Thứ năm, 18/04/2024 19:18 (GMT+7)

Hải Dương có 'làm tắt' khi cho Công ty Tuấn Mạnh đầu tư dự án?

VĂN BÌNH -  Thứ tư, 29/08/2018 17:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa được phê duyệt ĐTM, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng nhưng UBND tỉnh Hải Dương vẫn quyết định chủ trương đầu tư khu sinh thái nghỉ dưỡng Tuấn Minh của công ty TNHH Tuấn Mạnh HD?

Người dân bất ngờ và lo lắng về dự án

Có mặt để tác nghiệp tại khu dân cư Tường, phường Văn An, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương những ngày này, PV vô cùng bất ngờ khi trao đổi với những người dân nơi đây về Dự án khu sinh thái nghỉ dưỡng Tuấn Minh đang chuẩn bị được triển khai.

Anh Nguyễn Văn T., người dân khu dân cư Tường chia sẻ: “Tôi có biết gì về dự án đâu, người dân ở đây vẫn sinh sống và làm việc trên đất rừng sản xuất bình thường, chúng tôi không biết về dự án nghỉ dưỡng sinh thái nào cả…”.

UBND phường Văn An (dấu đỏ) cách khu vực dự án không xa. (Ảnh Google map)

 Trao đổi thêm với những người dân khu vực, chị Nguyễn Thị M. không những chỉ bất ngờ mà còn rất lo lắng khi PV cho biết thông tin về việc đất rừng sắp được chuyển đổi mục đích để xây dựng dự án sinh thái, nghỉ dưỡng.

“Tỉnh cho xây khu nghỉ dưỡng ở đây à, thế thì dân lấy đâu ra đất để sản xuất? Rồi khi xây dựng sẽ rất ảnh hưởng tới đời sống của sinh hoạt nữa”, chị M. lo lắng chia sẻ.

Để tìm hiểu rõ thêm thông tin về dự án, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Sập – Cán bộ Địa chính phường Văn An.

Tại cuộc trao đổi với PV, ông Sập cho biết: “Số đất quy hoạch vào dự án, hiện tại là đất rừng sản xuất của các hộ dân”.

Thông tin về dự án, ông Sập cho biết thêm: “Hiện tại phường chỉ nhận được văn bản số 1154/UBND-VP của UBND tỉnh ngày 4/5/2017 về vụ việc triển khai thủ tục đầu tư dự án khu sinh thái nghỉ dưỡng Phượng Đình Sơn, tại phường Văn An, thị xã Chí Linh”.

UBND tỉnh Hải Dương liệu có “làm tắt”?

Theo Điều 33 Luật Đầu tư năm 2014: Hồ sơ, trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư của ủy ban nhân dân cấp tỉnh bao gồm…

Đề xuất dự án đầu tư: nhà đầu tư thực hiện dự án, mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, vốn đầu tư và phương án huy động vốn, địa điểm, thời hạn, tiến độ đầu tư, nhu cầu về lao động, đề xuất hưởng ưu đãi đầu tư, đánh giá tác động, hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án;…

Ở một khía cạnh pháp lý khác, căn cứ theo Luật Bảo vệ môi trường 2014: Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ để cấp có thẩm quyền, thực hiện quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Luật quy định là như vậy, nhưng UBND tỉnh Hải Dương vẫn có quyết định chủ trương đầu tư dự án khi chưa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Ngày 01/8/2018, UBND tỉnh Hải Dương đã ra quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu sinh thái nghỉ dưỡng Tuấn Minh của Công ty TNHH Tuấn Mạnh HD (Công ty Tuấn Mạnh).

Tuy nhiên, ngày 07/8/2018 UBND tỉnh Hải Dương mới ra quyết định số 2775/QĐ-UBND: Quyết định về việc thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu sinh thái nghỉ dưỡng Tuấn Minh của Công ty TNHH Tuấn Mạnh

Theo đó, tổng diện tích đất sử dụng để thực hiện dự án là 90.412 m2. Mục tiêu của dự án là trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng, kết hợp với kinh doanh, dịch vụ nghỉ dưỡng, dịch vụ ăn uống, giải khát và vui chơi giải trí.

Để làm rõ hơn những thắc mắc của dư luận về quyết định chủ trương đầu tư dự án này của lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, đặc biệt là những ảnh hưởng tới môi trường và hệ sinh thái khu vực, ngày 27/8 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương.

Tại buổi làm việc ông Tạ Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định: “Đây là dự án rất cần thiết, sau này người già có thể đến đây để nghỉ dưỡng vì có môi trường trong lành”.

Trụ sở Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương.

Để làm rõ hơn những ảnh hưởng của dự án tới môi trường khu vực, ông Minh tiếp tục khẳng định chắc như đinh đóng cột: “Dự án không phá vỡ nhiều cảnh quan, cũng như tác động tới môi trường là rất hạn chế, ít…”.

Chưa dừng lại ở đó, trước câu hỏi về các thủ tục về đất đai  và chủ đầu tư đã được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay chưa của PV, ông Minh trả lời: “Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư chưa thực hiện các thủ tục này”.

Ở một diễn biến khác, theo văn bản số 770/STNMT- NVQLDĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương ngày 08/5/2018 về vụ việc ý kiến thẩm định đối với đề xuất đầu tư khu sinh thái nghỉ dưỡng Phượng Đình Sơn (tức Dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái Tuấn Minh – PV) của Công ty Tuấn Mạnh thì Sở Tài nguyên và Môi trường đã có ý kiến như sau:

Về sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất: Đề xuất đầu tư dự án khu sinh thái nghỉ dưỡng có diện tích sử dụng đất là đất thương mại dịch vụ 90.412m2 là chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của tỉnh đã phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016 -2020) của tỉnh Hải Dương;

Ý kiến thẩm định đối với đề xuất đầu tư khu sinh thái nghỉ dưỡng Phượng Đình Sơn (tức Dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái Tuấn Minh – PV).

Về tác động, ảnh hưởng đến môi trường và biện pháp xử lý giảm thiểu tác động đến môi trường: Dự án khi triển khai xây dựng và đi vào hoạt động sẽ có tác động ảnh hưởng đến môi trường.

Như vậy, tại sao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương vẫn có thể trình UBND tỉnh đề xuất chủ trương đầu tư dự án? Cũng không hiểu tại sao Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái lại kí quyết định chủ trương đầu tư dự án khi chưa có căn về đánh giá tác động môi trường như vậy? Tất cả điều này chỉ khiến người dân khu dân cư Tường, phường Văn An, thị xã Chí Linh thêm hoang mang lo sợ vì có thể họ đang đứng trước nguy cơ không còn đất rừng để sản xuất.

Với câu trả lời của Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, dư luận chưa thể yên tâm về tính khả thi của dự án. Đặc biệt, liệu UBND tỉnh Hải Dương có “làm tắt” trong quyết định chủ trương đầu tư dự án này hay không? Có lẽ điều này vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng!

Một lần nữa xin được câu hỏi này tới lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương, cũng như Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương có 'làm tắt' khi cho Công ty Tuấn Mạnh đầu tư dự án?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.