Thứ bảy, 20/04/2024 15:13 (GMT+7)

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông hẹn sẽ vận hành thương mại vào tháng 4

MTĐT -  Thứ năm, 14/02/2019 16:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều lần lỡ hẹn, mới đây Tổng thầu tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho biết, sẽ chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4/2019.

Liên quan đến việc đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác thương mại, ngày 14/2, trao đổi với Vnexpress, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý 1/2019 và chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4.

Bộ Giao thông đang giao Ban quản lý dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội rà soát các hạng mục, báo cáo Bộ để có quyết định chính thức.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, hiện dự án không còn vướng mắc và chỉ còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ... Sau khi kết thúc chạy thử, tổng thầu sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, khai thác thương mại.

“Giai đoạn đầu có thể thí điểm cho người dân sử dụng nhưng chưa thu phí. Dự kiến thời gian chạy chính thức vào tháng 4/2019”, ông Đông cho biết.

Trao đổi với báo chí, đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị này đang nỗ lực hoàn thiện toàn bộ các hạng mục còn lại trước khi Cục Đăng kiểm và đơn vị đánh giá độc lập của Pháp tiến hành đánh giá an toàn. Sau khi có đánh giá an toàn của các đơn vị này, tuyến đường sắt sẽ được Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước nghiệm thu trước khi đưa ra phục vụ người dân chính thức.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính khai thác thương mại vào tháng 4 tới. Ảnh: Internet. 

Có thể thấy, với mốc thời gian đang tiến hành đối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là phù hợp với mục tiêu Chính phủ và Bộ GTVT đề ra là hoàn thành lắp đặt thiết bị trong tháng 8/2018, bắt đầu vận hành chạy thử không tải từ tháng 9/2018 và thời gian vận hành thử từ 3 - 6 tháng trước khi khai thác thương mại. Dự án Cát Linh - Hà Đông đang chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu từ tháng 9/2018, tốc độ trung bình 35 km/giờ.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, để đảm bảo thuận lợi cho hành khách tiếp cận tuyến đường sắt, sở sẽ tổ chức lại mạng lưới xe buýt để tăng cường kết nối với tuyến đường sắt đô thị này, dự kiến sẽ có khoảng 30 tuyến xe buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga, tạo điều kiện kết nối cho hành khách từ các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến các vị trí khác nhau trong thành phố.

Thành phố cũng nghiên cứu phương án hỗ trợ vé cho hành khách, đặc biệt đối với người khuyết tật, trước mắt thực hiện miễn giảm các giá vé và giá dịch vụ đối với xe buýt; phát triển hệ thống thẻ vé thông minh; nghiên cứu cơ chế hỗ trợ gửi xe đạp, xe máy cho hành khách đi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Dự án Cát Linh - Hà Đông hiện đang chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu từ tháng 9/2018, tốc độ trung bình 35 km/giờ. Trước đó, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu tháng 12/2018 phải đưa dự án vào vận hành thương mại, song mốc này không thực hiện được.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt Cát Linh – Hà Đông hẹn sẽ vận hành thương mại vào tháng 4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