Thứ ba, 19/03/2024 14:06 (GMT+7)

Bộ GTVT: Cao tốc nghìn tỷ hỏng không phải do mưa

MTĐT -  Thứ năm, 11/10/2018 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định,“không thể có việc do mưa làm hỏng mặt đường, đây là việc do công tác thi công, giám sát công trình”.

Theo VOV đưa tin sáng 11/10, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2018, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đã yêu cầu Bộ GTVT báo cáo trực tiếp tình hình và giải pháp xử lý hiện tượng hư hỏng cục bộ trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang xảy ra.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Thiết kế đường cao tốc phải tính hết các bài toán tổ hợp rất nhiều yếu tố như xe quá tải trọng, các điều kiện mưa, gió, bão lũ, động đất… đã được tính hết trong phương án thiết kế. Nếu nói là do “mưa đầu mùa” không chấp nhận được. Yêu cầu đồng chí Bộ trưởng đưa ra giải pháp”.

Cao tốc nghing tỷ vừa đưa vào sử dụng đã xuất hiện đầy ổ voi, ổ gà. Ảnh: Internet.

Trước đó, trả lời báo chí vì sao cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng và mới đưa vào sử dụng (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ thông xe hồi tháng 8/2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi vừa thông xe tháng 9/2018) đã hư hỏng mặt đường, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng hư hỏng xảy ra có tính chất cục bộ, đã phỏng đoán 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, tại một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường.

Thứ hai, do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diezel “rất kỵ với bê tông nhựa”.

Thứ ba, do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng.

“Dưới tác động của tải trọng các bánh xe lưu thông qua những vị trí này, làm mất đi tính liên kết của lớp bê tông nhựa ngậm nước, dễ làm bong tróc lớp bê tông nhựa này. Với lưu lượng xe lưu thông lớn, di chuyển qua các ổ gà cũng làm lan rộng hư hỏng ra xung quanh. Việc này xảy ra cũng là thông thường đối với tất cả kết cấu bê tông nhựa”, ông Thành giải thích.

Công nhân đang chắp vá lại mặt đường. Ảnh: Báo Thanh Niên. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, dưới góc độ chuyên môn Bộ GTVT khẳng định những nguyên nhân nêu trên là không chính đáng, “không thể có việc do mưa làm hỏng mặt đường, đây là việc do công tác thi công, giám sát công trình”.

“Ngay sau khi nhận được báo cáo, Bộ GTVT sẽ xem xét và tính đến khả năng Bộ sẽ chỉ đạo dừng thu phí, yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục khẩn cấp. Sau khi khắc phục xong, Bộ sẽ cho kiểm tra, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mới cho thu phí trở lại. Đây là công trình thu phí của người dân không thể để tình trạng đường hỏng mà vẫn cho doanh nghiệp thu phí”, Bộ trưởng khẳng định.

Với những giải pháp khẩn cấp Bộ GTVT đưa ra, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình hoan nghênh sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của Bộ GTVT trước sự việc này.

Trước đó, đại diện VEC cũng khẳng định nguyên nhân gây bong tróc, ổ gà trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không phải do thời tiết như công bố của Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà do lỗi trong quá trình thi công.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT: Cao tốc nghìn tỷ hỏng không phải do mưa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới