Thứ năm, 18/04/2024 08:03 (GMT+7)

Cầu Bạch Đằng vừa thông xe đã bị lún, chủ đầu tư nói gì?

MTĐT -  Thứ bảy, 03/11/2018 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày này, nhiều lái xe thường xuyên di chuyển trên tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng phản ánh về tình trạng cầu Bạch Đằng vừa thông xe nhưng mặt cầu đã cong võng, gập ghềnh.

Cụ thể, anh Trần Trung Tuyến, lái xe một hãng taxi cho biết, tôi thường xuyên đưa khách đi từ Hải Phòng về Quảng Ninh và ngược lại. Kể từ khi thông tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng việc đi lại trở lên thuận tiện hơn, thời gian di chuyển giảm đi rất nhiều. “Tuy nhiên không hiểu kỹ thuật thi công thế nào mà hiện tại mặt cầu Bạch Đằng đoạn giữa 3 trụ cầu rất cong võng. Nhiều anh em lái xe còn nói vui là nếu đi nhanh thì không khác nào đi trên ruộng bậc thang”, anh Tuyến nói.

Tài xế Phạm Hồng Thanh (33 tuổi, lái xe tuyến Thái Bình, Cẩm Phả - Quảng Ninh) trao đổi với báo Đất Việt cho biết, tình trạng mặt cầu Bạch Đằng lún võng khiến mỗi lần lái xe qua đây cảm thấy khó chịu.

Anh Thanh nhận xét: "Đường cao tốc mà lún võng như thế rất mất an toàn, khoảng cách giữa các đoạn lún rất sát nhau, tần suất dày đặc nên xe không thể chạy với tốc độ cao được. Mỗi lần lái xe qua cầu tôi chỉ dám đi với tốc độ khoảng 50km/h nhưng vẫn cảm thấy xe dập dềnh lên - xuống, nếu chạy cao hơn thì có thể mất lái và đâm vào xe đi trước bất cứ lúc nào".

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng vừa thông xe đã lún võng. Ảnh: Internet. 

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo Giao thông vào sáng nay (3/11), ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết: “Đây không phải là tình trạng lún võng do khai thác mà là sự chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm”.

Theo ông Oánh, ngay từ khi công trình hợp long (tháng 4/2018), chủ đầu tư đã phát hiện tình trạng chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm. Lúc đó, đơn vị thi công dự định tiến hành bù vênh luôn, nhưng theo ý kiến của các chuyên gia, tư vấn và các bên liên quan, phải cần thời gian theo dõi, quan trắc khi công trình đi vào khai thác ổn định mới tiến hành bù vênh.

“Đây là hiện tượng chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm, không phải do khai thác rồi bị lún võng”, ông Oánh nói và cho biết, tình trạng này thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, nhất là cầu dây văng 3 trụ tháp như cầu Bạch Đằng, việc kiểm soát chênh lệch giữa các đốt đúc càng khó khăn hơn.

Theo ông Oánh, hiện tượng chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc chỉ xảy ra ở vị trí trước và sau hai khối hợp long. Tại những vị trí này có hai cánh đúc hẫng, đáng ra nó phải khít nhau khi đúc, đến lúc đổ khối hợp long sẽ bằng nhau. Nếu là cầu đúc hẫng thông thường (cầu cứng), mình căn chỉnh từ trước, ra đến nơi sẽ khớp luôn. Nhưng Bạch Đằng là cầu dây văng 3 trụ, nhất là trụ tháp ở giữa bập bềnh, việc điều chỉnh rất khó khăn, dẫn tới sự chênh lệch về cao độ giữa đốt đúc khi hợp long.

“Chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc nằm trong phạm vi cho phép, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông qua cầu an toàn với tốc độ 100 km/h, đúng theo thiết kế ban đầu”, ông Oánh khẳng định và cho biết, tuần sau chủ đầu tư sẽ họp với các cơ quan liên quan để thống nhất phương án, thời điểm bù vênh phù hợp cho cầu Bạch Đằng.

Cầu Bạch Đằng được khởi công xây dựng ngày 25/1/2015 và chính thức được thông xe từ ngày 1/9/2018, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT với tổng số vốn lên tới hơn 7.000 tỉ đồng.

Với điểm đầu là phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP. Hải Phòng và điểm cuối là xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, cầu có tổng chiều dài 5,4 km gồm cả đường dẫn, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Trong đó, cầu chính Bạch Đằng dài 700m, được bố trí 3 trụ tháp, thiết kế theo hình 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.

Cây cầu có thiết kế dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng, được đánh giá là nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay, đồng thời cũng là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cầu Bạch Đằng vừa thông xe đã bị lún, chủ đầu tư nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới