Thứ sáu, 19/04/2024 10:55 (GMT+7)

Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà: Nếu cần, phải cào lên, rải thảm lại

Nam Hà - Anh Ba -  Chủ nhật, 14/10/2018 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, vá thủ công chỉ là giải pháp tạm thời để đảm bảo an toàn. Tiếp theo sẽ nghiên cứu nguyên nhân và nếu có ảnh hưởng từ phần móng thì phải cào lên, rải thảm lại..

Ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi kiểm tra thực tế các vị trí hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã dừng chân tại 2 vị trí trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là hầm qua núi Eo (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) và Km40 (huyện Thăng Bình, Quảng Nam).

Sau chuyến thị sát, ông Thọ nhận định, diện tích hư hỏng mặt đường xảy ra trên cao tốc là không quá lớn (khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2). Tuy nhiên, đối với đường cao tốc, mật độ xe qua lại rất lớn thì những điểm hư hỏng dù rất nhỏ cũng tiềm ẩn mối nguy hiểm và tạo dư luận không tốt. 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra đột xuất tuyến đường cao tốc đầu tiên của miền Trung. Ảnh: H.N

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, đến thời điểm hiện tại, mặt đường cao tốc vẫn còn những điểm bong tróc chưa thể sửa chữa do trời mưa.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ có chỉ đạo rốt ráo và yêu cầu VEC sớm đưa ra giải pháp đảm bảo an toàn giao thông. chủ đầu tư dự án phải gấp rút khắc phục những hư hỏng xảy ra trên mặt đường cao tốc, bất kể trời nắng hay mưa, thậm chí đôn đốc đơn vị thi công làm cả ngày lẫn đêm”, Thứ trưởng Bộ GTVT, nói.

Ông Thọ cũng phê bình nghiêm khắc chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, quản lý đường vì đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong vận hành quản lý khai thác. Theo Thứ trưởng, lẽ ra khi có hiện tượng phải xử lý kịp thời thì vết nứt đã không có hư hại lan rộng. Ban đầu chỉ là các vết nhỏ, gặp nước mưa đọng lại kết hợp lưu lượng xe qua lại nhiều, lớp nhựa đường mất liên kết dẫn đến bong tróc và phá hoại rất nhanh...
“Qua kiểm tra thì nhà thầu, đơn vị quản lý, chủ đầu tư đã thiếu chủ động, thiếu cọc tiêu, biển báo, biển chỉ dẫn giảm tốc độ ở các điểm hư hỏng, chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, phải nghiêm túc kiểm điểm”, ông Thọ, nói.

--

Tuyến đường cao tốc mới làm đã xuất hiện chi chít các ô gà, ổ voi...

Liên quan hình ảnh mặt đường được vá thủ công và nhanh chóng bị bong tróc, nham nhở chỉ sau một trận mưa, ông Lê Đình Thọ cho rằng đó mới chỉ là giai đoạn vá tạm thời, để đảm bảo an toàn trong bước 1. Theo đó, phải dùng vật liệu như nhựa cấp bách, bê tông nhựa nguội vá để đảm bảo an toàn giao thông.

Bước tiếp theo là nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân và thời tiết thuận lợi thì sẽ tiến hành khắc phục, sửa chữa tổng thể, triệt để một cách đồng bộ. Nếu có ảnh hưởng từ phần móng thì nếu cần phải cào lên, rải thảm lại...

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng nhấn mạnh, hiện nhà thầu là Tổng công ty Thành An (Km 45) và Công ty Tuấn Lộc (Km 27) phải chịu trách nhiệm bảo hành, bỏ kinh phí hoàn trả đảm bảo chất lượng, chủ đầu tư xem xét tùy theo mức độ xử lý các điều kiện ràng buộc trong hợp đồng. Sau này, khi hết thời gian bảo hành mà vẫn còn hư hỏng thì chủ đầu tư phải thực hiện tiếp công tác sửa chữa.

Được biết, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9 vừa qua. Dự án có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. 

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng vận hành toàn tuyến, cao tốc đầu tiên ở miền Trung đã xuất hiện ổ gà chi chít khiến dư luận bức xúc và đặt nghi vấn về chất lượng của công trình này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà: Nếu cần, phải cào lên, rải thảm lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?