Thứ sáu, 29/03/2024 18:56 (GMT+7)

Tp.HCM: Những “ngôi nhà kỳ lạ” ở xã Vĩnh Lộc B!

Lê Năng - Phan Hải -  Thứ tư, 07/11/2018 13:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà được xây dựng kiên cố bằng tường gạch, nền móng bằng bê tông cốt thép, nhưng lại có lớp áo tôn bên ngoài nhằm lấp liếm việc xây dựng không phép.

Xây dựng nhà theo kiểu “hồn Trương Ba, da hàng thịt”.

Trong một tháng thực hiện chuyên đề Xây dựng - Bất động sản của Tòa soạn, sau khi đi thực tế, nhóm PV Môi trường & Đô thị điện tử nhận thấy rằng, rất nhiều ngôi nhà ở đây rất kỳ lạ. Không gian bên trong mỗi căn nhà đều được bài trí theo sở thích của chủ hộ. Tuy nhiên, có một điều hết sức lạ lùng là phần lớn các ngôi nhà đó đều phải phủ thêm một lớp tôn cũ trông không khác gì một lô cốt từ thời xa xưa.

Câu chuyện “nhà tôn” đã diễn ra cả chục năm nay ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Tp.HCM, tiêu tốn bao nhiêu giấy mực của báo chí, hàng chục cuộc thanh – kiểm tra từ Huyện, Thành phố cho đến Trung ương nhưng nó vẫn không hề thuyên giảm chứ không muốn nói ngày càng nở rộ.

Vấn nạn xây dựng nhà không phép, sai phép diễn ra trên địa bàn huyện Bình Chánh mà điển hình ở các xã Phạm Văn Hai, Bình Hưng Hòa… đang có chiều hướng gia tăng. Từ nguồn tin của bạn đọc, PV đã thâm nhập, xác minh những thông tin liên quan tới tình hình xây dựng không phép, sai phép, xây dựng trên đất nông nghiệp ở địa bàn huyện Bình Chánh mà cụ thể tại xã Vĩnh Lộc B.

Nhiều căn nhà liền kề bên trong được xây dựng khang trang, lên gác nhưng bên ngoài là những lớp tôn rỉ sét.

Theo thời gian, những tấm tôn bị rách nát, để lộ ra bên trong ngôi nhà được xây dựng bằng gạch nung rất bài bản.

Xã Vĩnh Lộc B từ lâu được xem là điểm nóng của tình trạng phân lô bán nền và xây dựng trái phép, khi thị trường nhà đất đang càng ngày nóng lên thì tình trạng những ngôi nhà xây dựng không phép, sai phép trên đất nông nghiệp có xu hướng diễn ra tinh vi hơn.

Chiều 27/10, dọc theo đường Võ Văn Vân, chúng tôi rẽ vào các con đường nhỏ lổm chổm đá mi được rải sơ sài thuộc tổ 9-10 ấp 4A, liên ấp 1-2, ấp 3, ấp 6… Tại những khu vực này hàng trăm ngôi nhà cứ thế mọc lên bất chấp quy hoạch, cơ sở hạ tầng thì dang dở. Những ngôi nhà xây dựng không phép đều được “chủ đầu tư” phủ một lớp tôn cũ ở ngoài, mặc dù bên trong được xây dựng kiên cố bằng bê tông, cốt thép.

Bức xúc của người dân
Để hiểu rõ hơn về những ngôi “nhà tôn” kỳ lạ này, trong vai người đi mua đất làm nhà ở, chúng tôi được nhiều hộ dân ở đây “mách nước” để có được một nơi an cư. “Chắc chú ở đâu mới đến đây chứ người vùng này lạ gì những ngôi nhà như vậy (nhà được phủ một lớp tôn bên ngoài). Ở đây, ai muốn xây nhà thì đều phải “cam kết” phủ tôn, nếu không thì suốt đời ở nhà trọ. Đó chỉ là hình thức che mắt của những người ‘chạy cò’ xây nhà không phép. Một ngôi nhà cấp 4 thì họ chỉ xây trong vòng 1 tuần là đã có thể dọn vào ở được rồi. Lớp tôn cũ bên ngoài thì vẫn phải để vậy, chờ mấy năm sau mới hi vọng được tháo ra”. Chị H cùng gia đình đang sinh sống trong ngôi nhà được bọc tôn cho biết.

Nhiều ngôi nhà được bít bùng bởi tôn không khác gì những lô cốt thời xa xưa.

Không chỉ nhà ở, xã Vĩnh Lộc B còn xuất hiện nhiều nhà xưởng to lớn không phép.

Nhiều khu đất nông nghiệp được phân từng lô và chào bán công khai.

Chưa hết, khi biết có phóng viên đang ghi hình về hiện trạng xây dựng không phép, nhiều người dân đã chủ động liên hệ và chia sẻ những bức xúc tồn đọng nhiều năm qua. Mọi câu chuyện cũng chỉ xoay quanh câu chuyện “được xây và không được xây”. Họ là những người dân sinh sống tại địa phương hàng chục năm trời nhưng chưa thể có được một ngôi nhà che mưa nắng đúng nghĩa. Trong khi nhiều người không biết từ đâu tới thì ngang nhiên mua đất xây nhà trên cùng một lô đất. Nhiều người dân cũng bày tỏ, họ sẵn sàng gặp gỡ chính quyền để chất vấn, đối thoại mong có tiếng nói chung trong việc xây dựng nhà ở trên địa bàn xã Vĩnh Lộc B.

Tại sao những ngôi nhà ở đây lại phải “ngụy trang” bằng một lớp tôn cũ kỹ ở bên ngoài? Việc nhiều ngôi nhà được mọc lên đằng sau những lớp tôn mỏng đó nhằm mục đích gì? Phải chăng chính những tấm tôn cũ đó là “lá bùa” hộ mệnh để những ngôi nhà không phép được tồn tại bất chấp luật pháp?

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Những “ngôi nhà kỳ lạ” ở xã Vĩnh Lộc B!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới