Thứ sáu, 19/04/2024 23:41 (GMT+7)

Vừa gỡ lệnh cấm giao dịch, đất Vân Đồn đã lên cơn sốt trở lại

MTĐT -  Thứ ba, 19/02/2019 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngay sau khi UBND huyện Vân Đồn quyết định gỡ bỏ lệnh cấm giao dịch vào đầu tháng 1/2019, ngay lập tức khiến cho thị trường BĐS Vân Đồn dậy sóng trở lại.

BĐS Vân Đồn “dậy sóng” trở lại sau nhiều tháng “đóng băng”

Năm 2017, trước thông tin Vân Đồn sẽ trở thành một đặc khu kinh tế đã khiến thị trường bất động sản nơi đây rơi vào cơn sốt. Cơn sốt đất bắt đầu bùng phát tại Vân Đồn từ đầu năm 2017, kéo dài hơn một năm, đến đầu năm 2018 thì lên đến đỉnh điểm.

Theo báo cáo thị trường BĐS quý II/2018 của batdongsan.com.vn thì trong ba đặc khu tương lai, Vân Đồn được đánh giá là có sự tăng giá đất nền rõ rệt nhất.

6 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm 2017, giá đất trung bình tại đây đã tăng tới hơn 3 lần, từ 7,2 triệu đồng/m2 lên 23 triệu đồng/m2.

Báo cáo của huyện Vân Đồn cũng cho biết, trong những tháng đầu năm 2018, tình hình đất đai trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là từ cuối tháng 3 đến tháng 5. Việc mua bán, chuyển nhượng đất đai, đặc biệt là đất nông nghiệp tăng về số lượng, tập trung tại các xã: Đông Xá, Hạ Long, Đoàn Kết, Đài Xuyên…

Trước tình hình trên, đến đầu tháng 5/2018, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định tạm dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất; tạm dừng giao đất cho các tổ chức, dự án; tạm dừng giao dịch chuyển nhượng đất trên địa bàn huyện Vân Đồn, trường hợp đặc biệt thì báo cáo tỉnh xem xét, quyết định.

Sau “lệnh” tạm dừng giao dịch về đất đai tại huyện Vân Đồn này, cùng với việc tỉnh kiểm tra các sàn giao dịch có dấu hiệu sai phạm, đầu cơ thổi giá đất, hầu hết các sàn giao dịch BĐS tại đây đã đóng cửa, nhân viên môi giới có cuộc tháo chạy ồ ạt khỏi thị trường này, số lượng giao dịch lập tức “lao dốc”, thị trường gần như “đóng băng”.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 11/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất xem xét cho UBND huyện Vân Đồn tiếp tục thực hiện các thủ tục đất đai thuộc thẩm quyền của huyện theo đúng quy định của Luật Đất đai và pháp luật hiện hành.

Ngay sau khi Vân Đồn mở cửa giao dịch, thị trường nhà đất đã nhanh chóng sôi động trở lại. Ảnh: Internet. 

Và đến ngày 9/1/2019, chính quyền huyện Vân Đồn chính thức tiếp nhận hồ sơ về việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn, cho phép giao dịch mua bán đất đai trở lại. Thông tin này ngay lập tức khiến cho thị trường BĐS Vân Đồn dậy sóng trở lại, đồng thời mang lại nhiều cơ hội mới cho các chủ đầu tư, sàn giao dịch BĐS và khách hàng tại huyện đảo này sau một thời gian dài trầm lắng.

Được biết, ngay sau khi Vân Đồn mở cửa giao dịch, thị trường nhà đất tại đây đã có những diễn biến hết sức sôi động.

Trao đổi với Theleader, Bà Nguyễn Như Ý, Tổng giám đốc Real Home cho biết, giao dịch bất động sản tại Vân Đồn đang nóng lên từng ngày. Các khu vực đang được khách hàng quan tâm là đất dọc trục đường 334 từ Đông Xá đến Hạ Long, khu đô thị Vương Long, khu Thống nhất.

Chỉ sau vài ngày mở lệnh giao dịch, giá đất dọc trục đường 334 đang giao dịch ở mức 22 - 26 triệu đồng/m2. Khu Thống Nhất giá đất giao dịch ở mức từ 25 – 45 triệu/m2.

Không chỉ có các sàn giao dịch, tới đây Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự kiến cũng sẽ khai trương văn phòng tại Vân Đồn, hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư và thị trường bất động sản phát triển theo hướng chuyên nghiệp, bài bản hơn trong thời gian tới.

Lý giải sức hút của bất động sản Vân Đồn, bà Như Ý cho rằng, theo tổng thể vừa được Thủ tướng phê duyệt, khu kinh tế Vân Đồn sẽ trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Với quy hoạch này, nơi đây sẽ trở thành khu kinh tế sầm uất với tất cả các tiện ích bao gồm dịch vụ, du lịch, nghỉ dương, logistics, công nghệ cao, tài chính, hình thức kinh doanh casino có thể cũng sớm được cho phép hoạt động, mang đến nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư.

Sức hút từ hạ tầng giao thông

Nguyên nhân tiếp theo khiến cho thị trường BĐS Vân Đồn sôi động trở lại đó chính là sự phát triển vượt bậc về hạ tầng giao thông. Với hạ tầng giao thông kết nối, các điều kiện về quy hoạch hạ tầng xã hội đã và đang rất được chú trọng đầu tư chính là những nền tảng quan trọng cho kinh tế, xã hội Vân Đồn phát triển trong thời gian tới, qua đó thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường BĐS.

Đặc biệt, sân bay Vân Đồn vừa chính thức khai trương ngày 30/12/2018 đã tạo nên một diện mạo mới cho huyện đảo này. Trong thời gian tới, lượng khách du lịch đến Hạ Long thông qua sân bay quốc tế Vân Đồn hứa hẹn sẽ tăng lên đáng kể. Đây sẽ là một cú hích lớn giữ chân các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, cầu Bạch Đằng kết nối Hải Phòng - Hạ Long và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn mới được đưa vào hoạt động đã kết nối 3 vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Đây được xem là “thỏi nam châm” hút các nhà đầu tư chiến lược về Vân Đồn thông qua các dự án triệu đô đã, đang và sắp hình thành.

Cơ hội để Vân Đồn phát triển

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt, khu kinh tế Vân Đồn sẽ trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Chính vì vậy, ngay sau khi lệnh tạm dừng các giao dịch đất đai được gỡ bỏ, các nhà đầu tư vốn đã nhận thấy tiềm năng rất lớn của Vân Đồn lập tức quay trở lại khiến các giao dịch BĐS trở nên sôi động.

Giới môi giới B ĐS đổ xô về Vân Đồn - Ảnh: vnfinance.

Trao đổi với Thời báo Tài chính, bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, cho rằng việc Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội được phê duyệt mở ra cơ hội lớn cho địa phương này.

Với hạ tầng giao thông kết nối, các điều kiện về quy hoạch hạ tầng xã hội đã và đang rất được chú trọng đầu tư chính là những nền tảng quan trọng cho kinh tế, xã hội Vân Đồn phát triển trong thời gian tới, qua đó thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường BĐS.

"Trong tương lai, nếu Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt được thông qua, thị trường BĐS tại đây sẽ còn nhộn nhịp, hấp dẫn hơn nữa", bà Hằng nhận định.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vừa gỡ lệnh cấm giao dịch, đất Vân Đồn đã lên cơn sốt trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...