Thứ bảy, 20/04/2024 19:04 (GMT+7)

Thông tin mới vụ Hyundai Grand i10 bị triệu hồi vì 'lắp nhầm phanh'

Yến Oanh -  Thứ bảy, 26/05/2018 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hyundai Thành Công vừa phải triệu hồi 178 xe Hyundai Grand i10 vì lỗi "lắp nhầm phanh" khiến giới chuyên gia ô tô bất ngờ và cho rằng sự nhầm lẫn này có thể gây hậu quả nghiêm trọng...

“Do nhầm lẫn khi cấp phát vật tư

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo về cuộc triệu hồi dòng xe Hyundai Grand i10 ngày 23/5.

Theo đó, sẽ có 178 chiếc Grand i10 1.2 AT được sản xuất từ 21/3/2018 đến 30/3/2018 nằm trong diện triệu hồi để kiểm tra và thay thế cơ cấu phanh đĩa sang cơ cấu phanh tang trống tại trục sau phù hợp do lỗi lắp nhầm phanh.

Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến 01h/xe. Bắt đầu thực hiện đợt triệu hồ từ ngày 24/05/2018 và dự kiến kết thúc ngày 31/12/2019. Công ty CP sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam và các đại lý được ủy quyền sẽ kiểm tra, khắc phục miễn phí lỗi của những xe bị ảnh hưởng. 

178 chiếc Grand i10 1.2 AT được sản xuất từ 21/3/2018 đến 30/3/2018 nằm trong diện triệu hồi để kiểm tra và thay thế cơ cấu phanh đĩa sang cơ cấu phanh tang trống tại trục sau phù hợp do lỗi lắp nhầm phanh.

Về nguyên nhân lỗi này là do đầu tháng 3/2018, Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam vận hành lắp ráp thử đối với mẫu xe mới Hyundai Grand I10 1.2 AT GLS (cơ cấu phanh trước/sau là đĩa/đĩa).

Thời điểm từ 23/3/2018 đến ngày 24/3/2018 trong quá trình lắp ráp kiểu loại xe Hyundai Grand I10 1.2 AT (cơ cấu phanh trước/sau là đĩa/tang trống) đã xảy ra nhầm lẫn khi cấp phát vật tư (cơ cấu phanh sau (tang trống) của kiểu loại xe Hyundai Grand I10 1.2 AT thành cơ cấu phanh đĩa của kiểu loại xe Hyundai Grand I10 1.2 AT GLS).

Cục đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi của chính mình cần nhanh chóng mang xe tới các Đại lý ủy quyền của Công ty cổ phần Hyundai Thành Công Việt Nam (HTC) để được thay thế, khắc phục...

Kỹ sư Lê Văn Tạch: “Tôi bất ngờ vì sự nhầm lẫn này”

Nhằm có thêm thông tin về loại lỗi này và mức độ nguy hiểm nếu xe đưa vào sử dụng, PV đã có cuộc trao đổi với Kỹ sư Lê Văn Tạch (người từng nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Toyota Việt Nam).

Kỹ sư Tạch cho biết: "Phanh là một trong những hệ thống quan trọng nhất của một chiếc xe ô tô. Nó quan trọng bởi nó giúp chiếc xe có thể giảm tốc độ theo mong muốn của người lái. Tôi thực sự bất ngờ vì loại lỗi này!.

Về đợt triệu hồi này, hãng Hyundai phải chuyển từ phanh đĩa sang cơ cấu tang trống tại trục sau phù hợp do lỗi lắp nhầm phanh.

Đối với chi phí hai loại phanh trên thì KS Tạch thông tin rằng: "Phanh tang trống thường rẻ hơn phanh đĩa."

Sự nhầm lẫn này đều đó có thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng!?

“Giữa phanh đĩa và phanh tang trống sẽ có sự khác nhau về tiết diện má phanh tiếp xúc với đĩa phanh và trống phanh nên việc phân bổ áp suất cho phanh đĩa thường sẽ khác với phanh tang trống.

Trong trường hợp lắp nhầm bộ phanh đĩa thay cho phanh tang trống thì sẽ ảnh hưởng trục tiếp đến hiệu quả phanh, đặc biệt trong trường hợp đang đi nhanh mà phanh gấp bởi nó có thể giảm hiệu quả phanh. Điều đó có thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng”- KS Tạch thông tin thêm.

Về dấu hiệu nhận biết, KS Tạch cho biết khách hàng thường không biết được nếu không đọc kỹ thông số kỹ thuật của xe và kiểm tra thực tế. Sự nhầm lẫn này có thể do bộ phận lập danh sách phụ tùng lắp ráp, người công nhân ở dưới chỉ biết làm theo danh sách đó."

Trước đó Hyundai Thành Công xác nhận lỗi nhầm lẫn trên là do quá trình lắp ráp đã xảy ra nhầm lẫn khi cấp phát vật tư (cơ cấu phanh sau (tang trống)của kiểu loại xe Hyundai Grand I10 1.2 AT thành cơ cấu phanh đĩa của kiểu loại xe Hyundai Grand I10 1.2 AT GLS).

Kỹ sư Tạch cho rằng: "Giải thích đó không hợp lý, thông thường người thợ sẽ phải làm theo tài liệu hướng dẫn nên khó có thể có việc phát cái nào vào thì họ lắp cái đó. Nếu thực sự lỗi này do phát nhầm thì vấn đề quản lý chất lượng rất không ổn".

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Thông tin mới vụ Hyundai Grand i10 bị triệu hồi vì 'lắp nhầm phanh'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất