Thứ sáu, 29/03/2024 22:59 (GMT+7)

‘Bộ GTVT cần làm rõ việc VEC chỉ định thầu cho công ty của Út ‘trọc’

Nhóm PV -  Thứ tư, 14/11/2018 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy cho rằng Bộ GTVT phải nhanh chóng vào cuộc kiểm tra vụ VEC chỉ định thầu cho công ty của Út ‘trọc’.

Chỉ định thầu, cơ chế 'xin-cho' dễ nảy sinh tiêu cực

Việc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ định thầu loạt các trạm dừng nghỉ trên cao tốc trong đó có dự án của Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc phòng (gọi tắt công ty Thái Sơn, công ty của Đinh Ngọc Hệ - Út ‘trọc’) khiến dư luận hoài nghi có "lợi ích nhóm". Bởi mới đây, ngày 30/7, Tòa quân sự Quân khu 7 đã đưa ra xét xử sơ thẩm cựu thượng tá Đinh Ngọc Hệ (biệt danh Út "trọc", 47 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) và 4 người khác liên quan đến những sai phạm xảy ra tại doanh nghiệp này.

Trả lời về các dự án chỉ định thầu, trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản GTVT (Bộ GTVT) khẳng định Bộ GTVT cần vào cuộc, thành lập tổ xác minh về việc VEC chỉ định thầu ở các dự án, trong đó có dự án của công ty Thái Sơn.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy khẳng định Bộ GTVT cần vào cuộc kiểm tra những dự án VEC đã chỉ định thầu.

“Rõ ràng việc chỉ định thầu trái với chủ trương. Chủ trương của Quốc hội, Chính phủ là các dự án phải được đấu thầu công khai để tìm ra đơn vị đủ năng lực, giá hợp lý. Chỉ định thầu thực ra là cơ chế xin-cho mà khi đã chuyển sang cơ chế xin- cho thì muôn hình vạn trạng và dễ xảy ra tiêu cực”, Tiến sĩ Thủy nói.

Ông Thủy khẳng định, chỉ định thầu tiềm ẩn lợi ích nhóm, “sân sau” và tiêu cực. “Việc chỉ định thầu cho công ty Thái Sơn cần phải được thanh kiểm tra một cách nghiêm túc và có câu trả lời cho dư luận”, ông Thủy nói.

Nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản GTVT (Bộ GTVT) đặt câu hỏi tại sao lại chỉ định thầu liên tục, đằng sau việc chỉ định thầu có lợi ích nhóm không, năng lực của nhà thầu như thế nào, giá cả ra sao và cuối cùng là trách nhiệm thuộc về ai? Ông Mai Tuấn Anh khi đó là Tổng giám đốc đã ký các văn bản chỉ định thầu cho công ty Thái Sơn thực hiện dự án. Vậy cần phải làm rõ trách nhiệm của người ký.

Cũng theo vị này, ngoài Bộ GTVT, Thanh tra Chính phủ cũng nên vào cuộc thanh, kiểm tra việc VEC chỉ định thầu ở nhiều dự án, trong đó có các dự án cho sân sau của Út ‘trọc’. Đây là việc phải làm để có câu trả lời cho dư luận, báo chí.

Ai chỉ định thầu cho công ty của Út ‘trọc’?

Theo tài liệu mà PV có được, năm 2015, khi còn là Tổng giám đốc VEC, ông Mai Tuấn Anh (hiện là Chủ tịch HĐTV VEC) đã có văn bản 1065 kiến nghị HĐTV VEC “rút ngắn tiến độ” ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư Thái Sơn cho trạm dừng nghỉ tại km41+100 thuộc dự án đường cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Theo đó, văn bản số 1065 gửi Hội đồng thành viên VEC do ông Mai Tuấn Anh ký khẳng định VEC nhận được văn bản số 65 ngày 31/3/2015 của Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc phòng (gọi tắt công ty Thái Sơn, công ty của Đinh Ngọc Hệ - Út ‘trọc’) về việc đề xuất ký hợp đồng nguyên tắc cho trạm dừng nghỉ tại km 41+100 dự án đường cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Trước đó, ngày 4/11/2014, Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc phòng có văn bản 236 xin đầu tư xây dựng trạm dừng chân, tiếp nạp nhiên liệu và dịch vụ ăn uống trên tuyến cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Tiếp đó, ngày 18/12/2014, VEC có văn bản số 4621 đồng ý về nguyên tắc việc nhà đầu tư Thái Sơn tham gia nghiên cứu đầu tư trạm dừng nghỉ tại Km41+100.

“Để rút ngắn tiến độ, Tổng giám đốc kính đề nghị Hội đồng thành viên chấp thuận, giao Tổng giám đốc thực hiện ký kết hợp đồng nguyên tắc với phía Thái Sơn để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện các công việc khảo sát, nhanh chóng triển khai dự án”, văn bản do ông Mai Tuấn Anh ký khẳng định.

VEC chỉ định thầu dự án trạm dừng nghỉ cho công ty Thái Sơn trên tuyến HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Trước đó, cuối năm 2012, VEC bất ngờ ký công văn xin chủ trương ký hợp đồng về dịch vụ thu phí Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho công ty Yên Khánh.

Theo đó, trong văn bản số 2792 của VEC xin chủ trương ký hợp đồng về dịch vụ thu phí Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (gọi tắt là công ty Yên Khánh). Đây là đối tác thực hiện với Công ty Thái Sơn của Đinh Ngọc Hệ rất nhiều dự án BT, BOT.

Được biết, chi phí thực hiện theo đề xuất của Công ty Yên Khánh là hơn 21 tỷ đồng và thực hiện trong 1 năm. “VEC kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho phép VEC ký hợp đồng với Công ty Yên Khánh thực hiện dịch vụ thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong 1 năm”, văn bản của VEC do ông Mai Tuấn Anh ký khẳng định.

Có lẽ, trong giới xây dựng các công trình giao thông, ai cũng biết đến mối “lương duyên”, quan hệ khăng khít của Công ty Thái Sơn của Đinh Ngọc Hệ (Út ‘trọc’) với Công ty Yên Khánh. Công ty Thái Sơn và Công ty Yên Khánh hợp tác rất nhiều ở các dự án BT và BOT. Ở nhiều dự án, Thái Sơn làm chủ đầu tư thì Yên Khánh là nhà thầu thi công và ngược lại.

Bạn đang đọc bài viết ‘Bộ GTVT cần làm rõ việc VEC chỉ định thầu cho công ty của Út ‘trọc’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới