Thứ sáu, 19/04/2024 04:58 (GMT+7)

Gia Lai: Chi chít ổ gà trên con đường trăm tỷ

TUỲ PHONG -  Thứ tư, 10/10/2018 15:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuyến đường đang trong thời hạn bảo hành đã xuất hiện bong tróc với những vệt dài hàng chục mét, nhiều điểm sụt lún nước đọng, chi chít ổ gà làm khó cho người tham gia giao thông.

Đường liên huyện đấu nối QL 14 (đường HCM) với QL 19 từ huyện Chư Prông đi huyện Đak Đoa (Gia Lai) là tuyến giao thông quan trọng, nhằm giảm tải phương tiện lưu thông vào TP. Pleiku, rút ngắn khoảng cách từ QL14 qua QL19. Dù mới đưa vào sử dụng đầu năm 2018 và đang trong thời hạn bảo hành nhưng nhiều đoạn của tuyến đường này đã biến dạng, bong tróc, sụt lún, chi chít ổ gà... 

Tuyến đường đang trong thời hạn bảo hành đã xuất hiện bong tróc với những vệt dài hàng chục mét.

Theo Quyết định số 1017/QĐ-UBND ngày 31/10/2018 của UBND tỉnh Gia Lai, tuyến đường này có tổng chiều dài 21,8 km, với tổng vốn đầu tư là 104,5 tỷ đồng, trích từ ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên và Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Hà Mỹ Hưng trúng thầu thi công. Đơn vị giám sát là Công ty TNHH TVTK XD Quang Anh; đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty CP phát triển Đại Việt. Theo thiết kế, đối với 17,6 km đầu tiên nâng cấp từ đường cũ: nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 7m, đá dăm cấp phối; đối với 4,2 km còn lại thì xây dựng mới, nền đường rộng 9 m, mặt đường rộng 7m láng nhựa. Con đường này được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 2.2018, hiện vẫn còn trong thời gian bảo hành nhưng đã tan nát.

Quyết định số 1017/QĐ-UBND ngày 31/10/2018 của UBND tỉnh Gia Lai.

Tận mục sở thị 2km tại điểm đấu nối từ QL14 (Đường HCM) đến trung tâm xã Ia Băng (huyện Đak Đoa) thì thấy, mặt đường xuất hiện nhiều chỗ bong tróc từng mảng, cá biệt có những điểm sụt lún, chi chít ổ gà, có đoạn dài khoảng 100m nhưng hàng chục ổ gà nối tiếp nhau; các mảng bong tróc dài hàng chục mét liền kề nhau, từng mảng bê tông nhựa thiếu kết dính, người dân có thể dùng tay bóc lên từng lớp, mặt đường nhựa bị cày xới nham nhở, đá dăm nổi lởm chởm lên mặt đường, nhiều vị trí mặt đường nhựa bong tróc, nứt và cong vênh, có chỗ lớp nhựa mặt đường bị rời ra...

Tuyến đường bị bong tróc.
Nhiều mảng bê tông nhựa người dân có thể dùng tay bóc lên từng mảng.
Nhiều điểm sụt lún nước đọng, chi chít ổ gà làm khó cho người tham gia giao thông.
Nhiều điểm sụt lún nước đọng, chi chít ổ gà làm khó cho người tham gia giao thông.

"Khi đường thi công, mình đã cảnh báo về việc làm mương thu gom nước  nhưng họ không nghe mà còn xả thẳng vào vườn cà phê 800 cây của gia đình. Mưa lớn khiến nước, bùn, rác cứ tràn về gây ứ đọng, ngập sâu đến 50cm làm gần 30 cây bơ của gia đình mình chết héo, đất đai không thể canh tác", ông Hlơp bức xúc.

Mương thoát nước xả thẳng vào rẫy của người dân làm hơn 20 cây bơ bị ngập úng úa vàng.
Cống thoát nước còn là cái bẫy với trẻ em khi nước mưa về.

Một người dân thôn 5, xã Ia Băng bức xúc chỉ tay ra đoạn đường hư hỏng trước nhà với nhiều ổ gà nằm san sát nhau nói: “Đường mới làm mà bây giờ đã hư hỏng như vậy khiến dân rất khốn khổ. Khổ nhất là bụi ở các ổ gà bay tứ tung khi có xe chạy qua. Có trường hợp người chạy xe còn bị sụp ổ gà và bị ngã”.

Các vị trí hư hỏng chằng chịt, trở thành cái bẫy rình rập người đi đường. Người dân ở đây rất bức xúc bởi con đường mới xây xong mà đã hỏng nặng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và chuyện làm ăn kinh tế.

Ông Phạm Quý Thành - Chủ tịch UBND xã Ia Băng được biết, đoạn tuyến qua địa bàn bắt đầu bị hư hỏng từ khoảng tháng 8/2018. "Trong các cuộc họp, xã cũng đã có ý kiến phản ánh đường hư hỏng và đề nghị với cơ quan có trách nhiệm về việc sửa chữa", ông Thành nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Xuân Điệp - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Gia Lai khẳng định đã nhận được thông tin có một số điểm tuyến đường này bị bong tróc và đã cho cán bộ Ban quản lý đi kiểm tra. "Dự án đang trong thời hạn bảo hành nên Ban đã yêu cầu đơn vị trúng thầu khắc phục nhưng do trời mưa nên chưa thể triển khai", ông Điệp nói.

Về nguyên nhân đường mới thi công đã xuống cấp, ông Điệp cho rằng do xe quá tải chạy nhiều, lại gặp thời tiết bất lợi nên đường xuống cấp. Còn về thông tin hệ thống mương thoát nước xả thẳng vào rẫy cà phê của người dân, ông Điệp nói chưa nghe thông tin, sẽ cho kiểm tra lại(?)

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Chi chít ổ gà trên con đường trăm tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.