cán bộ bám sát hiện trường, chỉ đạo Nhà thầu thực hiện đầy đủ các bước theo đúng Biện pháp thi công đã được Tư vấn giám sát và VEC chấp thuận. Ngay khi công việc sửa chữa mặt đường hoàn thành, Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và Lãnh đạo VEC đã đi kiểm tra toàn bộ các hạng mục sửa chữa được thực hiện.

Được biết, dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi gồm 2 hợp phần: hợp phần do JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000) và hợp phần WB tài trợ (Km65+000 – Km139+204).

Đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000) được đưa vào khai thác từ ngày 02/8/2017. Sau 14 tháng vận hành, ở một số vị trí trên tuyến xuất hiện ổ gà, hiện tượng hư hỏng mặt đường xuất hiện ở lớp VTO. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Chủ đầu tư khẩn trương khắc phục những tồn tại trên.

Đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ, được thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 02/9/2018. Quá trình vận hành đoạn tuyến WB trong 2 tháng qua đảm bảo an toàn giao thông và thông suốt.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam mà quan trọng hơn là đánh thức tiềm năng, thúc đẩy liên kết giao thương và phát triển kinh tế-xã hội, góp phần chuyển dịch kinh tế và cải thiện đời sống người dân khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Ảnh: Hà Nam.

Đặc biệt, tuyến cao tốc này sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông thuận lợi, ổn định. Đặc biệt, trong mùa mưa bão sẽ cùng với Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước. Ảnh: Hà Nam.

Chiều 17/10, ngay khi công việc sửa chữa mặt đường cao tốc hoàn thành, Lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo VEC đã đi kiểm tra các hạng mục được sửa chữa.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Bình - Cục phó Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, sau khi nghiệm thu công tác khắc phục, sửa chữa tại các vị trí hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sẽ có báo cáo cụ thể với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải.

Còn ông Trần Văn Tám – Tổng Giám đốc VEC thông tin, hiện việc sửa chữa đã hoàn thành, nhưng vấn đề thu phí trở lại phải chờ ý kiến của Bộ GTVT.

Trước đó như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên tục phản ánh, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9 vừa qua. Dự án có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng vận hành toàn tuyến, cao tốc đầu tiên ở miền Trung đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Các điểm hư hỏng này rộng hơn 20 cm, dài từ 20 đến 60 cm, có nhiều điểm kéo dài hơn 10m, do đó khiến dư luận bức xúc và đặt nghi vấn về chất lượng của công trình này.

Bạn đang đọc bài viết Hoàn thành việc 'vá' mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.