Thứ ba, 16/04/2024 14:54 (GMT+7)

Hiệp hội taxi 3 miền khiếu nại Bộ GTVT vì các văn bản bị ‘phớt lờ’

Văn Chương -  Thứ năm, 04/10/2018 10:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng gửi đơn lên Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT khiếu nại về việc công văn của họ bị Bộ GTVT ‘phớt lờ’.

Hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng gửi đơn lên Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có đơn khiếu nại gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đối với hành vi không trả lời các đơn thư, kiến nghị, phản ánh của Bộ GTVT đối với hiệp hội taxi 3 miền.

Đơn khiếu nại do ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng ký.

Đơn khiếu nại của Hiệp hội taxi 3 miền.

Theo Hiệp hội taxi 3 miền, kể từ khi Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 về việc “ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” có hiệu lực, thị trường vận tải đã bị đảo lộn, quy hoạch giao thông đô thị bị phá vỡ; các doanh nghiệp tham gia thí điểm có thái độ nhờn luật còn doanh nghiệp taxi truyền thống lâm vào tình trạng điêu đứng bởi chính sách bất bình đẳng trong kinh doanh.

Hiệp hội taxi 3 miền cho rằng căn nguyên của tình trạng trên là do Quyết định 24 có khái niệm chưa rõ ràng, chưa đầy đủ, chưa chính xác về loại hình kinh doanh vận tải sử dụng khoa học công nghệ (điển hình là Uber và Grab).

Hiệp hội cho biết đã gửi rất nhiều kiến nghị, công văn, đơn kêu cứu lên Bộ Giao thông vận tải với mong muốn được Bộ giải đáp khúc mắc, điều chỉnh lại chính sách cho phù hợp để tạo sân chơi lành mạnh cho các doanh nghiệp tham gia vào thị trường vận tải, cứu vớt khó khăn cho các hãng taxi truyền thống.

"Tuy nhiên, mọi nỗ lực góp ý, đơn thư của chúng tôi đã không được Bộ Giao thông vận tải ghi nhận, giải đáp hay trả lời đầy đủ và có trách nhiệm. Việc Bộ Giao thông vận tải không trả lời đối với các văn bản, kiến nghị của chúng tôi là vi phạm Điều 11 Thông tư số 39/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ngày 12/09/2014 về quy định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo của Bộ Giao thông vận tải, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các doanh nghiệp thành viên", văn bản của Hiệp hội taxi 3 miền nêu.

Hiệp hội taxi hiệp 3 miền từng cho rằng Bộ GTVT đã không trung thực khi đánh giá về thực trạng hoạt động taxi trong Quyết định 24 của bộ GTVT cho phép công ty Uber, Grab thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử tại Việt Nam.

Vì vậy, căn cứ Điều 12 Luật Khiếu nại, Hiệp hội đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo cấp dưới chấm dứt ngay hành vi không trả lời công văn, kiến nghị của Hiệp hội taxi ba miền và có động thái trả lời các văn bản này trong thời gian sớm nhất.

Cách đây không lâu, sau khi bộ GTVT trình Chính phủ Nghị định quy định về "Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô" thay thế nghị định 86/2014/NĐ-CP, các Hiệp hội taxi của Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đã có kiến nghị gửi Thủ tướng.

Trong văn bản này, hiệp hội taxi 3 miền cho rằng Bộ GTVT đã không trung thực khi đánh giá về thực trạng hoạt động taxi trong Quyết định 24 của bộ GTVT cho phép công ty Uber, Grab thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử tại Việt Nam. Lãnh đạo Bộ này đã bỏ qua nhiều sai lầm trong nghiên cứu, đề xuất của Vụ vận tải - Bộ GTVT.

Theo đó, việc không tiếp thu việc kiến nghị khống chế số lượng xe thí điểm, đã cho thí điểm tại 5 thành phố là những thị trường vận tải taxi lớn của cả nước, khiến lượng xe phát sinh không thể kiểm soát được, trong một thời gian ngắn, lượng xe lưu hành đã tăng gấp 3 lần số lượng taxi.

Kiến nghị của các hiệp hội này khẳng định Uber và Grab thực chất không phải nền kinh tế chia sẻ, mà thực tế các doanh nghiệp này đã công khai kêu gọi và tạo điều kiện cho mọi cá nhân đầu tư xe để tham gia vận tải chứ không phải là tận dụng xe nhàn rỗi như nhiều người lầm tưởng.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội taxi 3 miền khiếu nại Bộ GTVT vì các văn bản bị ‘phớt lờ’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới