Thứ ba, 16/04/2024 20:25 (GMT+7)

Kéo các 'ông lớn' BĐS vào cuộc, HD Mon Holdings bị phản ứng gay gắt

Thiên An -  Thứ năm, 16/08/2018 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ với một công văn gửi quý cư dân đang đòi quyền lợi, Công ty Cổ phần địa ốc đầu tư Hải Đăng đã mở đầu cho một cuộc tranh cãi chưa có hồi kết trong ngành bất động sản.

Nhiều nhà đầu tư bất động sản cho biết, hiện họ đang theo dõi quan sát cuộc đấu tranh của cư dân dự án này với chủ đầu tư khá kĩ càng.

Bởi hiện nay cách tính lô gia đang không có quy định cụ thể trong luật vì thế việc thắng – thua của cư dân với chủ đầu tư dự án này có ý nghĩa quyết định tới nhiều dự án bất động sản ở phân khúc chung cư.

Câu chuyện tiếp tục diễn tiến phức tạp hơn khi chủ đầu tư dự án Moncity bất ngờ lôi cả hàng loạt ông lớn trong giới bất động sản vào. Động thái này theo đánh giá của một số nhà đầu tư bất động sản là không khôn ngoan vào thời điểm này.

Trên thực tế, nó có thể nó sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy mà ngay cả chủ đầu tư cũng không thể lường trước được trong thời gian tới nếu thực sự hàng triệu khách hàng đang sinh sống trong các chung cư bất ngờ lục lại và tìm hiểu về các tính lô gia để xem thực sự căn hộ của mình có bị ăn bớt diện tích và có chuẩn xác như lời mà các nhà đầu tư cũng như các sàn bất động sản rao bán, quảng cáo về căn hộ và dự án của mình hay không.

Theo nguồn tin của chúng tôi, các ông lớn bất động sản bị HD Moncity kéo vào câu chuyện này đã bắt đầu có những động thái phản ứng. Một số doanh nghiệp trong đó tỏ ra bức xúc và cảm thấy giận giữ khi biết mình bỗng dưng bị bêu tên trong câu chuyện tiền vô khoáng hậu của ông chủ dự án Moncity.

“Việc các doanh nghiệp bất sản có tên trong công văn mà Moncity nêu làm ví dụ cho việc tính diện tích căn hộ của mình phản ứng thậm chí tỏ thái độ gay gắt với chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư địa ốc Hải Đăng là điều dễ hiểu.

Bằng cách này hay cách khác nhất định họ sẽ phản ứng công khai hoặc phản ứng theo cách riêng của họ mà không để giới truyền thông biết”, một chủ đầu tư dự án bất động sản có tiếng trên địa bàn Hà Nội đưa ra nhận định.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải trong bài viết: “Thiếu hụt diện tích tại HD Mon City: Chưa tìm được tiếng nói chung!” và các bài viết liên quan về những bất đồng của cư dân đối với HD Mon Holdings.

Cụ thể, ngày 11/8, chủ đầu tư đã có buổi đối thoại với cư dân nhằm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến diện tích tại các căn hộ nhưng trong suốt buổi làm việc chủ đầu tư và cư dân tại HD Mon City vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Trên quan điểm của mình, chủ đầu tư cho rằng, cách tính diện tích lô gia sẽ được tính theo tiêu chí đo từ mép ngoài lô gia, trong khi cư dân không đồng ý và cho rằng với cách tính này, chủ đầu tư HD Mon Holdings đang “ngồi trên luật”. 

Cư dân Mon city không đồng ý về cách đo diện tích của HD Mon Holdings

Tỏ ra đuối lý trước những viện dẫn luật do cư dân đưa ra, chủ đầu tư HD Mon Holdings đề nghị cư dân cho thời hạn 3 ngày để tham khảo cách tính diện tích căn hộ chung cư tại một số dự án trên địa bàn Hà Nội.

Để đáp ứng lời đề nghị này, cư dân HD Mon City đưa ra phương án hai chiều, một bên là lựa chọn của cư dân - Chung cư An Bình City (là một dự án thiếu hụt diện tích và đã phải đền bù - PV) song song với đó là một nhà thầu có uy tín do chủ đầu tư lựa chọn.

HD Mon Holdings đưa ra văn bản so sánh cách tính diện tích với một số DN BĐS khác vào ngày 15/8 vừa qua.

Tới ngày 15/8 vừa qua, chủ đầu tư đã có văn bản trả lời cư dân sau khi đã tham khảo cách tính diện tích căn hộ của một số doanh nghiệp bất động sản. 

Tuy nhiên, An Bình City đã không có trong danh sách so sánh mà thay vào đó những cái tên như Vin group; Sun group; T&T group hay HUD 9... Đây là một số chủ đầu tư dự án trên địa bàn TP.Hà Nội được HD Mon Holdings nhận định là cũng có cách tính diện tích theo tiêu chí đo từ mép ngoài lô gia.

Nhưng như đã nêu ở trên, cách so sánh này lập tức nhận được phản ứng không đồng tình từ cả cư dân HD Mon City và cả chủ đầu tư khác bỗng nhiên bị kéo vào cuộc.

Trước đó, Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS đã có văn bản trả lời HD Mon Holdings ngày 06/8/2108 về cách tính diện tích sử dụng căn hộ chung cư dẫn Luật Nhà ở năm 2014, theo đó chỉ quy định cụ thể cách tính diện tích ban công mà không có quy định cụ thể về cách tính diện tích lô gia.

Trên thực tế thì việc thiết kế lô gia cũng rấ đa dạng về hình thức kiến trúc, kích thước, vật liệu. Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho rằng khi chưa có quy định của pháp luật thì cách tính diện tích lô gia phải dựa vào thỏa thuận giữa khách hàng và chủ đầu tư để dẫn đến thống nhất và thực hiện theo hợp đồng mua bán căn hộ đã ký giữa hai bên.

Văn bản của Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS kết luận ngày 06/8/2018

“Theo hồ sơ, bản vẽ kèm theo, tường ngăn giữa lô gia với phòng khách nằm trong căn hộ là diện tích sử dụng riêng và được tính vào diện tích sử sử dụng căn hộ”, văn bản hướng dẫn của Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS nêu.

Tuy nhiên, cộng đồng cư dân tại HD Mon City đã đồng loạt phản đối quyết định của Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS và yêu cầu HD Mon Holdings phải có cách đo hợp lý cho hơn 800 hộ dân tại HD Mon City.

Rõ ràng, sự giận giữ của các ‘ông lớn’ trong ngành bất động sản là điều bình thường bởi cư dân của họ đang sống an lành, bình yên. Không ai muốn cư dân của mình một ngày đẹp trời lại lại đi lục lại quá khứ để tìm hiểu câu chuyện cách tính diện tích căn hộ của mình như thế nào.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu cư dân của họ bất ngờ phản ứng và cũng đặt thắc mắc giống như cư dân của Moncity rằng: Không hiểu chủ đầu tư của mình hồi xưa tính lô gia căn hộ của mình như thế nào?

Một mũi tên trúng 2 đích

Nhìn nhận về tranh chấp giữa Công ty Hải Đăng với cư dân Moncity, theo một vị Chủ tịch một tập đoàn bất động sản có tiếng ở Hà Nội đưa ra góc nhìn: Thứ nhất, nếu nhìn ở góc độ lãnh đạo Hải Đăng kí công văn mang nội dung giải thích với cư dân mình rằng có nhiều đơn vị khác cũng tính như thế. 

Điều đó có nghĩa là Hải Đăng đang dựa vào những doanh nghiệp khác để làm theo mà không có quan điểm cách tính riêng của mình. Và họ chỉ áp dụng theo mà thôi. Vô hình chung nó sẽ không ảnh hưởng gì đến nhiều ngoài thị trường bất động sản bởi nhiều doanh nghiệp khác cũng làm thế thì tại sao mình lại không làm.

Ngược lại, nếu nhìn góc cạnh khác, công văn đó lại cho thấy Hải Đăng cũng rất khôn ngoan khi đưa các doanh nghiệp bất động sản lớn để hùa vào giải thích cho cư dân. Đó còn là câu chuyện họ phải đối phó với cả lãnh đạo ngành xây dựng, với các cơ quản lý nữa.

Nghĩa là gì - là nếu cơ quan chức năng nói tôi sai thì các ông lớn bất động sản đó cũng tính sai. Vậy tại sao lại chỉ xử lí tôi mà không xử lý các doanh nghiệp kia. Rõ ràng đó là một mũi tên trúng 2 đích!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Bạn đang đọc bài viết Kéo các 'ông lớn' BĐS vào cuộc, HD Mon Holdings bị phản ứng gay gắt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.