Thứ bảy, 20/04/2024 22:47 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Ai bao che cho việc phân lô, bán nền? - Bài 3

Châu Phong - Ứng Chi -  Thứ hai, 07/01/2019 13:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo nhưng “chủ dự án” vẫn “xẻ thịt” đất nông nghiệp, rao bán rầm rộ các siêu dự án “trên giấy” theo hình thức “bán lúa non”.

Những dự án “ma”…

Như Môi trường & Đô thị điện tử đã phản ánh trong các bài viết trước, tình trạng tự lập dự án, tự thiết kế bản vẽ để “xẻ thịt” đất nông nghiệp của một bộ phận cư dân với sự tiếp tay của các đầu nậu, các doanh nghiệp BĐS đã phá vỡ quy hoạch chung của tỉnh. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý lại thờ ơ, không có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Trên địa bàn huyện Long Điền gần đây, theo ghi nhận của PV, hàng loạt các dự án phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp với diện tích lên đến hàng chục ngàn mét vuông rồi tiến hành rao bán công khai. Chủ đầu tư tung ra chiêu “cơn sốt đất” nhằm thu tiền đặt cọc của khách hàng, “hô biến” những khu đất nông nghiệp thành Khu dân cư (KDC) bất hợp pháp. Tình trạng trên tồn tại trong nhiều năm trở lại đây, trở thành câu chuyện nhức nhối đang diễn ra hằng ngày trên địa bàn huyện Long Điền…

Bên cạnh các dự án “vẽ” Gold City, Môn Lake, The Sunny… ở Bà Rịa –Vũng Tàu mà Môi trường & Đô thị điện tử đã nêu thì một dự án siêu khổng lồ đang được nhiều người quan tâm đó là GOLDEN CITY. Tọa lạc tại mặt tiền QL55, Thị trấn Long Điền, Tỉnh BRVT do Công ty TNHH Đầu tư Bất Động Sản Phúc Điền (Công ty Phúc Điền) làm nhà phân phối chính, GOLDEN CITY “hứa hẹn” sẽ là một khu phức hợp đầy đủ chức năng, sẽ làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất (!)

Theo đánh giá của những người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, giá rao bán các nền đất ở dự án này khá mềm so với mặt bằng chung tại tỉnh BRVT hiện nay, vì vậy, ngay từ khi “dự án” được chào bán đã có rất nhiều khách hàng đến hỏi mua dù rất nhiều trong số họ không biết được tính pháp lý của dự án này như thế nào.

Trên thực tế, khu đất mà Công ty Phúc Điền đang rao bán được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) của các cá nhân: Nguyễn Thúy Hà, Phùng Thị Thịnh, Phạm Văn Thông… chẳng liên quan gì đến dự án Golden City của Công ty Phúc Điền. Mục đích sử dụng của khu đất này được quy định là đất trồng lúa và trồng cây hằng năm khác. Vậy mà, Công ty Phúc Điền dám ngang nhiên quảng bá đây là dự án, tự ý đặt tên GOLDEN CITY, tự ý thiết kế bản vẽ chi tiết phân lô, chia đất thành hàng chục nền đất nhỏ để chào bán, với tổng diện tích 11.649,4m2. Bên cạnh đó, họ còn vẽ ra các tiện ích xung quanh, làm đường dẫn vào khu đất mà không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép nhằm mục đích thu hút vốn, hay nói rõ hơn là lừa dối khách hàng để thu tiền bằng dự án bánh vẽ!

