Thứ sáu, 29/03/2024 00:27 (GMT+7)

Thanh tra dự án The Diamond Park: UBND H. Mê Linh thông tin bất ngờ

Nhóm PV -  Thứ năm, 24/01/2019 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Mê Linh không có văn bản thể hiện sự “thống nhất, đồng thuận” mà VIDEC thông tin với báo chí. Vì sao lại có sự mâu thuẫn này?

Vừa qua, báo chí liên tục nhắc đến Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp (tên thương mại là The Diamond Park) tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội với nội dung phản ánh việc chủ đầu tư “bỏ lơ” việc xây dựng nhà liền kề, nhà chung cư cao tầng dành cho người thu nhập thấp, dự án nhiều năm vẫn “dậm chân tại chỗ”, trong khi tại một phần đất của dự án, chủ đầu tư gấp rút phân lô, bán nền, nhiều ngôi biệt thự mọc lên khiến dư luận bức xúc.

Trước luồng sóng phản ánh mạnh mẽ của báo chí, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu thanh tra toàn diện dự án Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp do Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và xây dựng Việt Nam (nay là Công ty cổ phần tập đoàn VIDEC) làm chủ đầu tư.

Dự án The Diamond Park do Công ty cổ phần tập đoàn VIDEC làm chủ đầu tư. 

Về phía chủ đầu tư, Công ty cổ phần tập đoàn VIDEC cũng đã có phản hồi với báo chí. Theo đó, đơn vị này khẳng định luôn tuân thủ pháp luật, dự án mang tên Khu nhà ở cho người thu nhập thấp khiến dư luận nhầm tưởng toàn bộ dự án dùng để xây dựng chung cư, nhà liền kề.

Thực chất, theo Quyết định được phê duyệt, trong đó chỉ có một phần xây dựng nhà ở xã hội còn lại là diện tích nhà thấp tầng và công trình hỗn hợp.

Khu đất xây dựng chung cư, nhà liền kề cho người thu nhập thấp vẫn đang bỏ hoang.

Theo VIDEC, việc tiến độ thực hiện dự án bị kéo dài là do thay đổi địa giới hành chính và phải điều chỉnh quy hoạch như các dự án khác trên địa bàn huyện Mê Linh (một số xã của huyện Mê Linh sáp nhập về Hà Nội để mở rộng địa giới hành chính Thủ đô).

Đồng thời thông tin, “Ngay sau khi có quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án được phê duyệt, VIDEC tổ chức thi công khu nhà ở xã hội có vị trí tiếp giáp với khu dân cư thôn Do Thượng (đã thi công cọc thí nghiệm và thử tải trọng của công trình).

Tuy nhiên, do nhân dân thôn Do Thượng mong muốn khu vui chơi giải trí có vị trí sát làng, thuận tiện việc phục vụ các hoạt động của thôn. Được sự thống nhất và đồng thuận của chính quyền địa phương (UBND huyện Mê Linh và UBND xã Tiền Phong).

Hiện nay Công ty đang phối hợp với các sở ban ngành để báo cáo UBND thành phố Hà Nội được điều chỉnh cục bộ quy hoạch của dự án, hoán đổi vị trí các công trình”, thông cáo báo chí từ VIDEC trình bày.

Tuy nhiên, thông tin về việc phân lô, bán biệt thự không được phía VIDEC đề cập đến trong thông cáo báo chí, ngay cả khi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã trực tiếp liên hệ với bộ phận truyền thông của chủ đầu tư nhưng vẫn không nhận được câu trả lời.

Khu vực được chủ đầu tư cho rằng đã thi công cọc thí nghiệm và thử tải trọng của công trình. 

Để có thông tin khách quan nhất cung cấp đến độc giả, PV tiếp tục liên hệ với UBND huyện Mê Linh.

Tuy nhiên, bất ngờ là phía chính quyền huyện cũng không nắm được việc chủ đầu tư bán các căn biệt thự tại dự án.

Huyện chỉ nắm được tiến độ giải phóng mặt bằng, hiện tại dự án còn khu nghĩa trang do chưa có địa điểm di dời nên vẫn chưa giải tỏa xong, các vấn đề khác phải thành lập đoàn kiểm tra, thông báo cho các bên liên quan tiến hành mới có thông tin, dự án thuộc sự quản lý trực tiếp của các sở ban ngành, hiện đang được thanh tra toàn diện theo chỉ đạo từ Chính phủ ”, ông Trần Duy Thanh – Phó Phòng Quản lý đô thị huyện Mê Linh cho biết.

Tại một phần đất khác của dự án, nhiều căn biệt thự đã được xây thô. 

Bên cạnh đó, ông Thanh xác nhận việc cư dân thôn Do Thượng mong muốn có khu vui chơi giải trí gần khu dân cư trong khu nhà ở cho người thu nhập thấp, hiện chủ đầu tư đang làm thủ tục xin điều chỉnh cục bộ quy hoạch dự án.

Tuy nhiên, phía UBND huyện Mê Linh không có văn bản thể hiện sự “thống nhất, đồng thuận” mà VIDEC thông tin với báo chí.

Hầu hết các căn biệt thự đã xây thô đều cao 3 tầng. 

Là thành viên trong đoàn thành tra toàn diện dự án trên theo chỉ đạo của Chính phủ, ông Thanh cho biết, ngày 23/2/2019, đoàn thanh tra mới tiến hành khảo sát thực địa dự án, do vậy thời điểm làm việc với PV chưa thể cung cấp thông tin.

Mọi vấn đề phải chờ có kết luận của thanh tra vào khoảng cuối tháng 2/2019.

Có mặt tại dự án từ ngày 9/1/2019, PV ghi nhận hiện trạng khu đất xây dựng chung cư, nhà liền kề vẫn đang là bãi đất trống, trong khi khu đất bên cạnh, nhiều biệt thự đã được xây thô, có căn đã hoàn thiện...

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra dự án The Diamond Park: UBND H. Mê Linh thông tin bất ngờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.