Thứ sáu, 29/03/2024 15:38 (GMT+7)

Chung cư Carina Plaza 'dính' hàng loạt sai phạm về PCCC

MTĐT -  Thứ tư, 28/03/2018 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo và kiến nghị lên Thành ủy TP.HCM và UBND TP.HCM về vụ cháy chung cư Carina Plaza. Theo đó hàng loạt sai phạm đã được nêu ra.

Sở này kiến nghị Thành ủy và UBND TP. HCM xử lý sai phạm, đồng thời buộc Công ty Hùng Thanh sửa chữa chung cư, sớm ổn định cuộc sống người dân.

Carina từng xây dựng trái phép

Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, trong quá trình xây dựng, chung cư Carina Plaza (quận 8) từng xây dựng sai phép sân tennis trên đất quy hoạch cảnh quan sân vườn vào tháng 8/2011. Sau đó công trình sân tennis ngừng thi công.

2 khối tòa nhà A và C đã xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng có khác biệt so với thiết kế được duyệt như bít ô thông gió ở tầng lửng, thay đổi mái poly thành mái bê tông cốt thép, khối tòa nhà thương mại dịch vụ sử dụng sai công năng.

Chung cư Carina Plaza từng xây dựng trái phép - Ảnh: Zing.

Thuê ban quản lý, không bảo dưỡng thang máy, hệ thống báo cháy

Tháng 10/2015, cư dân gửi đơn phản ánh về việc chủ đầu tư không thành lập ban quản trị; an ninh buông lỏng (để mất, phá hoại xe gắn máy; thanh niên bên ngoài vào tụ tập ăn nhậu...); mất vệ sinh môi trường; sử dụng kinh phí quản lý, vận hành không rõ ràng.

Trước tình trạng này, Sở Xây dựng đã đề nghị chính quyền quận 8 đôn đốc chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị và tổng hợp các vi phạm trong việc quản lý, sử dụng 2% kinh phí bảo trì không đúng quy định. "Nhưng đến nay UBND quận 8 chưa báo cáo", Sở Xây dựng nêu.

Do chưa có ban quản trị nên tháng 12/2016 chủ đầu tư ký hợp đồng với Công ty CP dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO) để quản lý, vận hành chung cư.

"Tuy nhiên, nội dung công việc hợp đồng chưa đầy đủ, không có nội dung điều kiện, duy trì hoạt động, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thang máy, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy, dụng cụ chữa cháy", Sở Xây dựng xác định.

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng về PCCC

Trước đó, sau bốn ngày điều tra, khám nghiệm hiện trường vụ cháy, bước đầu công an xác định hàng loạt sai phạm nghiêm trọng về PCCC tại chung cư này.

Theo báo Tiền Phong, chung cư Carina được thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế về PCCC năm 2007. Đến năm 2012 thì nghiệm thu công trình. Trong quá trình hoạt động, từ tháng 8/2012-12/2017, Cảnh sát PCCC đã kiểm tra an toàn PCCC chung cư Carina 21 lần, phát hiện 3 lần vi phạm như hệ thống báo cháy tự động hư hỏng, hệ thống cấp nước chữa cháy, họng nước chữa cháy ngoài trời không hoạt động, đèn chiếu sáng thoát hiểm khi xảy ra sự cố không hoạt động…

Đáng nói là hệ thống chiếu sáng thoát hiểm khi xảy ra sự cố không hoạt động liên tiếp trong hai lần kiểm tra. Đến tháng 12/2017, Cảnh sát PCCC kiểm tra chung cư này vẫn không phát hiện lỗi.

Hàng trăm xe máy, ô tô bị cháy trơ khung. Ảnh: Dân Trí.

Theo điều tra ban đầu, đám cháy xuất phát từ một chiếc xe máy dựng tại tầng hầm chung cư, sau đó nhanh chóng lan rộng. Thời điểm phát cháy là lúc 1h15 nhưng đến 1h23 bảo vệ mới phát hiện, sau đó dùng bình chữa cháy xách tay cứu chữa nhưng không tiếp cận được đám cháy.

Đến 1h27 các bảo vệ mới gọi điện thoại báo 114, đồng thời chạy bộ lên các tầng trên thông báo cháy cho người dân.

Khi xảy ra hỏa hoạn, hệ thống chuông báo cháy không hoạt động. Đa số các đầu báo khói và đầu phun nước tự động (springler) không có tác dụng.

Các đèn chiếu sáng khi xảy ra sự cố có cũng như không. Hệ thống chữa cháy vách tường có họng, có lăng nhưng không có vòi! Máy bơm nước chữa cháy hư hỏng, không sử dụng được.

Cơ quan chức năng buông lỏng quản lý về PCCC

Về nguyên nhân gây thảm họa, nhiều người tử vong, cơ quan chức năng xác định phần lớn các nạn nhân tử vong tại thang bộ do ngạt khói. Khi xảy ra cháy, các nạn nhân chạy theo lối thang bộ để thoát hiểm nhưng trong thang bộ lúc này ngập khói.

Theo quy định về PCCC, các thang bộ được thiết kế để ngăn cháy và ngăn khói (cửa từ thang bộ tới các tầng chung cư phải là loại cửa chống cháy, chống khói). Tuy nhiên, lúc xảy ra cháy cửa thang bộ tại tầng hầm và một số tầng khác mở toang, bị chặn gạch. Đây là nguyên nhân chính khiến khói xâm nhập từ tầng hầm vào thang bộ, đi lên các tầng trên…

Cơ quan chức năng nhận định “có sự buông lỏng quản lý về PCCC của các cơ quan chức năng đối với chung cư này” và đây là bài học thương tâm không chỉ cho chung cư Carina mà cho tất cả chung cư trên cả nước, cũng như cơ quan quản lý nhà nước về PCCC.

Nhằm khắc phục công trình, Sở kiến nghị UBND TP. HCM đề nghị Bộ Xây dựng giao Viện Khoa học công nghệ xây dựng giám sát kết cấu chất lượng công trình đánh giá độ an toàn, đề xuất giải pháp xử lý. Giao Sở PCCC TP kiểm tra thẩm định toàn bộ hệ thống PCCC của chung cư, đề xuất giải pháp khắc phục hoàn thiện đảm bảo yêu cầu, kiểm tra việc nghiệm thu PCCC của công trình.

Trước đó, cư dân Carina cũng đã nhiều lần phản ánh về tình trạng an ninh không đảm bảo, hệ thống PCCC không an toàn, thang máy liên tục gặp sự cố... nhưng đều bị chủ đầu tư, ban quản lý chung cư phớt lờ.

Hàng trăm cư dân Carina rơi vào cảnh vô gia cư sau vụ hỏa hoạn. Ảnh: VNE.

Sau 5 ngày xảy ra vụ cháy làm 13 người chết, hàng chục người bị thương, chung cư Carina Plaza vẫn trong cảnh tan hoang, mùi khét bốc lên nồng nặc, hàng trăm xe máy, ô tô cháy trơ khung trong tầng hầm. Nhiều người dân tập trung để đưa tài sản về nơi ở tạm trong thời gian đợi sửa chữa nhà.

Liên quan đến vụ hỏa hoạn, ngày 26/3, Cơ quan CSĐT CA TP. HCM đã khởi tố vụ án theo Điều 313 BLHS 2015 về tội vi phạm quy định về PCCC để điều tra.

Tổng hợp theo (VNE, Zing, PLO)

Bạn đang đọc bài viết Chung cư Carina Plaza 'dính' hàng loạt sai phạm về PCCC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.