Thứ năm, 28/03/2024 17:36 (GMT+7)

Victoria Văn Phú nói về PCCC: Chưa sử dụng thì không phải nghiệm thu

Văn Bình - Triệu Hồ -  Thứ năm, 05/04/2018 07:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Theo luật về PCCC thì khu vực nào nếu chưa hoạt động hoặc chưa đưa vào sử dụng thì chưa hoặc không cần nghiệm thu PCCC, điều này là hoàn toàn đúng luật”. Chủ đầu tư Victoria Văn Phú nói về PCCC.

Ngay sau cư dân Victoria Văn Phú biểu tình đòi quyền lợi, MT&ĐT VN điện tử đã có bài viết phản ánh tình trạng trên. Ngay sau đó, công ty CĐT Văn Phú – Invest đã có thông tin phản hồi. 

Như đã thông tin trước đó, vào khoảng 21h30 phút tối ngày 28/3, hàng trăm cư dân đang sinh sống tại toà nhà Victoria Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội bàng hoàng hoảng sợ khi bất ngờ phát hiện thấy khói và ánh lửa tại tầng hầm toà V2 của toà nhà.

Thời điểm trên, một số cư dân phát hiện ra khói và ánh lửa nên đã hô báo cháy cho nhiều người đang sống trong các căn hộ của toà nhà.

Thấy vậy, nhiều người hoảng hốt ôm đồ đạc và bồng con nhỏ bỏ chạy xuống sân khu chung cư. 

Cư dân căng băng rôn đòi quyền lợi

 Quây bạt để hạn chế nguy cơ cháy nổ

Trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, đại diện Ban Truyền thông, Công ty Văn Phú – Invest cho biết: “Tại thời điểm xảy ra sự việc, các công nhân đang thi công hạng mục lắp vách kính bên ngoài thang cuốn. Lúc đó, công nhân đang cắt vách nẹp kính bằng nhôm bằng máy cắt, khi cắt phát ra các tia lửa, không phải là hàn xì. Khu vực thi công, cũng đã được quây bạt để hạn chế phần nào nguy cơ cháy nổ”.

Đồng thời, đại diện cho Công ty Văn Phú – Invest cũng thừa nhận đây là sự cố của Ban quản lý tòa nhà: “Tuy nhiên, khi phát hiện ra sự việc, ngay lập tức, Ban Quản lý tòa nhà đã lập biên bản nhà thầu vì thi công quá giờ quy định. Đây là sự cố ngoài ý muốn của Ban Quản lý tòa nhà”. 

Biên bản kiểm tra về PCCC định kỳ công trình cao tầng của Phòng Cảnh sát PC&CC số 9

 Trả lời về vấn đề liên quan đến hệ thống phòng cháy chữa cháy, Công ty cho biết: “Hệ thống PCCC của tòa nhà Văn Phú Victoria đã được nghiệm thu khi bàn giao dự án vào tháng 1/2015. Cho đến nay, công tác PCCC vẫn được kiểm tra định kỳ và thường xuyên, đảm bảo công tác PCCC theo đúng quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên trong văn bản này có nêu rõ: “Phần Trung tâm thương mại từ tầng 1 lên đến tầng 4 không thuộc phạm vi của văn bản”.

Thông tin thêm cho báo chí, Ban đại diện của Công ty cho biết: “Tháng 12/2017, Ban Quản lý tòa nhà đã tổ chức hội nghị diễn tập PCCC cho cư dân. Ngày 30/3/2018 và ngày 2/4/2018 Ban Quản lý tòa nhà tiến hành kiểm tra hệ thống PCCC trước sự chứng kiến của các cơ quan chức năng và đi đến kết luận hoàn toàn bình thường”.

Kết luận là hệ thống PCCC của tòa nhà hoạt động bình thường, nhưng trong biên bản kiểm tra cũng đã đề cập đến hiện trạng sử dụng của trung tâm thương mại, đó là: Tầng 1, 2 đã nghiệm thu, tầng 3, 4 chưa sử dụng. Như vậy tầng 3,4 của Trung tâm thương mại chưa được nghiệm thu PCCC.

