Thứ ba, 19/03/2024 09:16 (GMT+7)

Bí thư Hà Nội: Tập trung giải quyết khiếu nại tố cáo về đất đai

MTĐT -  Thứ ba, 19/02/2019 17:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn chưa đồng bộ, lòng vòng, chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn chưa đồng bộ, lòng vòng, chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác. Trong đó, khiếu nại tố cáo về đất đai chiếm tỷ lệ lớn, cần được tập trung giải quyết trong thời gian tới. 

Ngày 19/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về kết quả thực hiện các nhiệm vụ năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. 

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải biểu dương và đánh giá cao kết quả đạt được của ngành Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trong năm qua, góp phần quan trọng vào kết quả phát triển chung của thành phố. Đặc biệt, công tác cải cách hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, tháo gỡ những khó khăn, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục, nhất là thời gian cấp “sổ đỏ” đã giảm 50 - 70% so với trước đây.

“Từ một vấn đề rất nhức nhối, bức xúc nhiều năm qua, đến nay, công tác cấp “sổ đỏ” đã được người dân ghi nhận tiến bộ rõ rệt không những ở việc rút ngắn thời gian mà còn công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, lĩnh vực tài nguyên môi trường rất lớn và rộng, có tác động lớn tới đời sống người dân và sự phát triển bền vững của Thủ đô, do đó cần được quản lý tốt. Sở cần nâng cao năng lực dự báo biến đổi khí hậu trên địa bàn, quản lý tốt các vấn đề đất đai, môi trường. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần có ý thức bảo vệ môi trường của gia đình cũng như môi trường chung, xây dựng nếp văn hóa làm đẹp cho môi trường Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, năm 2019 là năm thành phố tăng tốc để bảo đảm thực hiện và hoàn thành các chương trình công tác, các nhiệm vụ trọng tâm, những khâu đột phá giai đoạn 5 năm 2016 - 2020. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cần tích cực rà soát, đánh giá lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao để sớm hoàn thành; tập trung giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn chưa đồng bộ, lòng vòng, chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác. Trong đó, khiếu nại tố cáo về đất đai chiếm tỷ lệ lớn, cần được tập trung giải quyết trong thời gian tới. Để gỡ vướng cho vấn đề này, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các sở, ngành liên quan cần có sự chia sẻ cơ sở dữ liệu để quá trình giải quyết đồng bộ hơn và “phải coi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của địa phương như việc của mình thì mới xử lý dứt điểm được”.

Để xây dựng thành phố thông minh, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu Sở tiếp tục rà soát, tăng dần danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; sớm hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai. Cùng với đó, cần tăng cường, quyết liệt xử phạt về môi trường, quản lý chặt chẽ các nguồn xả thải. Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu Sở tiếp tục đưa các tổ công tác xuống quận, huyện xem vướng ở đâu để tìm biện pháp giải quyết.

Báo cáo Bí thư Thành ủy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, thời gian qua, để đạt được các mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở nhiệm kỳ 2015 - 2020, Sở đã xác định và xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Sở đã tập trung đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, trọng tâm là nâng cao năng lực, lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và đội ngũ đảng viên; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, trong đó tập trong vào lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, nước...

Cùng với đó, Sở đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng cải cách thủ tục hành chính theo hướng giảm thành phần hồ sơ, trình tự thực hiện và rút ngắn thời gian giải quyết, đảm bảo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp; tạo bước chuyển mạnh về kỷ cương, kỷ luật hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt, tăng cường công tác thanh, kiểm tra xử lý vi phạm về pháp luật tài nguyên và môi trường, tập trung thực hiện thu hồi đất đối với các trường hợp vi phạm Luật Đất đai.

Với tinh thần chủ động, đoàn kết, sáng tạo, tập trung trí tuệ, Sở đã triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Năm 2018, Sở đã trình UBND thành phố quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất 498 khu đất với diện tích 721,4 ha; giao đất dịch vụ được 42.114 hộ, tương ứng 349,68 ha, đạt 65%; thu ngân sách từ đất được 53.029,6 tỷ đồng (bao gồm thu tiền đấu giá quyền sử dụng, tiền sử dụng và tiền thuê đất).

Điểm nổi bật là việc cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân (đạt 99,54%); cấp Giấy chứng nhận tại dự án phát triển nhà ở (đạt 95,79%); nhà tái định cư (đạt 95,64%); hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp (đạt 99,14%); các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng (đạt 25,13%).

Sở đã triển khai 69 Đoàn thanh tra trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 2,11 tỷ đồng; triển khai 4 đoàn thanh tra liên ngành thanh tra, kiểm tra đối với 280 dự án có dấu hiệu vi phạm (trình UBND thành phố ban hành 7 Quyết định thu hồi đất với tổng diện tích thu hồi 2.766.448,6 m2). Dự kiến, năm 2019 tiếp tục thanh tra đối với 205 dự án. Đối với công tác quản lý đất nông nghiệp, đất công, Sở đã thành lập 3 Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra đối với 30 quận, huyện, thị xã và 109/584 phường, xã, thị trấn...

Xác định công tác bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm của thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã chỉ đạo triển khai quyết liệt các Đề án nhằm từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế; tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, triển khai các biện pháp thay thế bếp than tổ ong, thực hiện các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ. 

Hiện Sở đã tiến hành tiếp nhận và vận hành 10 trạm quan trắc tự động không khí và một xe quan trắc không khí tự động, lưu động, 6 trạm quan trắc nước mặt tự động, truyền số liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với các trạm quan trắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời, cập nhật thông tin chất lượng không khí để người dân theo dõi chất lượng không khí hàng ngày của Thủ đô...

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng thẳng thắn nhìn nhận công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Công tác đấu giá quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận và đăng ký kê khai đất đai lần đầu cho cho các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, giao đất dịch vụ đạt kết quả chưa cao. Hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép vẫn còn diễn ra ở một số địa phương chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời, dứt điểm. Tình trạng vi phạm trong hoạt động bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông vẫn còn phổ biến.

Tình trạng dự án chậm tiến độ hay lấn chiếm, sử dụng đất công, đất nông nghiệp không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép còn diễn ra ở nhiều địa phương nhưng chưa được xử lý dứt điểm, chưa kết luận làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan... Trong khi đó, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai tại một số nơi chậm được xử lý, xử lý không dứt điểm, phát sinh nhiều vụ việc kéo dài và đơn thư vượt cấp làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, nguồn nước chưa được kiểm soát chặt chẽ; hay việc kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường ở một số làng nghề, một số cụm công nghiệp chưa được giải quyết dứt điểm...

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, cùng với 9 vấn đề kiến nghị, đề xuất, Sở sẽ tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Đảng và chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với thực hiện tinh giản biên chế; thực hiện hiệu quả chủ đề của thành phố năm 2019 về “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Theo đó, quyết liệt thực hiện công tác cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh hơn nữa về kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài nguyên - môi trường.

Sở phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức trong năm 2019; hoàn thành giao đất dịch vụ trong tháng 6/2019; tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giao đất đối với các dự án trọng điểm; tập trung thanh tra, kiểm tra dự án chậm triển khai, báo cáo thành phố vào tháng 6/2019.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Hà Nội: Tập trung giải quyết khiếu nại tố cáo về đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.