Thứ năm, 25/04/2024 18:54 (GMT+7)

DA Sky 89 - Tập đoàn An Gia lách luật, huy động vốn trái phép? (B.2)

Hàn Giang -  Thứ năm, 18/10/2018 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuy dự án Sky 89 chưa đủ điều kiện giao dịch theo luật kinh doanh BĐS nhưng An Gia vẫn nhận cọc trái quy định, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Chủ đầu tư có “bán lúa non”?
Cho đến thời điểm này, Dự án Sky 89 - do Tập đoàn An Gia (An Gia Investment) và quỹ Creed Group (Nhật Bản) làm chủ đầu tư - vẫn chưa xây xong phần móng công trình, thế nhưng, có nhiều trang web lại “tung hô” dự án mới vừa mở bán đã giao dịch được hơn 95% tổng số căn hộ. Nếu chuyện này là thật thì việc mua bán này hoàn toàn trái với Luật Kinh doanh bất động sản.

Tại Điểm a Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015 của Chính phủ hướng dẫn Luật Nhà ở ghi rõ: “Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở…”.

Như vậy, theo quy định trên, chủ đầu tư là An Gia Investment không được ký hợp đồng đặt cọc với cá nhân, tổ chức nhằm huy động vốn xây dựng dự án Sky 89 với mục đích được ưu tiên đăng ký hoặc hưởng quyền mua nhà ở hình thành trong tương lai.

 Dù chưa xây dựng xong phần móng, chủ đầu tư đã mở bán đến giai đoạn 2 dự án Sky 89.

Theo ghi nhận của Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, trong suốt thời gian mở bán An Gia Investment không trực tiếp đứng ra ký nhận tiền đặt cọc giữ chỗ từ khách hàng mà giao cho Công ty Cổ phần Bất động sản Nam Hưng (Nam Hưng Land) thực hiện. Công ty Nam Hưng Land đã ký nhận tiền đặt cọc của nhiều khách hàng, với mỗi phiếu xác nhận chuyển khoản là 50 triệu đồng. Nếu toàn bộ căn hộ tại dự án Sky 89 được khách hàng đặt cọc thành công thì số tiền mà Nam Hưng Land chuyển cho An Gia Investment lên đến hàng chục tỷ đồng. Tìm hiểu về công ty Nam Hưng Land, được biết công ty này thành lập từ ngày 20/11/2015, trụ sở tại 252 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TP.HCM, người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Quỳnh Giang.

Vì sao khách hàng phải cẩn trọng?

Điều mà khách hàng mua căn hộ hình thành trong tương lai cần biết, không phải cứ đặt cọc là mua được căn hộ. Nhiều khách hàng chỉ nhìn vào tựa đề để đánh giá hợp đồng mà thực chất điều này không quyết định bản chất của giao dịch dân sự.
Theo Nghị định 153/2007/NĐ-CP, Nghị định 71/2010/NĐ-CP và Thông tư số 13/2008/TT BXD của Bộ Xây dựng thì chủ đầu tư bắt buộc phải bán nhà thông qua sàn giao dịch BĐS (trừ khi bán cho người đã có hợp đồng góp vốn mà bên góp vốn được phân chia sản phẩm). Chủ đầu tư bắt buộc phải công khai toàn bộ thông tin và hồ sơ pháp lý chứng minh nhà ở thương mại đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh tại sàn giao dịch.

 Chủ đầu tư ra thông báo tặng vàng cho khách hàng đặt cọc mua căn hộ.

Trong thời gian này, tất cả các đối tượng đều đủ điều kiện mua nhà, không phân biệt có hợp đồng đặt cọc hay chưa, đều được đăng ký mua nhà ở. Trường hợp số người đăng ký mua nhiều hơn số căn được rao bán, bắt buộc phải xử lý bằng cách tổ chức rút thăm hoặc đấu giá. Về lý thuyết, cơ hội mua nhà của người đã có hợp đồng đặt cọc hay không có hợp đồng đặt cọc là như nhau.

Theo một chuyên gia BĐS, người mua nhà cần phải cảnh giác khi ký kết các loại hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư vì nếu có tranh chấp xảy ra với chủ đầu tư, tòa án hoàn toàn có thể tuyên bố hợp đồng trên là vô hiệu lực.

Bạn đang đọc bài viết DA Sky 89 - Tập đoàn An Gia lách luật, huy động vốn trái phép? (B.2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.