Thứ sáu, 29/03/2024 15:03 (GMT+7)

Hà Nội sẽ thu hồi 47 dự án BĐS chậm triển khai: Không dễ dàng!

MTĐT -  Thứ tư, 15/08/2018 17:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, sẽ kiên quyết thu hồi 47 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, việc thu hồi không dễ dàng.

 Tại phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố do HĐND thành phố tổ chức vào sáng 13/8, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố sẽ xử lý, kiên quyết thu hồi 47 dự án chậm triển khai trong thời gian sớm nhất.

Người đứng đầu TP. Hà Nội cũng cho biết, từ ngày 1/8/2008 đến 10/8/2018, các cấp thành phố đã phê duyệt 1.023 dự án với tổng số vốn 846.244 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách. Có 161 dự án chậm triển khai, chiếm 15,7%.

Nói về nguyên nhân khiến các dự án chậm tiến độ, Chủ tịch Chung cho biết, có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm triển khai, vi phạm luật đất đai của các dự án này, như do giải phóng mặt bằng; điều chỉnh quy hoạch; nhà đầu tư không có năng lực; sự quản lý, hậu kiểm chưa được chặt chẽ; chính sách đất đai thay đổi.

Đáng chú ý, tại phiên giải trình ông Chung cũng thông tin, có những dự án bị chậm tiến độ từ 16 – 17 năm. Thời gian qua đã thu hồi 32 dự án. Đồng thời khẳng định, sau phiên họp này, thành phố sẽ công bố 47 dự án đã rà soát kỹ, đủ điều kiện để thu hồi, công bố với báo chí.

Cũng lý giải về nguyên nhân các dự án chậm triển khai, ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở TN&MT TP. Hà Nội cho biết, sau khi Hà Nội thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, quy hoạch chung Thủ đô và các quy hoạch phân khu được lập, khiến 240 dự án phải điều chỉnh quy hoạch.

Đến năm 2013, Luật Đất đai được thông qua, nhiều chính sách thay đổi tác động lên các dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư từ thời điểm trước đó, dẫn đến việc chậm giải phóng mặt bằng các dự án.

Cũng tại phiên giải trình diễn ra hôm 13/8, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam cho biết, dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh tại 94 Lò Đúc đã chậm khoản 10 năm. Với dự án tại 22-24 Hàng Bài, ông từng chất vấn và Chủ tịch thành phố nói là đã xin điều chỉnh xây khách sạn, nhưng đến bây giờ vẫn án binh bất động. Dự án của Tập đoàn T&T tại khu vực Lý Thường Kiệt; dự án tại 19 Hàng Khoai của Hapro cũng chậm 10 năm nay…

Theo ông Nam, nguyên nhân là do cơ quan quản lý chưa làm tròn trách nhiệm, có tình trạng nể nang chủ đầu tư…

Liên quan đến việc thu hồi các dự án chậm triển khai, theo khảo sát của báo Lao động thì một số dự án đang đắp chiếu nhiều năm vẫn bạt ngàn tại các huyện ngoại thành và thấy rằng, có dự án chậm triển khai tới 10 năm nhưng UBND huyện vẫn không đề xuất thu hồi.

Cụ thể, riêng trên địa bàn huyện Mê Linh hiện có tới hàng chục dự án bỏ hoang trên 10 năm rải rác tại nhiều xã, trong đó riêng xã Tiền Phong đã có hơn 20 dự án bỏ hoang nhiều năm, cỏ mọc um tùm.

Nói về các dự án chậm tiến độ tại huyện Mê Linh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong 46 dự án chậm triển khai của huyện Mê Linh được cấp phép vào tháng 7.2008, có 8 trường hợp thành phố đã 10 lần mời lên đối thoại, nhưng chủ đầu tư không lên, buộc phải thu hồi. 38 dự án còn lại đang vướng mắc về chính sách giá đất, giải phóng mặt bằng... thành phố sẽ phối hợp với các bộ, ngành để có câu trả lời thỏa đáng cho các chủ đầu tư.

Dự án bỏ hoang nhiều năm tại huyện Mê Linh. Ảnh: Báo Lao động.

Còn tại Thạch Thất, Khu đô thị Văn Minh thuộc địa phận các xã Bình Phú, Phùng Xá (Thạch Thất), Ngọc Mỹ, Ngọc Liệp (Quốc Oai) có diện tích nghiên cứu khu đô thị trên khoảng 123,2ha vẫn là bãi đất hoang, cỏ mọc um tùm.

Điều đáng nói, khu đất rộng hơn trăm hécta này năm 2007 được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt làm cụm công nghiệp, đến năm 2014 được điều chỉnh thành khu đô thị.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, lãnh đạo huyện này trả lời, đã nhiều lần gửi báo cáo lên Sở TNMT, UBND TP.Hà Nội nhưng không đưa ý kiến về việc thu hồi dự án này. “Huyện báo cáo thực trạng, còn việc thu hồi hay không thì thành phố sẽ quyết định”, lãnh đạo huyện Thạch Thất nói.

Từng trả lời báo Đầu tư Bất động sản về vấn đề này, ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, các động thái của Hà Nội quyết tâm yêu cầu rà soát, xử lý hàng loạt dự án ôm đất suốt nhiều năm, nhưng chủ đầu tư vẫn không triển khai là rất đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, Hà Nội cần có sẵn đáp án cho bài toán sau thu hồi hoặc quyết định hủy bỏ các dự án “ôm đất” đó thì sẽ làm gì, tránh lặp lại “vết xe đổ”, gây lãng phí, mất mỹ quan đô thị.

Còn theo TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, cần phân tích, làm rõ từng dự án chậm trễ, trên cơ sở đó làm căn cứ xác lập danh mục dự án phải thu hồi, để bảo đảm tính khả thi cao hơn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ thu hồi 47 dự án BĐS chậm triển khai: Không dễ dàng!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.