Thứ sáu, 29/03/2024 21:37 (GMT+7)

Bộ GTVT xử lý 14 trạm BOT đặt nhầm chỗ thế nào?

Phạm Giang -  Thứ bảy, 08/09/2018 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận, trên cả nước còn 17 trạm BOT “đi lạc”. Bộ GTVT đã xóa bỏ 1 trạm, tới đây sẽ bỏ tiếp 1 trạm và gộp 2 trạm, còn 14 trạm vẫn chưa thể xử lý, gây bức xúc dư luận.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện Bộ đang quản lý 73 trong tổng số 88 trạm BOT giao thông trên cả nước. Trong đó, có 56 trạm đặt trong phạm vi dự án và đảm bảo khoảng cách giữa các trạm phù hợp với quy định, 17 trạm có bất cập về vị trí đặt trạm.

Nhiều trạm BOT đặt sai vị trí, nhưng vẫn chưa thể di dời.

Phí vẫn trả dù không đi...

Cụ thể, bất cập nhất vẫn là Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí nhằm hoàn vốn cho Dự án tuyến tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Mặc dù không đi vào tuyến tránh Vĩnh Yên nhưng tất cả các xe dù đều bị thu phí. Từ năm 2013 đến nay, Bộ GTVT, UBND Hà Nội đã nhiều lần kiến nghị di dời trạm thu phí này nhưng đến nay "đâu vẫn ở đấy".

Cao tốc La Sơn - Túy Loan cũng là một dự án BOT có vị trí bất cập. Đây là dự án BOT song lại thu giá hoàn vốn bằng trạm BT. Lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận việc không hợp lý và cũng đang phối hợp với nhà đầu tư tính toán lại hiệu quả tài chính, trên cơ sở đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng không lập trạm La Sơn - Túy Loan, nhà nước bố trí nguồn vốn để hỗ trợ nếu cần.

Ngoài ra, trạm BOT Tào Xuyên, thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Thanh Hoá, Bộ GTVT kiên quyết xóa bỏ dự án vào tháng 8/2017. Do dự án này đã đặt sai vị trí nhiều năm tại cửa ngõ TP Thanh Hoá. Theo dự kiến ban đầu trạm thu phí hoàn vốn là 27 năm 8 tháng và tạo thu phí lợi nhuận 3 năm. Thế nhưng, chỉ sau 7 năm 2 tháng, trạm phí này đã thu lãi khủng, đủ sức hoàn vốn cho dự án.

Riêng trạm Nam Hải Vân đang thu phí hoàn vốn cho Dự án hầm Đèo Cả (gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân) và trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân (đang thu phí Dự án hầm Phú Gia - Phước Tượng). Bộ GTVT quyết định, gộp 2 trạm thu phí về chung để thu giá dịch vụ đường bộ hoàn vốn cho 2 dự án do cự ly quá gần.

Chuyển trạm khỏi quốc lộ, nhà nước phải “bù” 21.000 tỷ

Không chỉ riêng vấn đề những trạm BOT “đặt nhầm chỗ” mà bên cạnh đó không ít trạm thu phí BOT gây bức xúc dư luận nhưng vẫn chưa thể di dời. Như trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), là điểm “nóng” nhất trong số các trạm BOT gây bức xúc đối với người dân.

Hiện Bộ GTVT đã có 5 phương án trình Chính phủ, tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, nguồn ngân sách không đủ để bù cho các nhà đầu tư. Nên ưu tiên phương án giữ nguyên vị trí trạm, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện vẫn còn khả thi.

Vấn đề vướng mắc hiện nay tại các BOT đó là nếu không thu trên tuyến cũ và tuyến mới thì sẽ không đảm bảo hoàn vốn. Ví dụ như Dự án BOT cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, BOT QL6, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trong đó, đáng bàn đến nhất là cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, nhà đầu tư đã kiến nghị trả lại dự án cho Bộ GTVT. Để giải quyết khó khăn đó, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên tuyến cao tốc, trên cơ sở số liệu doanh thu thực tế trong 3 tháng, Bộ này sẽ tính toán các phương án xử lý, thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên để báo cáo Thủ tướng.

Đối với 3 dự án như BOT QL6, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, theo tính toán, nếu dỡ bỏ trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ, phương án tài chính sẽ không khả thi, nhà nước sẽ phải bố trí ngân sách để bù phần thiếu hụt lên đến khoảng 21.000 tỷ đồng (riêng QL5 từ Hà Nội đi Hải Phòng mất khoảng 16.000 tỷ đồng). Trong điều kiện ngân sách nhà nước khó khăn như hiện nay, phương án này không khả thi.
Như vậy, trong tổng số 17 trạm BOT có bất cập về vị trí, Bộ GTVT đã xóa bỏ 1 trạm, tới đây sẽ bỏ tiếp 1 trạm nữa là BOT La Sơn - Túy Loan và gộp 2 trạm BOT Nam Hải Vân với Bắc Hải Vân.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT xử lý 14 trạm BOT đặt nhầm chỗ thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới