Thứ năm, 18/04/2024 07:42 (GMT+7)

Hà Nội: Nghi vấn mất 2 cây sưa đỏ ở Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam?

Giang San -  Thứ năm, 29/11/2018 19:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một đại diện của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho biết công an phường đã vào cuộc xác minh việc mất 2 cây sưa.

Phản ánh thông tin đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, nhiều người dân cho biết, tối ngày 25/11, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (đường Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội) đã xảy ra vụ trộm cây sưa. Theo đó, 2 cây sưa đỏ trong bảo tàng đã bị trộm chặt hạ đem đi.

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là bảo tàng lớn nhưng không hiểu sao lại để trộm vào cắt mất 2 cây sưa mang đi. Đây là sự việc hết sức nghiêm trọng, bởi nếu bảo vệ như vậy thì liệu các cổ vật khác trong bảo tàng có đảm bảo an ninh không”, một người dân đặt câu hỏi.

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Để làm rõ thông tin này, tối 28/11, trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một đại diện của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam khẳng định: “Bây giờ bên an ninh người ta đang làm việc. Công an phường đang vào cuộc xác minh”, vị này khẳng định.

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là tổ chức sự nghiệp trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, có chức năng nghiên cứu khoa học, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, phục chế hiện vật và tư liệu về các dân tộc; tổ chức trưng bày,trình diễn và những hình thức hoạt động khác nhằm giới thiệu, phổ biến và giáo dục về các giá trị lịch sử, văn hoá của các dân tộc trong và ngoài nước; cung cấp tư liệu nghiên cứu về các dân tộc cho các ngành; đào tạo cán bộ nghiên cứu, nghiệp vụ, quản lý về nhân học bảo tàng.

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam lưu giữ và trưng bày nhiều hiện vật văn hoá của cả 54 dân tộc Việt Nam gồm 15.000 hiện vật, 42.000 phim (kèm ảnh màu), 2190 phim dương bản, 273 băng ghi âm các cuộc phỏng vấn, âm nhạc, 373 băng video và 25 đĩa CD-Rom (tính đến năm 2000). Các hiện vật này được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau như: dân tộc, công dụng, y phục, trang sức, nông cụ, ngư cụ, vũ khí, đồ gia dụng, nhạc cụ, tôn giáo-tín ngưỡng, cưới xin, ma chay và nhiều hoạt động tinh thần, xã hội khác.

Được biết, trang web đánh giá chất lượng du lịch uy tín trên thế giới - TripAdvisor đã bình chọn Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vào vị trí thứ 4 trong top 25 bảo tàng hấp dẫn nhất Châu Á năm 2014. Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cũng được đánh giá là bảo tàng hấp dẫn tại Việt Nam.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Cây sưa đỏ, hay còn gọi là cây huỳnh đàn lõi đỏ, huê, trắc thối…, tên khoa học là Dalbergia Tonkinensis Prain thuộc họ đậu. Sửa đỏ là cây gỗ nhóm IA. Cây gỗ sưa được xếp vào loại cực kì quý hiếm, cấm khai thác và sử dụng với mục đích thương mại năm 1994. Riêng cây rừng trồng được phép khai khác và sử dụng.
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nghi vấn mất 2 cây sưa đỏ ở Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới