Thứ ba, 19/03/2024 14:47 (GMT+7)

Nghi ngờ về chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là có cơ sở

MTĐT -  Thứ năm, 11/10/2018 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện chủ đầu tư thừa nhận so với những công trình khác, chất lượng của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ ở mức trung bình. “Nếu chấm ở thang điểm 10, chất lượng dự án này chỉ được 6 điểm”.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chính thức thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9 vừa qua. Dự án có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, chỉ sau một tháng vận hành toàn tuyến, cao tốc đầu tiên ở miền Trung đã loang lổ ổ gà. Đặc biệt, tại Km 27, Km 28, Km 29, Km 45 (từ TP Đà Nẵng vào TP Tam Kỳ, Quảng Nam) xuất hiện rất nhiều điểm bị bong tróc. 

Lý giải về nguyên nhân tại sao mới được đưa vào sử dụng, đoạn đường đã xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà" như vậy, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) cho biết, theo nhận định ban đầu, những hư hỏng trên có thể do nguồn gốc vật liệu thảm ở một số mẻ không đảm bảo. Cùng với đó, tác động của lưu lượng xe lớn, trong đó có cả xe quá tải lưu thông dưới trời mưa.

Theo ông Thành, đây là việc vẫn thường xảy ra đối với kết cấu bê tông nhựa. “Hư hỏng xảy ra đối với mặt đường bê tông nhựa mà trong một thời gian nhất định sau quá trình sử dụng cũng như tác động của tải trọng xe là việc không tránh khỏi. Bài toán đặt ra là khi xảy ra hư hỏng chúng tôi phải kịp thời khắc phục để đảm bảo an toàn cho xe cộ lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ cao, cũng như ngăn chặn ngay việc lan rộng hư hỏng ra các khu vực xung quanh do chưa khắc phục kịp thời các ổ gà đó”- ông Nguyễn Tiến Thành cho biết.

Được biết, đến sáng nay (11/10) các đơn vị chức năng, nhà thầu đã hoàn thiện khắc phục các vị trí ổ gà xuất hiện cục bộ tại các vị trí Km 27-28 và Km 45 thuộc đoạn tuyến JICA (Đà Nẵng - Tam Kỳ).

Công nhân khắc phục sự cố. Ảnh: VTCNews. 

Theo lãnh đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị chỉ đạo nhà thầu sửa chữa, bảo hành các vị trí hư hỏng cục bộ trên, với tổng chiều dài khoảng 400m. Đây là đoạn tuyến JICA (Đà Nẵng-Tam Kỳ) được thông xe, khai thác từ tháng 8/2017. Các hư hỏng qua ghi nhận là các vị trí cục bộ, quy mô nhỏ.

“Hiện các hư hỏng này đã được khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn khai thác của tuyến đường cao tốc. Các đơn vị tiếp tục theo dõi, đảm bảo ổn định chất lượng công trình trong quá trình sử dụng”, lãnh đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trao đổi với báo Giao thông cho hay.

Chỉ được 6/10 điểm

Tuy nhiên, trao đổi với Zing về chất lượng công trình này, đại diện chủ đầu tư thừa nhận so với những công trình khác, chất lượng của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ ở mức trung bình. "Nếu chấm ở thang điểm 10, chất lượng dự án này chỉ được 6 điểm. Đây là đánh giá thẳng thắn dù tôi là trưởng ban quản lý dự án", ông Thành nói.

Vị này tự giới thiệu đã có kinh nghiệm 4 năm quản lý các tuyến cao tốc trên cả nước. Tuy nhiên, khi làm dự án này, chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thi công. "Các dự án khác có mặt bằng sạch, nhà thầu chỉ vào làm nhưng ở đây vừa làm vừa phải chờ mặt bằng", ông Thành lý giải.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm làm việc trong ngành cầu đường, kỹ sư Mai Công Sơn (Đà Nẵng) cho biết: "Đoạn này đang còn thời hạn bảo hành mà đã hư hỏng thì dư luận nghi ngờ về chất lượng là có cơ sở".

Kỹ sư này cũng cho biết trong lĩnh vực xây dựng không có quy định nào đánh giá công trình đạt bao nhiêu điểm là tốt và bao nhiêu điểm là kém chất lượng. Tuy nhiên, mọi người đều lấy thang điểm 10 để tự quy ước với nhau về chất lượng công trình.

"Thông thường, các công trình giao thông khi nghiệm thu, đưa vào khai thác sử dụng phải đạt tối thiểu 7/10. VEC thừa nhận chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạt 6/10 điểm là ở dưới mức tiệm cận. Cao tốc đang trong thời hạn bảo hành mà chỉ đạt mức điểm trên là có vấn đề", ông Sơn nhấn mạnh.

Kỹ sư Sơn không đồng ý với việc đại diện chủ đầu tư giải thích chất lượng cao tốc ở mức trung bình là do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Theo ông, chất lượng công trình giao thông nói riêng và hạ tầng nói chung được kiểm soát chất lượng dựa trên các chỉ số kỹ thuật theo Tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành.

Còn nhiều vướng mắc liên quan đến GPMB

Đáng nói, mới đây UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết sau khi đưa vào khai thác tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC đã không phối hợp với địa phương để giải quyết các tồn tại. Tỉnh này cảnh báo sẽ không chịu trách nhiệm nếu người dân cản trở giao thông.

Theo đó, thực hiện kết luận của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có 2 công văn trong tháng 3 và tháng 4/2018 đề nghị VEC khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp với BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Quảng Ngãi (đơn vị được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao làm đầu mối) để giải quyết các nội dung còn tồn tại, kiến nghị, đề xuất của địa phương về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, vấn đề an sinh, ảnh hưởng trong quá trình thi công, việc hoàn trả lại đường thi công, vệ sinh môi trường… liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Đến sáng nay (11/10) nhà thầu đã hoàn thiện khắc phục các vị trí ổ gà. 

Tuy nhiên, theo báo cáo của BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi thì BQL đã có nhiều văn bản đề nghị VEC giải quyết các nội dung tồn tại, vướng mắc, nhất là các kiến nghị của cử tri nhưng chưa nhận được kết quả giải quyết của VEC.

Tại Quảng Nam, lãnh đạo tỉnh này cũng cho biết đang rốt ráo phối hợp với phía VEC để xử lý các tồn tại liên quan đến việc hoàn thành các hạng mục phụ, đường gom dân sinh, cống thoát nước trước mùa mưa bão đang tới, vấn đề đền bù cho người dân… Tuy nhiên, đến nay tiến độ vẫn rất chậm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nghi ngờ về chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là có cơ sở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.