Thứ sáu, 29/03/2024 18:35 (GMT+7)

Bộ GTVT lý giải nguyên nhân chậm tiến độ của Sân bay Long Thành

MTĐT -  Thứ sáu, 12/10/2018 15:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo về tiến độ thực hiện dự án đầu tư, xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành gửi đại biểu Quốc hội.

Theo thông tin trên báo Giao thông, báo cáo của Bộ GTVT cho biết, Chủ đầu tư dự án - ACV đã ký Hợp đồng lập báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) với Tư vấn JFV, gồm các công ty tư vấn JAV (Nhật Bản) - APDi (Cộng hòa Pháp) - Nippon Koei (Nhật Bản) - OC Global (Nhật Bản) - ADCC (Việt Nam) - TEDI (Việt Nam) về việc thực hiện gói thầu Tư vấn khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1. 

Tư vấn JFV cũng đã ký hợp đồng thầu phụ đặc biệt với Tư vấn HEERIM của Hàn Quốc (tác giả của phương án kiến trúc “Hoa Sen”) về việc lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách. Theo kế hoạch, đến tháng 7/2019, tư vấn sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đến nay, tư vấn cập nhật nhu cầu giao thông hàng không; thu thập dữ liệu phục vụ phân tích tài chính sơ bộ; thu thập dữ liệu làm cơ sở thiết kế quy hoạch vùng trời; nghiên cứu điều chỉnh mặt bằng kiến trúc nhà ga hành khách, điều chỉnh kích thước đường cất/ hạ cánh, đường lăn, sân đậu tàu bay cho phù hợp với các quy định hàng không mới nhất trên thế giới; thực hiện nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối với CHK quốc tế Long Thành và quy hoạch thiết kế địa thế cho tổng thể công trình.

Dự kiến, Báo cáo F/S sẽ được trình, thẩm định báo cáo vào tháng 7 - 9/2019 trước khi trình Quốc hội thông qua dự án vào tháng 10/2019. Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt dự án vào tháng 12/2019. “Tiến độ thực hiện dự án như hiện nay sẽ đáp ứng được yêu cầu theo các Nghị quyết của Quốc hội”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo, việc hoàn thiện và thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng sân bay có dấu hiệu chậm tiến độ so với yêu cầu. Lý do là "pháp luật chưa có quy định cụ thể và việc lập báo cáo khả thi dự án giải phóng mặt bằng chưa có tiền lệ" nên tỉnh Đồng Nai lúng túng.

Theo Bộ Giao thông, phần lớn diện tích đất cần bàn giao để xây dựng sân bay Long Thành là diện tích đất vườn cây cao su của Tổng công ty cao su Đồng Nai và đất của 200 hộ dân.

Tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo cắm mốc, kiểm đếm sơ bộ tài sản trên phần diện tích này và làm việc với Tổng công ty cao su Đồng Nai, các hộ dân... để sớm bàn giao toàn bộ diện tích đất thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng trong năm 2019.

Phần diện tích còn lại của dự án, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện để hoàn thành trước năm 2021 theo nghị quyết của Quốc hội.

Sân bay Long Thành là công trình có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng, chậm nhất 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1.

Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Quy mô dự án là thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000 héc-ta để xây dựng sân bay và 364,21 héc-ta để xây dựng 22 khu tái định cư. Tổng số trường hợp bị thu hồi đất và ảnh hưởng là 4.864 hộ gia đình với 15.557 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất.

Dự án phải đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (282,35 héc-ta) cho 4.805 hộ và phân khu III Khu dân cư, tái định cư Bình Sơn (81,86 héc-ta) cho 391 hộ.

Nhiệm vụ của dự án còn là tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không. Đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống của người dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT lý giải nguyên nhân chậm tiến độ của Sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới