Thứ ba, 19/03/2024 15:04 (GMT+7)

Gọi Grab là xe hợp đồng điện tử là đánh tráo khái niệm?

Văn Chương -  Thứ ba, 16/10/2018 23:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nói rằng gọi Uber, Grab là xe hợp đồng điện tử thay vì taxi là đánh tráo khái niệm.

Ngày 16/10, phát biểu tại buổi làm việc của Tổ công tác Chính phủ, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nói rằng hiện nay có một số ý kiến cố tình đánh tráo khái niệm, cho rằng xe ô tô chở khách hoạt động kiểu Uber, Grap không phải là taxi mà là xe hợp đồng điện tử.

Nhưng theo ý kiến của Bộ Tư pháp cùng tất cả các chuyên gia và toàn xã hội đều khẳng định thực chất đó là xe taxi điện tử. Vì cách gọi xe qua tổng đài điện thoại hay qua phần mềm, cách đo quãng đường xe chạy và tính tiền bằng đồng hồ hay bằng phần mềm thì chỉ là hình thức của thủ tục, đều có giá trị tương đương chứ không phải là bản chất của loại hình vận tải.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội.

Do đó, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Thủ tướng và Chính phủ thống nhất với Dự thảo Nghị định và phương án 1 trong Tờ trình “Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 09 chỗ trở xuống (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách; có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách; có sử dụng đồng hồ tính tiền để tính cước chuyến đi hoặc sẻ dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối với hành khách thông qua môi trường mạng”.

Vị này khẳng định: “Có ý kiến bao biện rằng nếu coi Uber, Grap là taxi sẽ kìm hãm sự phát triển của khoa học công nghệ là rất vô lý. Vì việc quy định cả taxi truyền thống và taxi công nghệ đều là taxi là đúng bản chất, bảo đảm dễ quản lý và bình đẳng các nghĩa vụ, trách nhiệm. Còn anh nào ứng dụng công nghệ tiên tiến thì anh đó sẽ có lợi nhuận cao hơn”.

Trước đó, Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo (lần 6) Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. Trong dự thảo lần 6 này, Bộ GTVT bất ngờ kiến nghị xe Grab phải gắn mào như taxi.

Bộ GTVT kiến nghị Grab phải đeo mào như taxi.

Theo Bộ GTVT, trong quá trình xây dựng dự thảo, Bộ nhận được rất nhiều ý kiến từ nhiều cơ quan. Theo đó, các ý kiến được phân loại thành 2 nhóm.

Nhóm thứ nhất là từ Tổ công tác của Chính phủ, các hiệp hội taxi yêu cầu hoạt động của Grab (xe dưới 9 chỗ thí điểm hợp đồng điện tử). Ý kiến này cho rằng cần có các quy định chặt chẽ, chịu sự quản lý như taxi, không thể gọi là loại hình "Hợp đồng điện tử" vì không có trong quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Theo đó, toàn bộ ôtô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử thì phải quy định lộ trình thực hiện cấp đổi phù hiệu taxi và thực hiện các quy định kinh doanh của taxi.

Ý kiến thứ hai do VCCI, VICEM và một số chuyên gia kinh tế đề nghị xe dưới 9 chỗ hoạt động vận tải khách có ứng dụng phần mềm sẽ được quản lý theo hợp đồng vận tải điện tử và bổ sung quy định taxi điện tử.

Sau khi tham vấn, lấy ý kiến rộng rãi, Bộ GTVT cho rằng, xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải theo hợp đồng điện tử so với hoạt động của taxi có nhiều điểm tương đồng. Ngoài ra, việc quản lý taxi và xe dưới 9 chỗ phải như nhau nhằm đảm bảo công bằng, công khai minh bạch và chịu quy định về kinh doanh, điều kiện như nay. Do đó, Bộ đồng thuận ý kiến thứ nhất.

Với quy định này được thông qua, toàn bộ các xe đang kết nối phần mềm điện tử như Grab sẽ phải gắn hộp đèn trên nóc như taxi truyền thống. Các xe Grab cũng phải chịu các ràng buộc về niên hạn như taxi, tiêu chuẩn lái xe…

Bạn đang đọc bài viết Gọi Grab là xe hợp đồng điện tử là đánh tráo khái niệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.