 Biên bản nghiệm thu của Phòng Cảnh sát PC&CC TP. Hà Nội

Cư dân hoang mang, bức xúc cho rằng CĐT “lừa dối”

Đem những vấn đề trên trao đổi với cư dân tại đây, tất cả câu trả lời mà PV nhận được đều thể hiện sự hoang mang và lo sợ.

Anh N.V.S – cư dân Victoria Văn Phú cho biết: “Như thế này chúng tôi khác gì sống trên đống lửa, hỏa hoạn có thể xuất hiện từ bất kì tầng nào, kể cả chưa hoạt đông. Khi đó, không biết hệ thống PCCC có hoạt động được không vì tới giờ vẫn chưa hề được nghiệm thu”.

Đồng tình với quan điểm này chị P.T.N – cư dân tại chung cư nói trong hoang mang, lo sợ: “Từ khi xảy ra vụ cháy trong TP. Hồ Chí Minh, cư dân chung cư chúng tôi vô cùng lo lắng và quan tâm đến hệ thống phòng cháy của tòa nhà.

Nếu như hệ thống mà còn chưa được nghiệm thu, có hỏa hoạn xảy ra chúng tôi không còn biết trông cậy vào đâu nữa. Ai sẽ chịu trách nhiệm với thiệt hại đó?”.

Không chỉ lo lắng, và hoang mang cư dân Victoria Văn Phú còn vô cùng bức xúc khi bị CĐT “lừa dối” và không thực hiện đúng như cam kết trong hợp đồng mua bán nhà.

Chia sẻ với PV anh P. cư dân sống tại tòa V2 bức xúc nói: “Chúng tôi yêu cầu CĐT thực hiện đúng cam kết về hệ thống PCCC như trong hợp đồng mua bán, CĐT không thể làm trái với quy định của pháp luật và cam kết của hợp đồng mua bán được”.

Anh P chia sẻ thêm: “Trong hợp đồng mua bán với chúng tôi, CĐT đã cam kết rất đầy đủ về các hạng mục trong tòa nhà trước khi cư dân chuyển đến ở”.

Như vậy, sự khẳng định của CĐT có thực sự khiến cư dân Victoria Văn Phú yên tâm sinh sống? Hay, họ luôn phải sống trong tình trạng hoang mang lo sợ, như “ngồi trên đống lửa”.

Có thể nói, việc cư dân ở đây căng băng rôn biểu tình, phản đối Chủ đầu tư và Ban Quản lý tòa nhà là hoàn toàn có cơ sở. Ngoài hệ thống PCCC, cư dân nơi đây còn phải đối diện với rất nhiều vấn đề tồn tại như: vấn đề nước sạch, phí dịch vụ, hay công khai tài chính của BQL tòa nhà....

Những thắc mắc của cư dân sẽ tiếp tục được PV Môi trường và Đô thị Việt nam điện tử tiếp tục thông tin tới độc giả.

 Chưa sử dụng nghĩa là “Không phải nghiệm thu PCCC”?

Như vậy, theo kết luận của biên bản kiểm tra thì tầng 3 và 4 của Trung tâm thương mại chưa được nghiệm thu về PCCC.

Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục đem thắc mắc trên hỏi Chủ đầu tư (CĐT) thì nhận được câu trả lời rất bàng quan: “Hiện tại, tầng 3 và 4 của Trung tâm thương mại chưa đưa vào hoạt đông và chỉ là nền bê tông, nên chưa và không cần nghiệm thu về PCCC”.

Thậm chí, đại diện cho công ty còn khẳng định thêm: “Theo luật về PCCC thì khu vực nào nếu chưa hoạt động hoặc chưa đưa vào sử dụng thì chưa hoặc không cần nghiệm thu PCCC, điều này là hoàn toàn đúng luật”.

Bạn đang đọc bài viết Victoria Văn Phú nói về PCCC: Chưa sử dụng thì không phải nghiệm thu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.