Thứ sáu, 29/03/2024 13:26 (GMT+7)

Nhà hát giao hưởng 1.500 tỷ có thực sự cần thiết?

MTĐT -  Thứ hai, 08/10/2018 17:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8/10, HĐND TP. HCM khoá IX đã khai mạc kỳ họp thứ 10 (bất thường) để thông qua nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có việc xây dựng công trình Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch.

Cụ thể, theo thông tin trên Vnexpress, tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP. HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, các đề án trong kỳ họp này, đặc biệt là dự án nhà hát, rất quan trọng cho sự phát triển, nâng cao đời sống người dân thành phố. Bà khẳng định đây là dự án có tầm vóc thế kỷ, được người dân thành phố chờ đợi từ lâu nên đề nghị các đại biểu cân nhắc.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm đã trình HĐND TP tờ trình về dự án, ông cho biết, dự án xây dựng nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch với mức đầu tư 1.508 tỷ đồng. Vốn đầu tư được trích từ ngân sách thành phố, mà cụ thể là nguồn thu bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn (quận 1).

Theo ông Liêm, nhà hát có quy mô 1.700 chỗ, gồm hai khán phòng lớn và nhỏ. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2018-2022. Chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình thuộc Sở Văn hóa và Thể thao.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu khai mạc kỳ họp bất thường. Ảnh: Vnexpress. 

Ông Liêm cho rằng, TP. HCM là một thành phố văn minh hiện đại, ngoài đầu mối giao lưu về kinh tế xã hội thì cũng rất cần những công trình văn hóa xứng tầm nhằm giao lưu các giá trị văn hóa.

“Trước đây vào thời Pháp thuộc, TP. HCM có 3 nhà hát: Nhà hát Opera (nay là Nhà hát thành phố), Nhà hát Phiharmonie (nay là Kho bạc thành phố) và Nhạc viện thành phố. Nay chỉ còn Nhà hát thành phố còn giá trị của một nhà hát đúng nghĩa, các nhà hát xây dựng sau giải phóng như Hòa Bình, Bến Thành hiện đang xuống cấp cũng như không đạt tiêu chuẩn để có thể tổ chức các buổi diễn theo yêu cầu của các đoàn, nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế” – ông Liêm lý giải.

Ông Liêm cũng cho rằng, xây dựng nhà hát còn nhằm đáp ứng và nâng cao trình độ thưởng thức văn hóa ghệ thuật cho hơn 10 triệu người dân và hàng triệu du khách viếng thăm mỗi năm, với vai trò là đầu tàu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Ngoài ra, dự án còn góp phần nâng cao trình độ hưởng thụ văn hóa của người dân TP trong bối cảnh hội nhập với quốc tế.

Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết công trình Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch được thành phố ấp ủ và cử tri trông đợi.

Theo ông, đây là công trình nghệ thuật chuyên ngành đánh dấu điểm hút, điểm đến cho tương lai. Hiện nay các nhà hát không đáp ứng được yêu cầu vì xuống cấp.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng ban kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM cho rằng, cần thiết phải xây nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch.

Bên cạnh việc UBND TP cần chọn nhà thầu có năng lực và tránh lãng phí khi xây dựng nhà hát, ông Dũng cũng lưu ý về kiến trúc nhà hát cần có thiết kế độc đáo, đạt chuẩn quốc tế, xứng tầm là nơi hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của người dân, là địa điểm độc đáo để thu hút khách du lịch quốc tế.

Thẩm tra tờ trình, ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng ban kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM cho rằng, cần thiết phải xây nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch.

Bên cạnh việc UBND TP cần chọn nhà thầu có năng lực và tránh lãng phí khi xây dựng nhà hát, ông Dũng cũng lưu ý về kiến trúc nhà hát cần có thiết kế độc đáo, đạt chuẩn quốc tế, xứng tầm là nơi hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của người dân, là địa điểm độc đáo để thu hút khách du lịch quốc tế.

Ông Dũng cũng lưu ý UBND TP cần chọn nhà thầu có năng lực và tránh lãng phí khi xây dựng nhà hát này.

Trong khi đó, theo báo Dân Trí, nhiều đại biểu cũng bày tỏ lo ngại rằng Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch đi theo “vết xe đổ” của nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, nhiều đại biểu bày tỏ ý kiến về quy mô, chức năng và giá trị sử dụng của công trình trị giá 1.500 tỷ đồng.

Đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy cho rằng người dân rất quan tâm đến việc sau này nhà hát giao hưởng có thành nhà hát đa năng hay không? Nếu là nhà hát đa năng thì khán phòng 1.200 chỗ có phù hợp hay không?

Còn đại biểu Vương Đức Hoàng Quân cho biết, loại hình nhạc giao hưởng rất kén khán giả. Do đó, cần phải có kế hoạch sử dụng nhà hát hiệu quả. Ông đề xuất xem xét phổ biến kiến thức loại hình nghệ thuật này đến các tầng lớp nhân dân, để tạo nguồn khán giả sau này.

Từng trao đổi với báo Đất Việt về vấn đề này, TS.KTS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP. HCM cũng bày tỏ băn khoăn. Ông không phủ nhận nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao của người dân nhưng ông cho rằng, TP. HCM cần xem xét ưu tiên cái gì cần thiết hơn.

Còn trao đổi với Infonet về vấn đề này, ông Ngô Viết Nam Sơn – Tiến sĩ khoa học về Quy hoạch và Kiến trúc tại Đại học Washington tỏ ra “băn khoăn” về thời điểm xây dựng công trình.

Ông cho rằng, nếu thành phố dự tính xây dựng tại Thủ Thiêm thì đây là một vị trí tốt, nhưng để kích thích cho Thủ Thiêm phát triển thì tác dụng không cao.

“Tôi nghĩ rằng xây nhà hát giao hưởng cũng tốt, nhưng nên chọn một thời điểm tốt hơn” – Kiến trúc sư Nam Sơn chia sẻ.

“Nếu có số tiền đó, mình cần cân nhắc để sử dụng hiệu quả nhất” - ông Sơn nêu quan điểm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhà hát giao hưởng 1.500 tỷ có thực sự cần thiết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới