Thứ sáu, 29/03/2024 19:15 (GMT+7)

TP.HCM: Đường dân sinh xuống cấp, dân khốn đốn kêu trời

Ngọc Thạch -  Thứ ba, 13/11/2018 16:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua tuyến đường Dân Công Hoả Tuyến (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) đã xuống cấp trầm trọng, khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Dù chính quyền địa phương cùng người dân đã nhiều lần dặm vá để khắc phục nhưng chỉ được ít ngày đâu lại vào đó. Được biết, tuyến đường đã được phê duyệt dự án nâng cấp cải tạo với số vốn hàng trăm tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai thi công.

Theo ghi nhận của PV, tuyến đường Dân Công Hoả Tuyến chỉ dài khoảng hơn 2km nhưng mặt đường đã xuống cấp trầm trọng, chi chít ổ gà, ổ voi, lởm chởm các loại đá lớn nhỏ.

Người dân nơi đây cho biết tuyến đường đã xuống cấp trong nhiều năm qua, gây nên không ít khó khăn trong việc sinh hoạt, đi lại của người dân và các phương tiện. Những ngày nắng bụi bay mù mịt, ai đi qua cũng phải lấy tay che mặt. Vào những ngày mưa, nước không có lối thoát đọng lại ngay trên mặt đường, lâu ngày bốc mùi hôi thối. 

Các phương tiện qua lại liên tục tạo nên những ổ gà, ổ voi rộng và sâu rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Có nhiều trường hợp người đi xe máy va phải những cục đá lớn, hay trượt ngã ngay giữa những ổ voi.

Đường sá xuống cấp nghiêm trọng. 

Đặc biệt vào những khung giờ cao điểm, lượng phương tiện xe máy, ô tô lưu thông qua khu vực này với mật độ lớn làm cho tình hình giao thông trở nên phức tạp. Nhiều tài xế ô tô khi đi qua đây đều lắc đầu ngao ngán.

Tuyến đường trên đi ngang khu chợ dân sinh tự phát không chỉ gây khó khăn cho giao thông qua lại mà còn khiến cho việc kinh doanh, buôn bán hàng hoá ế ẩm, thu nhập giảm sút rõ rệt.

Người dân khu vực cho biết: ''Mỗi lần bị vậy người ta lại đổ đất, nhưng mưa lên lại hư lại. Dân đi qua đây bị sụp ổ gà hoài, từ trưa tới giờ hai vụ rồi'. 

Trước thực trạng trên, hàng năm, chính quyền địa phương vẫn vận động người dân cùng nhau đóng góp để đổ đá dặm vá lại tuyến đường. Tuy nhiên, do tuyến đường không có hệ thống cống thoát nước nên việc dặm vá cũng chỉ được một thời gian ngắn, các phương tiện ô tô qua lại với mật độ cao làm cho tuyến đường hư hỏng trở lại.

Trao đổi với phóng viên, bà Phan Thị Bích Liễu, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết: “UBND xã cũng mới vừa dặm vá tuyến đường này. Tuy nhiên, tuyến đường không có cống thoát nước nên xã sẽ tìm hướng thoát nước tạm. Cụ thể là đào rãnh trước cửa nhà dân để đặt ông cho nước thoát tạm xuống đó. UBND xã đã có làm việc với các ấp nhưng các hộ dân thì không đồng thuận để làm đường thoát nước cạnh trước cửa”.

Đường xuống cấp khó mọi thứ, khó nhất là giai đoạn mùa mưa. UBND xã cũng vận động cơ sở doanh nghiệp trên tuyến đường đó cũng hỗ trợ để dặm vá. Bây giờ xã đang triển khai kế hoạch đặt đường thoát nước tạm nhưng chưa được sự đồng thuận của người dân. Vì vậy, xã tiếp tục vận động các hộ tìm hướng thoát nước trong mùa mưa này trong lúc chờ đợi dự án”, bà Liễu cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi tuyến đường bị xuống cấp trầm trọng, UBND huyện Bình Chánh cũng khảo sát, đề nghị với Sở Giao thông Vận tải TP.HCM xin kinh phí đầu tư xây dựng và đã được duyệt từ năm 2017 với chiều rộng lòng đường 8 mét, vỉa hè mỗi bên rộng 2,5 mét.. Tuy nhiên, tới nay tuyến đường vẫn chưa được tiến hành xây dựng nâng cấp gây bức xúc cho người dân.

Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng phòng quản lý đô thị huyện Bình Chánh thông tin, tuyến đường Dân Công Hỏa Tuyến chưa hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, đồng bộ về vỉa hè mặt đường cũng như cống thoát nước. Huyện Bình Chánh đã có những đề xuất về chương trình đầu tư nâng cấp tvà đã được Thành phố cũng như Sở GTVT chấp thuận để đầu tư với chiều hai hơn 2,3 km, chiều rộng dự kiến là 12 mét đường mặt đường, bê tông nhựa là 8 mét hai bên vỉa hè có hệ thống cống dọc.

“Huyện đã giao cho Ban quản lý đầu tư xây dựng là đại diện chủ đầu tư đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế dự án và đã trình Sở GTVT. Thời gian dự kiến khởi công là quý 2 năm 2019. Từ nay tới cuối năm, công tác chuẩn bị xong sớm sẽ triển khai sớm hơn. Khi có chủ chương thì sẽ thông qua hội đồng nhân dân để bố trí vốn, công tác chuẩn bị có sự khảo sát đánh giá lấy ý kiến của các đơn vị liên quan rồi mới trình Sở phê duyệt nên khâu công tác chuẩn bị đầu tư khá kéo dài”, ông Thanh cho biết thêm. 

Một số hình ảnh khác: 

Rõ ràng sự chậm trễ trong việc triển khai xây dựng, nâng cấp các tuyến đường hư hỏng sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của người dân cũng như việc phát triển kinh tế. 

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đường dân sinh xuống cấp, dân khốn đốn kêu trời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới