Thứ sáu, 29/03/2024 18:19 (GMT+7)

HoREA kiến nghị cấp 'sổ đỏ' cho nhà đầu tư condotel

MTĐT -  Thứ ba, 04/12/2018 10:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong văn bản trình Thủ tướng ngày 3/12, HH Bất động sản TP HCM (HoREA) đã kiến nghị hoàn thiện cơ sở pháp lí để phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững căn hộ condotel và cấp "sổ đỏ" cho NĐT.

Báo cáo của HoREA cho biết, từ khoảng năm 2014 đến nay, việc đầu tư phát triển một loại hình sản phẩm bất động sản du lịch mới - condotel trở thành cơn sốt tại Việt Nam. Hiện, vấn đề quyền sở hữu quản lí và kinh doanh căn hộ condotel vẫn chưa được công nhận như loại hình phòng khách sạn và căn hộ chung cư.

(Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, đã có 77 dự án, với tổng diện tích 18.019 ha; 16.537 phòng khách sạn, 12.056 căn hộ condotel, 11.174 biệt thự nghỉ dưỡng liên quan đến condotel.

Trong hai năm 2018, 2019, dự kiến trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 20.000 căn hộ condotel được mở bán, với diện tích căn hộ khoảng trên dưới 45 m2.

HoREA nhận định, sự "bùng nổ" các dự án condotel đã giúp gia tăng số phòng lưu trú, các dịch vụ, tiện ích phục vụ du khách, làm thay đổi diện mạo ngành du lịch của nhiều địa phương....

Để đầu tư dự án condotel, bên cạnh nguồn vốn chủ sở hữu, chủ đầu tư chủ yếu dựa vào vốn vay, tận dụng vốn nhà thầu và huy động vốn của nhà đầu tư thứ cấp. Nhiều chủ đầu tư cam kết khách hàng sẽ được cấp "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài" đối với căn hộ condotel.

Theo HoREA, Cam kết này trái với qui định của Luật Đất đai. Bên cạnh đó, trong vài năm tới, nguồn cung căn hộ condotel có dấu hiệu tiếp tục phát triển nóng, có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu….

HoREA cũng đặt ra vấn đề, hiện nay, thị trường condotel đang chững lại và đối diện với nhiều thách thức, khó khăn, trước hết là về hiệu quả kinh doanh, tính thanh khoản, thực hiện cam kết đảm bảo lợi nhuận và cấp "sổ đỏ" cho khách hàng.

Hiệp hội nhận thấy, không có khoảng trống pháp luật bởi các qui phạm pháp luật hiện hành về cơ bản đã có thể điều chỉnh được loại hình căn hộ condotel, nhưng cần được tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hơn.

HoREA đã kiến nghị Thủ tướng, các bộ ngành một số giải pháp nhằm phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững thị trường condotel.

Theo đó, Bộ Xây dựng cần phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hoàn thiện bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng cụ thể đối với loại hình căn hộ condotel. Cụ thể, "Đất sử dụng cho du lịch" chỉ được sử dụng cho mục đích du lịch, nghỉ dưỡng, không được biến tướng thành khu nhà ở của hộ gia đình.

Hiệp hội cũng đề nghị tiếp tục áp dụng chế độ sử dụng đất có thời hạn tối đa 50 năm (trường hợp đặc biệt không quá 70 năm) đối với đất du lịch.Trong đó có đất du lịch dùng để phát triển condotel. Trên cơ sở đó, người mua sản phẩm condotel trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn của dự án.

Theo Minh Tuệ

Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết HoREA kiến nghị cấp 'sổ đỏ' cho nhà đầu tư condotel. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới