Thứ sáu, 19/04/2024 05:55 (GMT+7)

Tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức chạy thử toàn tuyến

Văn Bương -  Thứ năm, 20/09/2018 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khoảng từ 3-6 tháng tới, tổng thầu Trung Quốc sẽ trực tiếp vận hành đường sắt trên cao mà không có sự tham gia của người Việt.

6h25 sáng nay (20/9), Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống. Theo đó, việc chạy thử này sẽ kéo dài 3-6 tháng. Dự kiến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ chính thức khai thác thương mại vào cuối năm nay.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt (QLDA, Bộ GTVT ) cho biết, trong tháng 7/2018, các đơn vị tham gia thực hiện dự án đã hoàn thành công tác cấp điện cho toàn hệ thống đường sắt. Từ tháng 8/2018, Tổng thầu Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra và thử đơn động cho từng chuyên ngành thiết bị, chạy thử từng đoàn tàu, kiểm tra hệ thống thông tin, tín hiệu…

Sáng nay tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức chạy thử toàn tuyến. Ảnh: Quang Toàn.

Được biết 13 đoàn tàu của dự án sẽ được đưa vào khai thác đồng loạt. Tàu xuất phát từ depot Yên Nghĩa đến Cát Linh. Khi đi qua các ga, tàu sẽ dừng lại 1 phút.

Với vận tốc tối đa 65km/h, vận tốc trung bình từ 30-35km/h, các đoàn tàu sẽ chạy theo biểu đồ, đúng với quy trình của dự án. Trong thời gian đầu, các đoàn tàu chạy giãn cách từ 10-12 phút/chuyến, sau đó sẽ rút ngắn dần thời gian giãn cách theo thiết kế để đạt 5 phút/chuyến khi khai thác thương mại.

Trong giai đoạn đầu thử nghiệm, Tổng thầu Trung Quốc sử dụng nhân lực là người Trung Quốc trực tiếp tham gia vào hoạt động vận hành mà không có người Việt Nam. Hơn 600 nhân công người Việt đã được đào tạo sẽ được đưa vào tiếp nhận và vận hành từng bước trong giai đoạn sau.

Nhiều người háo hức đi thử tàu Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Vũ Quang.

Trước đó, cuối tháng 6, Bộ GTVT tổ chức rà soát các công trình trọng điểm của ngành giao thông. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt sớm hoàn thiện, kết nối kỹ thuật để chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông.

Bộ trưởng Thể cho rằng dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có nhiều hạng mục chậm tiến độ. Cụ thể là việc hoàn thành nhà ga, kết nối, quy trình nghiệm thu, phối hợp của các đơn vị liên quan, chuẩn bị kiểm định vận hành an toàn hệ thống…

“Trong quá trình vận hành kỹ thuật, nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phục vụ hành khách”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt phối hợp với Hà Nội rà soát lại chuyên gia, cán bộ, nhân viên đã được đào tạo để khi hoàn thiện vận hành trơn tru, hiệu quả cao tuyến đường sắt này.

Các ga đường sắt đang trong quá trình hoàn thiện.

Ngoài ra, các đơn vị của Bộ GTVT phải phối hợp với Hội đồng nghiệm thu nhà nước tiếp cận, tìm hiểu hồ sơ, thực tế… để giám sát, kiểm tra dự án. Việc nghiệm thu đánh giá an toàn của hệ thống phải đặc biệt chú trọng từ khâu kiểm tra thiết kế đến thực tế để đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu cho người và phương tiện.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án do chủ thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó gồm nguồn vốn chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).

Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).

Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7 vừa qua. Đến ngày 20/8, Tổng thầu bắt đầu vận hành thử đoàn tàu.

Một số hình ảnh Môi trường và Đô thị ghi lại trong ngày tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử toàn tuyến.

Bạn đang đọc bài viết Tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức chạy thử toàn tuyến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.