Thứ sáu, 29/03/2024 20:52 (GMT+7)

TP HCM: Chuẩn bị 3 phương án đền bù cho người dân Thủ Thiêm

MTĐT -  Thứ năm, 01/11/2018 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại cuộc họp báo sáng nay (1/11), ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP. HCM cho biết hiện thành phố đã chuẩn bị xong 3 chính sách bồi thường, hỗ trợ người dân Thủ Thiêm.

Theo thông tin trên Zing, tại cuộc họp báo về tình hình văn hóa - kinh tế - xã hội tháng 10/2018 diễn ra sáng nay (1/11), ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM đã trả lời vấn đề liên quan đến việc triển khai kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tại cuộc họp, ông Hoan cho biết, Sở Tài nguyên Môi trường kết hợp với Cục Đo đạc của Bộ Xây dựng, dựa trên cơ sở pháp lý, bản đồ kèm theo đã xác định được ranh 4.3 ha trên bản đồ.

Sở sẽ xin ý kiến Thường vụ Thành ủy, Thanh tra Chính phủ, sau đó tiến hành gặp gỡ người dân Thủ Thiêm.

Ông cũng cho hay, hiện thành phố đã chuẩn bị xong 3 chính sách bồi thường, hỗ trợ.

Chuẩn bị 3 phương án đền bù. Ảnh: Thanh Niên. 

Đầu tiên là chính sách dành cho người dân nằm trong khu 4,3 ha ngoài quy hoạch. Các hộ ở đây sẽ được hoán đổi đất ngang giá trị, cùng mục đích sử dụng.

Thứ hai là chính sách bồi thường bổ sung cho người dân có khiếu nại trong trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm. Sau khi xem xét toàn bộ tính pháp lý, thành phố phát hiện ra 10 nhóm vấn đề cần xem xét.

Cuối cùng là chính sách bồi thường cho những người không đủ tiêu chuẩn tái định cư. Nhóm người này có ít đất, nhận được đền bù ít, khi định cư tại các chung cư không đủ tiền, phải thuê, mua trả góp, hoặc bù tiền mua căn hộ, phần lớn có đời sống khó khăn. Thành phố sẽ xem xét giảm tối đa chi phí, gồm các khoản lãi vay, chi phí xây dựng, chi phí hạ tầng,... để giúp họ không còn mang nợ nữa.

Ngoài ra, theo báo Tiền phong, người phát ngôn UBND TP.HCM cũng cho biết, chính sách dành cho các hộ dân trong khu 4,3 ha là sẽ được hoán đổi đất cùng giá trị, cùng mục đích. Đối với các trường hợp khiếu nại ngoài khu 4,3 ha nhưng trong ranh của dự án thì thành phố sẽ xem xét lại 10 nhóm vấn đề để bổ sung. Đối với các trường hợp không đủ điều kiện tái định cư, TP.HCM sẽ giảm tối đa chi phí để bà con không phải nợ.

“Giá thành căn hộ chung cư bao gồm các chi phí: Tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng, chi phí làm hạ tầng, lãi vay… Thành phố sẽ xem xét, miễn giảm chi phí lãi vay, chi phí xây dựng hạ tầng, chỉ tính tiền đất, chi phí xây dựng, như vậy bà con sẽ không phải mắc nợ”, ông Hoan nói.

Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho biết sẽ tiếp tục lấy ý kiến của người dân. TP.HCM mới lấy ý kiến của bà con khu 4,3 ha. Tuần sau, UBND TP.HCM sẽ tổ chức hai cuộc gặp với khoảng 200 người dân đang khiếu nại để lấy ý kiến.

Sau khi hoàn tất, UBND TP.HCM sẽ xem xét đến việc giải quyết chính sách cho các hộ không đủ điều kiện tái định cư đang sinh sống tại khu 1.080 căn hộ.

Ông Võ Văn Hoan cũng cho hay trên cơ sở các tài liệu, sơ đồ của các Bộ Ngành chức năng, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM đã xác định được ranh khu 4,3 ha trên bản đồ. Sắp tới, UBND TP.HCM sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, xin ý kiến Chính phủ, sau đó họp dân thông báo. Quan điểm của lãnh đạo thành phố là không để bà con thiệt thòi.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Chuẩn bị 3 phương án đền bù cho người dân Thủ Thiêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới