Thứ sáu, 29/03/2024 00:57 (GMT+7)

Đảm bảo đúng tiến độ GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

MTĐT -  Thứ ba, 19/02/2019 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công tác GPMB được thực hiện một cách nhanh chóng, thuận lợi là tiền đề để triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam trong thời gian ngắn nhất.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương cần chủ động hơn nữa, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ công tác GPMB

Đó là cam kết của 13 tỉnh, thành và Bộ GTVT tại hội nghị “Triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020” tổ chức ngày 21/2 tại Khánh Hòa. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì hội nghị.

3 tháng xong GPMB

Báo cáo tại hội nghị, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, hơn 70% diện tích dự án đường cao tốc qua địa bàn hiện nay là đất nông nghiệp, vì vậy công tác GPMB sẽ thuận lợi. Tỉnh đã thành lập xong hội đồng bồi thường, kế hoạch sử dụng đất. “Cơ bản trong năm 2019 sẽ giải phóng xong phần đất nông nghiệp, còn với phần đất qua khu dân cư dự kiến sẽ hoàn thành giữa năm sau cũng như bố trí tái định cư. Với tiến độ như vậy, cuối năm nay khi nhà thầu vào sẽ có mặt bằng sạch để thi công”, ông Điền cho hay.

Còn ông Nguyễn Quân Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, sau khi được bàn giao mốc cọc GPMB, trong vòng 3 tháng, địa phương sẽ hoàn thành GPMB. “Dự án mở rộng QL1, Quảng Trị là một trong những địa phương đi đầu trong công tác này. Kinh nghiệm đã có, dự án này cũng có ý nghĩa KT-XH lớn đối với địa phương nên chúng tôi quyết tâm thực hiện”, ông Chính chia sẻ.

Cũng cam kết đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án, tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai băn khoăn về nguồn vốn bố trí tái định cư bởi địa phương dự kiến có hơn 1.300 hộ trong diện giải tỏa với kinh phí 1.420 tỷ. “Giai đoạn này rất nhiều thủ tục nên đề nghị các ban ngành nghiên cứu rút ngắn thời gian từ khi phê duyệt phương án bồi thường cho tới khi bố trí tái định cư”, ông Hùng cho biết.

Tiền sẵn, bàn giao mốc trong tháng 4

Trước những thắc mắc của nhiều địa phương về việc bố trí nguồn vốn GPMB, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Văn Trung cho biết, hiện Bộ đã trình nội dung chi tiết đến Thủ tướng Chính phủ. “Riêng vốn cho dự án này đủ, đúng, đảm bảo tiến độ”, ông Trung khẳng định.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công-tư) với tổng chiều dài 654km; tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng, đi qua địa phận 13 tỉnh, bao gồm: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang và Vĩnh Long.”


Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay 10/11 dự án các địa phương đã thành lập Hội đồng GPMB. Riêng Dự án Phan Thiết - Dầu Giây (qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai), tỉnh Đồng Nai đang chỉ đạo các huyện hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh Hội đồng bồi thường GPMB trên cơ sở kiện toàn lại Hội đồng bồi thường GPMB của Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết để thực hiện dự án theo đúng quy định.

Về công tác khảo sát thiết kế, cắm cọc, bàn giao cọc GPMB và mốc lộ giới các dự án, dự kiến hoàn thành cuối quý I, đầu quý II/2019. Trong đó, riêng Dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB và triển khai cắm xong cọc GPMB ngoài thực địa, đã bàn giao cho địa phương thực hiện công tác kiểm đếm, đo đạc. Dự án Cam Lộ - La Sơn đang thực hiện việc lập hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB và định vị cắm cọc ngoài thực địa. Các dự án còn lại đang trong bước đấu thầu lựa chọn tư vấn.

“Cuối tháng 3, trong tháng 4, các đơn vị sẽ bàn giao mốc cọc GPMB cho các địa phương. Ngân sách đã bố trí hơn 14.000 tỷ, sau khi bàn giao GPMB, chúng tôi sẽ chuyển cho các địa phương để khi đủ điều kiện thực hiện ngay. Ngoài ra, trong 11 dự án, có 3 dự án vốn ngân sách Nhà nước, từ tháng 6 đến tháng 12, gói thầu nào đạt yêu cầu sẽ tổ chức triển khai thi công ngay”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT và các địa phương trong việc phối hợp triển khai dự án. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt quá trình chuẩn bị đầu tư dự án. Đặc biệt, giai đoạn sắp tới để hoàn thành đúng tiến độ, các đơn vị liên quan sẽ giải quyết một khối lượng công việc rất lớn. Công tác GPMB được thực hiện một cách nhanh chóng, thuận lợi là tiền đề để triển khai dự án trong thời gian ngắn nhất.

“Đây là dự án làm cho chúng ta, mang lại lợi ích cho mỗi địa phương nên các địa phương xem đây là trách nhiệm của mình. Thực hiện dự án này không khác gì kêu gọi một dự án nước ngoài vào đầu tư cả. Là dự án trọng điểm quốc gia nên đề nghị các địa phương chủ động thực hiện, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Quốc Nhựt/baogiaothong.vn

Bạn đang đọc bài viết Đảm bảo đúng tiến độ GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.