Thứ sáu, 29/03/2024 16:52 (GMT+7)

Huyện Đan Phượng ra văn bản chỉ đạo sau vi phạm PCCC tại tòa nhà HHB

Yến Oanh -  Thứ năm, 26/04/2018 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau một loạt các sai phạm liên quan đến công tác PCCC tại tòa nhà HHB thuộc chung cư Tân Tây Đô do Công ty CP đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư, mới đây UBND huyện Đan Phượng đã ra văn bản chỉ đạo.

Sai phạm rành rành, CĐT “phủi” trách nhiệm

Trước đó, theo phản ánh của người dân sống tại toà nhà HHB thuộc khu chung cư Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng), tòa nhà HHB do Công ty CP đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư đã được nghiệm thu PCCC với phần diện tích nhà ở của cư dân, nhưng thực tế còn nhiều vấn đề bất cấp trong việc vận hành. Khu thương mại từ tầng 1 - 3 lại chưa thi công hoàn thiện, chưa lắp đặt hệ thống PCCC.

Hiện tại, Chủ đầu tư là Hải Phát từ lâu đã tự ý tiến hành xây chia mặt bằng bằng các vách gạch ngăn chia thành các phòng không đúng với hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt để bỏ hoang gần 3 năm nhưng chưa được thẩm duyệt bổ sung về PCCC. Lối thoát nạn từ tầng hầm theo thang bộ lên khu vực thương mại: Đã bị xây tường bịt kín từ lâu, không sử dụng được sai hoàn toàn so với hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt. Trục kỹ thuật chưa được chèn bịt kín bằng vật liệu không cháy theo quy định. Hệ thống báo cháy tự động hoạt động không đảm bảo theo quy định. Hệ thống họng nước chữa cháy: Hoạt động không đảm bảo theo quy định. Hệ thống chữa cháy tự động: Chưa được giám sát hoạt động. Cụm bơm chữa cháy: Không có tem kiểm định, không đảm bảo chế độ hoạt động theo quy định.

Khu vực lối thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn đã bị bịt kín và thành nơi phóng uế.

 Hệ thống hút khói hành lang: Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống không hoạt động. Hệ thống hút khói tầng hầm: Chưa đảm bảo khả năng kết nối liên động với hệ thống báo cháy. Hệ thống vòi lăng chữa cháy tại sảnh tầng 1 không có nước vì không được đấu nối vào hệ thống chữa cháy Tòa nhà do trục ông nước được nối với 3 tầng thương mại chưa được đầu tư hệ thống PCCC nên hồ sơ hoàn công của tòa nhà về PCCC đã thể hiện toàn bộ hệ thống đấu nối nước cho sảnh tại tầng 1 Tòa chung cư HHB chỉ được lắp giả chứ không có nước?

Vậy là suốt gần 3 năm qua, dù được đưa vào vận hành nhưng toàn bộ tầng sảnh không có hệ thống nước chữa cháy mà chỉ được Chủ đầu tư lắp “giả” đính vào tường. Với lỗi đặc biệt nghiêm trọng này không hiểu lý do tại sao Tòa nhà này lại có thể được cơ quan PCCC có thẩm quyền tiến hành nghiệm thu đưa vào hoạt động tầng hầm và 22 tầng “nóc” còn lại sảnh dù đưa vào hoạt động nhưng không được bảo đảm an toàn PCCC cùng với 3 tầng bỏ hoang chưa được thẩm duyệt và đã xây sai thiết kế đã được thẩm duyệt PCCC?

Đường thoát hiểm cũng đã bị bịt kín.

Ngoài ra, lối thoát nạn khi xảy ra hoả hoạn từ tầng hầm theo thang bộ lên khu vực thương mại hiện đã bị xây tường bịt kín, không sử dụng được, sai hoàn toàn so với hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt. Hệ thống báo cháy tự động không đảm bảo theo quy định. Hệ thống họng nước chữa cháy hoạt động không đảm bảo theo quy định. Hệ thống chữa cháy tự động chưa được giám sát hoạt động; Cụm bơm chữa cháy không có tem kiểm định, không đảm bảo chế độ hoạt động theo quy định.

Bên cạnh đó, các biên bản nghiệm thu về PCCC lập ngày 30/9/2015, 31/12/2015, 25/3/2016, 7/4/2017, của chủ đầu tư cũng không đảm bảo về tính pháp lý vì chưa đầy đủ chữ ký, con dấu của cảnh sát PCCC TP Hà Nội.

Sáng ngày 21/4, Đoàn kiểm tra liên ngành UBND huyện Đan Phượng do Thiếu tá Nguyên Tiến Nam (Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 13 làm Trưởng đoàn) cùng các lãnh đạo phòng, ban, cùng hàng trăm người dân đã tiến hành kiểm tra, chứng kiến hiện trạng công tác PCCC tại Tòa nhà HHB (KĐT Tân Tây Đô, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) do Công ty Hải Phát làm chủ đầu tư.

Đoàn kiểm tra liên ngành UBND huyện Đan Phượng do Thiếu tá Nguyên Tiến Nam (Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 13 làm Trưởng đoàn) kết quả ghi nhận được một loạt sai phạm trong công tác PCCC tại đây.

Kết quả kiểm tra đã chỉ ra hàng loạt vi phạm trong công tác PCCC. Theo đó, khu vực tầng thương mại chưa được thẩm duyệt bổ sung về PCCC, dầm cầu thang thoát hiểm khu vực tầng 2, 3 không đảm bảo chiều cao thông thủy tối, lối thoát nạn theo đường bộ dưới tầng hầm bị xây tường bịt kín, cửa cuốn tại đường dốc tầng hầm chưa được kết nối liên động với hệ thống báo cháy.

Thế nhưng, tại buổi làm việc, đại diện Công ty Hải Phát cho rằng: Chủ đầu tư đã chuyển và bàn giao đầy đủ hồ sơ cho Ban Quản trị. Đối với hồ sơ quản lý hoạt động công tác PCCC, Ban Quản trị và đơn vị quản lý vận hành mới phải có trách nhiệm xây dựng theo quy định.

“Đối với hệ thống hút khói tầng hầm, do hệ thống đã được bàn giao, đề nghị đơn vị quản lý vận hành Tòa nhà HHB chịu trách nhiệm sửa chữa, đảm bảo hoạt động theo quy định”, vị đại diện công ty thoái thác.

UBND Huyện Đan Phượng ra văn bản yêu cầu CĐT Hải Phát thực hiện

Khu vực tầng 1 – 3 thương mại hiện vẫn ngổn ngang chưa được thi công hoàn thiện và không có hệ thống PCCC.

Ngày 26/4, UBND huyện Đan Phượng đã có văn bản số 531/UBND – VP, do ông Nguyễn Thạc Hùng (Phó chủ tịch) ký gửi đến Phòng quản lý đô thị huyện, Phòng CSPC&CC số 13, Công an huyện Đan Phượng, Ban quản trị chugn cư HHB, Công ty CP Đầu tư Hải Phát.

Nội dung chỉ đạo như sau: 

  1. Yêu cầu công ty Hải Phát thực hiện sửa chữa, khắc phục những tồn tại về công tác phòng cháy và chữa cháy tại tầng hầm để xe nhà chung cư HHB – Khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập. Thời gian bắt đầu sửa chữa, khắc phục từ 9 giờ ngày 27/4/2018.
  2. Yêu cầu ban quản trị nhà chugn cư HHB – Khu đô thị Tân Tây Đô phối hợp với Công ty CP Đầu Tư Hải Phát trong thời gian sửa chữa, khắc phục những tồn tại về phòng cháy chữa cháy tại tầng hầm để xe nhà chung cư HHB, không được tự ý cắt điện khu vực tầng hầm trong quá trình sửa chữa, khắc phục.
  3. Giao Công an huyện đề xuất UBND huyện thành lập Tổ công tác gồm đại diện Phòng cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 13, Công an huyện Đan Phượng, Phòng quản lý đô thị huyện, UBND xã Tân Lập làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực sửa chữa, khắc phục của tòa nhà.

Văn bản chỉ đạo ngày 26/4 của UBND Huyện Đan Phượng

Như vậy, trong suốt quá trình đấu tranh phản ánh của cư dân tại tòa nhà HHB thì UBND huyện Đan Phượng đã chính thức vào cuộc chỉ đạo. Công chúng mong chờ và theo dõi thời gian tới phía chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Hải Phát có thực sự nghiêm túc thay đổi, khắc phục hay không hay chỉ là sự "làm cho có"? Phía cơ quan được giao nhiệm vụ theo thông báo trên liệu có làm đúng trách nhiệm?

Tại sao tòa nhà HHB Khu đô thị Tân Tây Đô - Đan Phượng Hà Nội được chủ đầu tư đưa vào sử dụng rất lâu rồi nhưng công tác PCCC chưa được đảm bảo? Cơ quan cảnh sát PCCC có sát sao trong việc thẩm định hồ sơ PCCC của chủ đầu tư trước khi đưa vào sử dụng hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Trước đó, tháng 10/2017, Ban quản trị tòa nhà HHB; Cảnh sát khu vực Tân Tây Đô; Công ty 3BI Việt Nam cùng đại diện BQL tòa nhà đã tổ chức kiểm tra đột xuất an ninh 3 tầng trung tâm thương mại hiện đang để trống tại tòa nhà này. Tại đây đã phát hiện đối tượng phá hàng rào thép B40 dùng để ngăn lối vào cầu thang. Tại tầng 2, tổ kiểm tra phát hiện dấu hiệu có người đang đồ dùng cá nhân như quần áo, ga giường, balo, bánh mỳ. Tại tầng 3, có 2 phòng nhỏ có vỏ bài chắn, đĩa và hiện tượng phóng uế vô cùng mất vệ sinh. Tổ kiểm tra nhận định, kẻ gian có thể đột nhập từ bên trong khu thương mại qua thang bộ tầng 1 bên ngoài, rồi men theo lối thoát hiểm để đột nhập vào các tầng phía trên thuộc khu căn hộ.

Đến tháng 11/2017, Đoàn kiểm tra vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh xã Tân Lập đã kết luận tại tầng 3 tòa nhà HHB có nhiều bồn chứa nước đựng rác thải bẩn nguy cơ phát sinh bệnh dịch, đặc biệt là loăng quăng, bọ gậy gây bệnh Sốt Xuất Huyết. Đoàn đã phải nhanh chóng xử lý tại khu vực có nguy cơ phát dịch bệnh.

  

Bạn đang đọc bài viết Huyện Đan Phượng ra văn bản chỉ đạo sau vi phạm PCCC tại tòa nhà HHB. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.