Thứ sáu, 29/03/2024 06:12 (GMT+7)

Thương thảo bất thành, “siêu” máy bơm tiếp tục dừng hoạt động

MTĐT -  Thứ sáu, 07/09/2018 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi làm việc với Trung tâm chống ngập TP. HCM, Công ty Quang Trung vẫn bảo lưu quyết định tạm ngưng máy bơm vì hết kinh phí và thêm một lần đề nghị thành phố tạm ứng tiền.

Theo Infonet, ngày 6/9, Phó giám đốc Trung tâm chống ngập TP. HCM Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết, sau khi Công ty Quang Trung thông báo ngừng hoạt động máy bơm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP. HCM) Trung tâm đã mời lãnh đạo công ty lên làm việc.

Tuy nhiên sau khi kết thúc, Công ty Quang Trung vẫn bảo lưu quyết định tạm ngưng máy bơm vì hết kinh phí và thêm một lần đề nghị thành phố tạm ứng tiền.

Theo ông Dũng, Trung tâm đã kiến nghị thành phố về đề nghị ứng tiền và đề xuất giá thuê của Công ty Quang Trung nhưng hiện đang chờ chỉ đạo.

Ông Dũng cũng cho biết, trong thời gian Công ty Quang Trung ngưng hoạt động máy bơm, Trung tâm đã huy động 3 máy bơm nhỏ có công suất 5.200m3/giờ tới khu vực trạm bơm để ứng phó khi xảy ra mưa lớn.

"Siêu" máy bơm phải dừng hoạt động vì thiếu kinh phí. Ảnh: Internet. 

Trước đó, đại diện Công ty Quang Trung đã gửi văn bản đến Thành ủy, UBNND TP. HCM, Sở GTVT TP. HCM, Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập TP. HCM xin tạm dừng hoạt động siêu máy bơm kể từ ngày 31/8 vì thiếu kinh phí.

Văn bản nêu rõ, hơn 7 năm nghiên cứu về công nghệ chống ngập kiểu mới, công ty Quang Trung đã bỏ ra 100 tỷ đồng để thiết kế, chế tạo, triển khai xây lắp và vận hành chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

“Qua gần 2 mùa mưa, hệ thống máy bơm chống ngập đã thực hiện chống ngập 31 lần và có 29 lần thành công và đã được hội đồng đánh giá nghiệm thu. Riêng 2 lần thất bại do rác có kích thước lớn gây tắc cống” - đơn vị này khẳng định.

Ngoài ra, Công ty Quang Trung còn dẫn thông tin UBND TP. HCM cũng đã kết luận hệ thống máy bơm thống minh do đơn vị này lắp đặt đã phát huy cơ bản hiệu quả, giúp người dân trong khu vực và người tham gia giao thông đi lại được thuận tiện.

Tuy nhiên, sau nhiều lần trì hoãn việc thông báo giá thuê dịch vụ chống ngập kiểu mới (quá hạn 5 tháng), đến nay Trung tâm chống ngập TP. HCM vẫn chưa đưa ra được mức giá thuê cũng như việc tạm ứng kinh phí để đơn vị này tiếp tục cho máy bơm hoạt động.

Do đó, Công ty Quang Trung đã gửi văn bản xin tạm dừng hoạt động máy bơm từ ngày 31/8, để chờ kinh phí.

Liên quan đến vấn đề kinh phí để thuê “siêu máy bơm” chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, phía Công ty Quang Trung từng đề xuất mức giá là 24,4 tỷ đồng/năm, thời gian cho thuê máy bơm là 7 năm.

Sau đó, Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP. HCM đã đề xuất và kiến nghị UBND TP xem xét đồng ý cho đơn vị này đặt hàng thuê dịch vụ máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) với giá thuê khoảng 10 tỷ đồng/năm, thời hạn thuê 7 năm (tính từ ngày 2/10/2017).

Tuy nhiên, phía Công ty Quang Trung cho rằng mức giá gần 10 tỷ đồng/năm là quá thấp so với giá đơn vị này đề nghị trước đó là 24,4 tỷ đồng, trong đó đã giảm 5%, và đã lập tức có đề nghị Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP. HCM tự chủ động có biện pháp xử lý ngập tại khu vực này để không ảnh hưởng đến người dân.

Trước đó, các chuyên gia cũng từng nhiều lần lên tiếng cho rằng, việc thuê máy bơm chống ngập chỉ là giải pháp tình thế, TP cần tìm giải pháp lâu dài hơn.

Trao đổi với Đại đoàn kết, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh - Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. HCM kiêm thành viên Ủy viên Hội đồng tư vấn Khoa học - Kỹ thuật - Môi trường cho rằng, ngay từ đầu việc thuê “siêu máy bơm” để đã là một biện pháp mang tính chữa cháy. Do đó, ngay từ đầu nó đã trái với nguyên tắc khoa học, thiếu các cơ sở về xã hội học, với tư duy “đụng đâu đánh đó” hay là “ngứa đâu gãi đó” như những năm bao cấp trước đây.

Theo vị chuyên gia này, hệ thống “siêu máy bơm” chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh được thí điểm từ tháng 9/2017, với công suất phía chủ đầu tư đưa ra là 27.000-96.000 m3/giờ, có hệ thống lọc rác, được đầu tư gần 100 tỷ đồng. Dù được đánh giá có giúp giảm ngập cho tuyến đường này nhưng các quan trắc độc lập lại cho thấy qua vài trận đầu mùa mưa 2018, đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn xảy ra tình trạng ngập nước cục bộ.

Chuyên gia độc lập, kỹ sư Trần Văn Phương ví von câu chuyện TP. HCM thuê máy bơm chống ngập như một trong những bất cập chung hiện nay của các đô thị ở Việt Nam. Đó là tầm nhìn rất hạn chế trong quy hoạch, chỉ nhìn được các giải pháp tạm thời. Ông Phương cũng nhắc đến chuyên gia của Nhật Bản tại một hội thảo về chống ngập đã đưa ra cùng một giải pháp viễn cảnh cho TP. HCM, đó là cần phải có các hồ điều tiết, các “đầm lầy trong đô thị” để cân bằng tự nhiên, tránh ngập dài hạn cho đô thị.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thương thảo bất thành, “siêu” máy bơm tiếp tục dừng hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.