Thứ năm, 28/03/2024 18:13 (GMT+7)

Đà Nẵng: Nhiều bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép

Bình Dương -  Thứ sáu, 04/01/2019 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một phường có đến 8 điểm tập kết, kinh doanh cát trái phép gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT trên địa bàn P.Hòa Quý (Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh cấm của chính quyền

Càng cấm càng hoạt động mạnh!

Trên địa bàn phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) có ít nhất 8 điểm tập kết, kinh doanh cát trái phép. Mặc dù UBND phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) đã có công văn yêu cầu tạm dừng hoạt động, nhưng trên thực tế càng cấm các điểm tập kết này càng hoạt động mạnh.

Điều này cũng dễ hiểu khi phường Hòa Quý đang có tốc độ đô thị hóa rất mạnh, từ đó các điểm tập kết, kinh doanh cát trái phép cũng thi nhau mọc lên như nấm sau mưa. Tập trung chủ yếu các khu vực như tổ 20 đường Võ Chí Công, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, khu đô thị Hòa Quý…

Theo phản ánh của người dân. Sau một thời gian im ắng về vấn đề này, gần đây vấn nạn tập kết, kinh doanh cát trên địa bàn phường Hòa Quý lại diễn biến phực tạp trở lại, cũng từ đó các điểm tập kết, kinh doanh cát trái phép thay nhau mọc lên.

Sau lệnh cấm các điểm tập kết, kinh doanh cát trên địa bàn phường Hòa Quý vẫn ngang nhiên hoạt động như đang thách thức chính quyền.

Được biết, thời gian gần đây giá cát làm vật liệu xây dựng tăng cao đột biến có thể đây là nguồn lợi nhậu cao, nên một số các nhân, tổ chức bất chấp quy định của pháp luật để làm điểm tập kết, kinh doanh cát trái phép.

Ông Tr.V.H (trú tổ 20, phường Hòa Quý) cho biết: “Trước đây đầu năm 2018 trên tuyến đường Võ Chí Công chỉ có 2 điểm tập kết cát, thế nhưng gần đây mọc thêm 2 điểm nữa. Việc hoạt động của các điểm tập kết, kinh doanh cát này thường gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói là con em chúng tôi đi học chúng tôi rất lo lắng cho sự an toàn của các cháu, khi các xe tải vận chuyển cát chạy với tốc độ cao, người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương nhưng tình trạng này vẫn không thay đổi, không những ở tuyến đường Võ Chí Công mà nhiều khu vực khác trên địa bàn phường Hòa Quý như đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đường Phạm Đức Nam, Khu đô thị Hòa Quý…”.

Đặc biệt, trong 8 điểm tập kết, kinh doanh cát trái phép này có một điểm của một người tên Th (điểm tập kết cát trên đường Phạm Đực Nam). Theo một số nguồn tin của PV Môi trường & Đô thị thì người này chính là em trai của một vị Phó chủ tịch quận Ngũ Hành Sơn.

Chính quyền thực hiện đến đâu?

Mặc dù, UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Hòa Quý đã có thông báo đến các chủ cơ sở tập kết, kinh doanh cát trái phép trên địa bàn phải tạm dựng mọi hoạt động, vận chuyển tập kết cát để bàn giao mặt bằng cho UBND phường Hòa Quý trước ngày 20/12/2108. Nhưng do có tới 8 điểm tập kết trái phép nên UBND phường Hòa Quý đã xin thêm thời gian xử lý di dời đến ngày 1/1/2019.

Nhưng trên thực tế đến ngày 2/1/2019 theo quan sát của PV, thì tại các điểm tập kết, kinh doanh cát trái phép này vẫn hoạt động như chưa hề có lệnh cấm của chính quyền.

Sáng 2/1, trao đổi PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, về việc vì sao sau thời gian di dời là ngày 1/1/2019 nhưng các điểm tập kết, kinh doanh cát trái phép vẫn hoạt động.

Bãi tập kết của ông Th. được cho là người nhà của một vị Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn.

Ông Huỳnh Kim – Chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết: “Hiện nay UBND phường đã báo cáo cho UBND quận rồi. Anh (PV) có thể liên hệ với UBND quận để biết thêm thông tin, còn việc di dời hay xử lý như thế nào thì UBND quận sẽ chỉ đạo. UBND phường đã thông báo nhiều lần đến 8 cơ sở tập kết, kinh doanh cát rồi nhưng các chủ cơ sở này vẫn không di dời, tuần tới UBND quận sẽ thành lập đoàn xử lý có Công an thành phố, Công an quận, Đội quy tắc đô thị…, cùng UBND phường sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trao đổi với PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn – Huỳnh Cự cho hay: “Hiện nay UBND quận đang chỉ đạo cho các ngành tham mưu chế tài xử lý theo quy định của pháp luật khi chủ các cơ sở này không chấp hành, khi đó UBND quận mới có quyết định cụ thể”.

Khi PV đề cập đến việc có người tên Th. là người nhà của một vị Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng có điểm tập kết, kinh doanh cát trái phép thì có xử lý hay không, về vấn đề này ông Huỳnh Cự nhấn mạnh: “Tất cả mọi công dân đều phải tuân thủ pháp luật, sẽ không có chuyện người nhà lãnh đạo quận là không chấp hành, nếu trường hợp không chấp hành sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Văn bản thông báo của UBND phường Hòa Quý đến 08 điểm tập kết, kinh doanh cát trên địa bàn.

Trước đó, Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, ngày 26/11/2018 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký Công văn số 9152/UBND-QLĐTh, về việc liên quan đến các hoạt động tập kết, kinh doanh, buôn bán cát trên địa bàn phường Hòa Quý (Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng).

Đến ngày 29/11/2018 UBND quận Ngũ Hành Sơn ban hành Công văn số 2547/UBND-PQLĐT, về việc thu hồi các lô đất sử dụng tạm để tập kết cát trên địa bàn phường Hòa Quý. Đồng thời giao UBND phường Hòa Quý thông báo đến các chủ cơ sở tập kết, kinh doanh cát trên địa bàn. Theo kế hoạch hạn cuối cho các điểm tập kết cát này là 1/1/2019.

Nhưng trên thực tế đến nay hoạt động kinh doanh, vận chuyển tập kết cát tại các điểm tập kết cát trên địa bàn phường Hòa Quý vẫn ngang nhiên hoạt động. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi liệu UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng như UBND phường Hòa Quý đã làm tốt công tác lập lại trật tự kỷ cương quản lý đô thị.

Cũng như việc xử lý di dời các điểm tập kết, kinh doanh cát trái phép trên địa bàn phường Hòa Quý có thực hiện được hay không, và khi nào sẽ thực hiện.

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Nhiều bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.