Để có thể thu được số tiền cao, dự án được giới thiệu bằng những lời có cánh như: tọa lạc tại vị trí đắc địa của huyện Long Điền, điểm nhấn của dự án là hàng loạt các tiện ích công viên, trường học, bệnh viện, ngân hàng… thiết kế, xây dựng đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối liên vùng. Chủ đầu tư (CĐT) còn ngang nhiên rao bán bằng hàng loạt các mỹ từ “khu đất ở”, “khu dân cư trung tâm”… Hành vi tự ý tách thửa để lừa dối khách hàng là trái với quy định của pháp luật, vi phạm Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Thuế…

Trong vai người đi mua đất, PV liên hệ với nhân viên bán hàng thì nhận được những lời mời chào rất hấp dẫn: “Anh đóng tiền giữ chỗ đi, chứ không là mất vị trí đẹp đó anh, số lượng nền đất có hạn thôi nhé”. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án như: Giấy phép xây dựng, Bản vẽ quy hoạch chi tiết, Quyết định phê duyệt 1/500 và giấy phép đủ điều kiện mở bán thì nhân viên ậm ừ trả lời: “Mấy giấy tờ này chúng em không nắm giữ được hết nhưng chủ đầu tư đã có đầy đủ hết rồi. Chứ không có giấy tờ, làm sao khách hàng tin tưởng đặt cọc tiền nhiều như vậy”.

Tìm hiểu về hình thức thanh toán, nhân viên nhanh nhảu đáp: “Bên em thanh toán theo 4 phương thức. Phương thức đầu đặt cọc tiền, không có chiết khấu. Phương thức 2, 3, 4 nếu thanh toán trong đợt đầu 30%, 75%, 95% sẽ được chiết khấu lần lượt theo các mức: 1.0%, 1.5%, 2.5%/nền. Bên cạnh đó, dự án mở bán với nhiều chương trình khuyến mãi khác như: tặng chỉ vàng, chiết khấu cao…”. Và chúng tôi biết, đã có rất nhiều khách hàng thanh toán hàng tỷ đồng với dự án “trên giấy” này.

…Và hệ lụy này ai gánh?

Mặc dù cơ sở pháp lý chưa đầy đủ, cơ sở hạ tầng của dự án chưa triển khai xong, nhưng CĐT và các đơn vị phân phối đã công khai tổ chức công bố dự án, tiến hành nhận tiền giữ chỗ ưu tiên lô đất, nhận tiền đặt cọc của khách hàng và kí kết các hợp đồng mua bán là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Rất nhiều khách hàng nhẹ dạ cả tin đang đánh cược với dự án bánh vẽ này bằng đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình mà không hề biết rằng, rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào, và có thể, khi dự án bị đình chỉ vì thiếu cơ sở pháp lý, người dân đi đòi được tiền sẽ còn khó hơn lên trời! Khi mà CĐT và nhà phân phối đã “vượt rào’ pháp luật, đẩy người dân lâm vào cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” thì hậu quả này giải quyết như thế nào?

Ở Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung, thị xã Bà Rịa, huyện Long Điền nói riêng, các cơn “sốt đất” vẫn diễn ra hằng ngày. Nhiều công ty phân phối vì lòng tham vẫn ngang nhiên tiến hành các giao dịch mua bán, hợp đồng đặt cọc cùng vô số chương trình khuyến mại, ưu đãi để thu hút khách hàng nhưng hầu như chính quyền địa phương không biết, hoặc giả biết mà chẳng hề có biện pháp ngăn chặn.

Với chiêu bài huy động vốn của khách hàng dưới dạng đặt cọc, giữ chỗ khi dự án chưa đủ điều kiện về pháp lý cũng như xây dựng hạ tầng là trái với quy định của pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, rủi ro cho người mua. Nói cách khác, đây là hành vi bán lúa non nhằm mục đích chiếm dụng vốn của nhà đầu tư mà khả năng lấy lại tiền sẽ rất khó vì nhà đầu tư nào cũng rất lo sợ hiệu ứng domino mặc dù họ đã thu được một khoản tiền không hề nhỏ!

Rất nhiều câu hỏi đặt ra trước hàng loạt sai phạm của dự án GOLDEN CITY. Chúng tôi đề nghị Thanh tra Sở Tài nguyên – Môi trường Bà Rịa – Vũng Tàu kiểm tra toàn diện để tham mưu cho UBND tỉnh hướng xử lý, tránh tình trạng xảy ra tranh chấp sau này.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Ai bao che cho việc phân lô, bán nền? - Bài 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất