Thứ sáu, 29/03/2024 20:33 (GMT+7)

Dự án HaNoi: 'Cứ động đến là các ông lại khởi động một tý'

Triệu Hồ -  Thứ năm, 27/12/2018 11:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Dự án này rất lâu đời rồi, từ năm 2009 tôi đã thấy dự án này, đến nay vẫn như thế. Chỗ đó mỗi lần động đến là các ông lại khởi động một tý để gọi là có làm chứ không để đó sợ bị thu hồi thôi".

Được biết, một Khu đô thị nằm trên địa phận thị trấn Quốc Oai và xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai. Dự án này được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao cho doanh nghiệp làm chủ đầu tư tại Quyết định số 2431/QĐ-UBND ngày 15/7/2008.

Theo kế hoạch, dự án được xây dựng trên diện tích đất khoảng 44,4ha  quy mô dân số khoảng 5.200 người.

Được giao đất và phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2008, nhưng phải đến tháng 10/2013, UBND TP. Hà Nội mới cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Tiến độ thực hiện dự án là 5 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Nếu đúng tiến độ sau khi được cấp Chứng nhận đầu tư thì đến năm 2018, dự án đã đi vào khai thác sử dụng chứ không phải là cánh đồng hoang bát ngát như thế này.

Liên quan đến việc triển khai siêu dự án này, ngày 2/10/2018, UBND TP. Hà Nội đã có Thông báo số 948/TB - UBND về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Theo đó, điều chỉnh diện tích đất thực hiện dự án khoảng 452.458 m2 trên khu vực nghiên cứu lập quy hoạch là 567.929 m2. Vốn đầu tư dự án tăng thêm gần 24,53 tỷ đồng vố vay, vốn huy động, nâng tổng vốn đầu tư lên  thành 2.995,3 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong thông báo này ghi rõ: Tiến độ thực hiện dự án được điều chỉnh theo hướng kéo dài thêm 5 năm. Cụ thể là thi công xây dựng từ quý 4.2018 và đưa công trình khai thác vào quý 4.2023.

Được giao đất từ năm 2008 đến nay đã tròn 10 năm, tiếp tục được gia hạn thêm thời gian để thực hiện dự án, nhưng theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào những ngày cuối cùng của năm 2018, mới chỉ có 'dấu hiệu' chứ chưa thực sự đi vào hoạt động.

Ghi nhân phí trong dự án vào ngày 5/12/2018

Phía trong đã có vài xe đất mới được đổ ra để san lấp lấy mặt bằng, tuy nhiên phần được san mới này chỉ là một phần rất rất nhỏ so với cả khu vẫn chỉ là một khu đất hoang với ao tù, đầm ruộng và cỏ mọc um tùm.

Tiếp xúc với PV ông K (yêu cầu giấu tên) một quan chức địa phương cho biết: "Dự án này rất lâu đời rồi, từ năm 2009 tôi đã thấy dự án này, đến nay vẫn như thế. Chỗ đó mỗi lần động đến là các ông lại khởi động một tý để gọi là có làm chứ không để đó sợ bị thu hồi thôi".

Phía trong dự án là hiện vẫn là khu cánh đồng hoang
Đàn trâu được chăn thả trong "siêu dự án" này.
Phía trong dự án, cột điện xiêu vẹo, dây diện sà xuống mặt đất.

 Trao đổi nhanh với một vị Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cho biết: "Mới đây đã họp thông qua Thành ủy, bọn anh phải điều chỉnh lại chủ trương, chứng nhận đầu tư, ngày xưa dự án thuộc Hà Tây, bây giờ về Hà Nội phải làm trên Hà Nội. Hiện đang làm báo cáo chứng nhận đầu tư để thông qua chỗ Thành Ủy nữa".

Nhiều người thắc mắc không biết thời gian sử dụng đất của dự án này là có hạn hay được sử dụng vĩnh viễn? Nếu là giao đất có thời hạn thì thời gian để sử dụng "siêu dự án" này sẽ rút ngắn rất đáng kể bởi dù lần này có đúng tiến độ đi và khai thác vào 5 năm sau thì cũng đã mất 15 năm (giao đất từ năm 2008 đến 2023 là 15 năm). 

Video:

Nhiều lần lỡ hẹn không đảm bảo được tiến độ đã khiến "siêu dự án" được "ưu ái" này đã đánh mất hoàn toàn niềm tin của người dân và khách hàng chờ đợi. Người dân đã giao đất với mong muốn dự án sớm được thực hiện sẽ làm thay đổi bộ mặt, phát triển kinh tế xã hội địa phương chứ không phải giao hàng chục héc-ta đất chỉ để thả trâu bò như hiện nay.

Để làm rõ những vấn đề trên, chúng tôi đã làm việc với văn phòng, lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam diện tử tiếp tục thông tin về dự án này.

Bạn đang đọc bài viết Dự án HaNoi: 'Cứ động đến là các ông lại khởi động một tý'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới