Thứ sáu, 29/03/2024 01:27 (GMT+7)

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn PCCC tại chung cư mini

MTĐT -  Thứ tư, 04/04/2018 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát biểu tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 3/4, thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho hay, việc quản lý chung cư mini hiện nay còn những khoảng trống pháp lý

"Hệ thống quản lý của cơ quan nhà nước với loại hình chung cư mini đang có sơ hở từ khâu thủ tục cấp phép xây dựng, đến khi đưa vào hoạt động, cho thuê, bán", tướng Định nói. Chung cư mini giá rẻ và thường được xây dựng tại các quận nên hấp dẫn người mua, nhưng loại nhà này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, công tác đảm bảo an toàn PCCC rất hạn chế, theo Vnexpress đưa tin.

"Với chung cư mini, tôi mong muốn cơ quan truyền thông tuyên tuyền, cảnh báo cho người dân hiểu, tẩy chay, không nên mua, không nên sử dụng", tướng Định nói.

Chung cư mini là mô hình nhà tập thể cao tầng, diện tích nhỏ, mới xuất hiện những năm gần đây trên địa bàn Hà Nội, chủ yếu nằm sâu trong ngõ nhỏ. Chỉ cần một khoảng diện tích từ 100m2 đến 300m2, chủ đầu tư có thể xây dựng chung cư mini cao từ 7 đến 9 tầng với hàng chục căn hộ cho thuê, hoặc bán cho người dân có thu nhập thấp.

 Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội. 

Mặc dù có diện tích nhỏ, nhưng khi những chung cu mini hình thành đã tập trung nhiều người kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó đang lộ rõ là nguy cơ mất an toàn về PCCC. Có mặt tại một khu chung cư mini nằm khu vực đường Đông Quan, phường Quan Hoa, quận Cầy Giấy, chúng tôi thực sự lo lắng về nguy cơ mất an toàn cháy, nổ tiềm ẩn ở đây.

Về giải pháp kiểm tra PCCC, Tướng Định chia sẻ: “Chúng tôi đã kiểm tra, giám sát với phương châm đến từng ngõ, gõ từng nhà”.

Về chủ trương, ý tưởng TP. Hà Nội cũng tính đến phương án mua máy bay trực thăng để cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy nhà cao tầng. Tuy nhiên, theo ông Định, đây là dự kiến tầm nhìn có tính khả thi trong giai đoạn 2025 – 2030.

Chung cư mini tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Ảnh minh họa: Internet.

“Trong điều kiện kinh tế - xã hội và hạ tầng hiện nay, việc đầu tư trực thăng phục vụ công tác chữa cháy là quá sức với Việt Nam. Bởi, khi mua trực thăng chúng ta phải tính đến hàng loạt dịch vụ đi theo như sân bãi, kho bảo quản, hệ thống không lưu…”, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định nói.

Theo thông tin trên báo Pháp luật TP. HCM, tại cuộc họp kiểm điểm tình hình công tác PCCC trên địa bàn TP, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng cho biết, hiện nay xe cứu hộ của lực lượng PCCC chỉ vươn lên đến tầng 14-15 (khoảng 50m) các tòa nhà. Do vậy, ông Sửu đề nghị đơn vị liên quan của TP nghiên cứu làm cầu thang thoát nạn bên ngoài các tòa nhà cao trên 15 tầng.

“Nhà cao tầng đi cầu thang ngoài trời cũng hơi sợ, nhưng chúng ta có thể quây lưới bên ngoài để bảo đảm an toàn”, ông Sửu nhấn mạnh.

Tổng hợp theo (VNE, PLO)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo nguy cơ mất an toàn PCCC tại chung cư mini. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.