Thứ sáu, 29/03/2024 04:24 (GMT+7)

Đà Nẵng: Tập trung đầu tư xử lý hệ thống cấp thoát nước

Nam Hà -  Thứ ba, 06/11/2018 22:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện TP Đà Nẵng đang có 3 dự án cải thiện xử lý nước thải ven biển. Trước mắt, dự án 1.400 tỷ đồng đang thực hiện các thủ tục, ngoài ra, có 2 dự án khác từ dự án nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới.

Ngày 6/11, HĐND TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 4. Tại chương trình này, liên quan đến tình trạng ngập lụt tại các khu dân cư trong do các cửa xả ra biển bị đóng, cử tri Nguyễn Được (trú tổ 28, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cho biết, mới chỉ đầu mùa mưa nhưng nhiều khu dân cư ven biển đều ngập nước gây thiệt hại tài sản của người dân do các cửa xả ra biển bị đóng. Điều này là bất hợp lý. Mùa hè, công ty cấp thoát nước và xử lý nước thải có thể đóng để hạn chế chảy biển nhưng mùa mưa đóng thì nước không thể thoát nên chảy ngược lại khu dân cư, gây ngập lụt.

Chương trình HĐND với cử tri Đà Nẵng lần thứ tư.

Ba lần mưa, 50% số hộ dân trong tổ đều ngập, nhà sâu nhất là 50 phân, thấp nhất là 20 phân. Đề nghị các đồng chí khẩn trương thống kê thiệt hại để hoàn thiện hồ sơ khởi kiện công ty Cấp thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng. Trực 24/24h để xử lý khi có tình huống xảy ra. Về lâu về dài, thành phố phải cân có giải pháp căn cơ để tình trạng ngập nước sau mưa không xảy ra”, ông Được ý kiến.

Còn cử tri quận Sơn Trà bức xúc cho biết, sau 3 đợt mưa vừa qua, nhiều khu dân cư tại khu vực đường Võ Nguyên Giáp bị ngập sâu trong nước do thành phố chỉ đạo đóng cửa xả nước ra biển, gây hư hại nhiều thiết bị, vật dụng trong gia đình. 

Nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối liên tục chảy ồ ạt ra biển Đà Nẵng giữa đêm khuya khiến nhiều người dân và du khách lo lắng, trong khi đó cơ quan chức năng gần như không thể kiểm soát được..

Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng cho rằng, sở dĩ các khu dân cư bị ngập là do rác đọng làm che các mắt cảm biến khiến các cửa xả không hoạt động. Do đó, sắp đến ngành môi trường sẽ có giải pháp để xử lý rốt ráo vấn đề này.

Liên quan đến xử lý nước thải ven biển, ông Tô Văn Hùng cho rằng, phía Đông có 20 cửa xả, phía vịnh Đà Nẵng có 29 cửa xả. Các ống cống thu gom nước thải từ năm 2007 có đường kính 300-600m so với thực trạng phát triển kinh tế xã hội hiện nay thì không tương xứng. Trong khi đó, trung bình lượng nước thải từ các khu dân cư và các cơ sở kinh doanh thải ra 34.500m3/ngày đêm, trời mưa nước tràn qua cửa xả là tất yếu. Hiện Sở đã chỉ đạo nạo vét và thực hiện được 5.000m3 bùn và đắp đê ngăn chặn cát, rác tràn vào chắn đi cửa xả. Đây cũng là lý do nước chảy ngược lại khu dân cư.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng phát biểu tại chương trình.

 “Những dự án này sẽ được triển khai trong năm 2019 và 2020, tôi tin tình hình sẽ thay đổi. Tuy nhiên, cũng phải cần kiểm soát chặt các nhà hàng kinh doanh ven biển. Nếu đầu tư hiện đại nhưng rác thải cứ xả xuống cống thì không thể xử lý dứt điểm được”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thêm, qua khảo sát chỉ có 201/1.200 cơ sở có giấy phép xử lý đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải chung của thành phố.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, hiện nay thành phố đang nghiên cứu các giải pháp để xử lý vấn đề môi trường trên địa bàn. Trong đó, thành phố sẽ nghiên cứu phương án xả nước thải sau khi qua xử lý ra sông Hàn thay vì ra bãi biển như hiện nay để giữ sạch các bãi biển phục vụ du lịch. 

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Tập trung đầu tư xử lý hệ thống cấp thoát nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.