Thứ sáu, 29/03/2024 06:08 (GMT+7)

Năm 2030 cấm xe máy: Nói thế thôi, thật khó tin

MTĐT -  Thứ ba, 09/10/2018 13:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ có khoảng 30% người được hỏi tin rằng chủ trương cấm xe máy được thực thi thành công trong năm 2030. Ở TP.HCM, có tới 88% người được hỏi không tin cấm xe máy thành công.

TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Đại học Việt Đức (TP.HCM), nhóm nghiên cứu vừa công bố kết quả khảo sát lấy ý kiến của hơn 1.200 người về chủ trương cấm xe máy vào năm 2030, chỉ có khoảng 30% tin sẽ thực thi thành công.

TP.HCM có tỷ lệ thấp nhất là 12%, khi người được hỏi nhìn vào những hạn chế, bất cập trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông công cộng.

"Bài học về chính sách cấm xe máy ở Quảng Châu và nhiều TP của Trung Quốc cho thấy, về lâu dài mục tiêu cấm xe máy để giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí sẽ không đạt được", ông Tuấn thông tin.

Chỉ 30% người dân tin sẽ cấm xe máy thành công.

Ông Tuấn phân tích thêm, lệnh cấm xe máy sẽ khuyến khích quá trình người dân chuyển sang đi ô tô con diễn ra nhanh hơn. Trong khi đó, tốc độ phát triển hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng chưa theo kịp sự tăng trưởng nhu cầu đi lại của người dân, khiến ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí diễn ra trầm trọng hơn.

Theo ông, sự tồn tại của xe máy với vai trò là phương tiện đi lại chủ đạo trong tương lai đến năm 2030 là một thực tế khách quan, bởi trong điều kiện mức thu nhập cá nhân và dịch vụ giao thông công cộng thấp thì xe máy là lựa chọn tối ưu.

“Hà Nội và TP.HCM, mặc dù có hệ thống giao thông phát triển, nhưng giao thông công cộng chỉ đáp ứng 8-10% nhu cầu đi lại. Nếu công tác xây dựng mở rộng các mạng lưới đường, tàu điện và xe buýt vẫn diễn ra với tốc độ như hiện nay thì  20 năm tới giao thông công cộng vẫn chưa đáp ứng được”, ông Tuấn phân tích.

Làm gì để người đi xe máy an toàn?

Từ thực tế trên, TS Vũ Anh Tuấn nhận định, cần xây dựng môi trường với các điều kiện thuận lợi cho lưu thông xe máy an toàn, như đưa xe máy vào các chính sách, pháp luật về ATGT; cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông an toàn...

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, xe máy có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà xe máy mang lại, những người đi mô tô, xe máy đang chịu rủi ro lớn.

"Trong 9 tháng đầu năm, cả nước xảy ra trên 13.000 vụ TNGT, trong đó 67% số vụ là do người đi mô tô, xe máy gây ra, có gần 90% nạn nhân bị chết, bị thương là người đi loại xe này", ông dẫn chứng. Do đó, cần tìm kiếm những giải pháp để giúp người đi mô tô, xe máy an toàn hơn trong quá trình tham gia giao thông.

Ông Kawano Toshiya, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho hay, đơn vị đã thực hiện nhiều hoạt động ATGT đa dạng trên diện rộng, giúp nâng cao nhận thức, cải thiện hành vi tham gia giao thông của cộng đồng.

VAMM cũng tiếp tục cam kết sẽ  thực hiện nhiều hoạt động ATGT sáng tạo, mới mẻ giảm thiểu rủi ro cho người đi mô tô, xe máy.

Theo Vietnamnet

Bạn đang đọc bài viết Năm 2030 cấm xe máy: Nói thế thôi, thật khó tin. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.