Thứ sáu, 19/04/2024 20:43 (GMT+7)

TP.HCM: Công nhân thoát nước – Trăm bề gian khó

Minh Tài - Lê Bảo -  Thứ bảy, 06/10/2018 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công nhân thoát nước đô thị mùa nắng đã khổ, mùa mưa lại vất vả trăm bề. Nếu chỉ có mưu sinh mà không gắn bó với nghề chắc chẳng mấy ai trụ nổi.

TP.HCM đang bước vào mùa mưa, những cơn mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường hóa thành sông gây khó khăn trong việc lưu thông cũng như sinh hoạt của người dân. Nhưng cái khó, cái khổ vì nước tràn vào nhà, phương tiện chết máy hàng loạt, kinh doanh ế ẩm… cũng không khổ bằng các anh, các chú trong công ty thoát nước đô thị.

Những giờ làm việc mệt nhọc của các công nhân thoát nước

Trầm mình dưới những cống thoát nước sâu, sống chung cùng với rác thải, chất độc hại, đối mặt với vô vàn những hiểm nguy…chỉ để giúp khơi thông dòng chảy, đường sá không phải ngập sâu, giao thông đi lại được thoải mái… đó là công việc quá đổi bình thường đối với các công nhân môi trường.  

Ông Nguyễn Khắc Mậu ,công nhân môi trường - tâm sự: “công việc của chúng tôi rất vất vả, phần lớn rác được tạo ra bởi ý thức của người dân chưa cao, cứ nghỉ đẩy rác thải xuống được miệng cống rồi là nó sẽ biến mất đi. Nhiều hôm mưa lớn, đủ các loại rác trên đời, nào là bao ni-long, vỏ chai nhựa, hộp cơm, trái dừa, xác chết động vật… rất nhiều, cứ trôi theo dòng chảy vướng lại trên các miệng cống, làm tắt nghẽn dòng chảy, gây ùn ứ nước, chúng tôi phải đi trên nhiều tuyến đường để thu gom. Đó là chưa nói đến các hộ đang sửa chữa, xây dựng nhà, họ đẩy thẳng cát, đất đá, rác xây dựng ra miệng cống”.

Chúng tôi phải hụp lặn xuống kiểm tra từng hố ga một, vì nếu sót lại thì sẽ gây tắc nghẽn. Hằng ngày có hàng chục tấn rác thải, bùn đất được móc lên, trong đó có nhiều loại độc hại, nguy hiểm như đinh, kim tiêm, kính vỡ, xác động vật, một số rác thải y tế. Anh em cũng có lúc đạp phải vật nhọn, gây ra xây xát, nhưng rồi vẫn tiếp tục công việc. Thậm chí có đồng nghiệp khác, trong khi đang thu gom rác lên, thì bị nước xả vệ sinh cộng với hóa chất độc hại của các công ty đổ thẳng vào người . Lương tháng chẳng được bao nhiêu, trợ cấp thì cũng chưa được đầy đủ, cũng phải cố gắng làm vì gia đình. Mong sao các cấp chính quyền quan tâm đến đời sống, sức khỏe của anh em chúng tôi nhiều hơn. Vậy là vui rồi!”

Từng nắp cống một được kiểm tra kỹ càng

Chỉ nghe qua công việc thôi đã thấy sự khó khăn, vất vả của nghề thoát nước đô thị, nhưng khi được theo chân các anh trong một buổi thực tế thì khó khăn đó, vất vả đó nghe chừng vẫn chưa đủ. Hàng ngày, mỗi công nhận đều phải gánh trên vai mình hàng tấn rác được lấy lên từ lòng cống. Chưa kể đủ thứ bệnh truyền nhiễm, bệnh ngoài da… luôn chực chờ “tấn công” các anh.

Số rác thải, bùn đất được lấy lên từ các cống thoát nước

Chỉ khi tận mắt chứng kiến công việc của họ, mới thấu hiểu được sự cơ cực, khó khăn. Từ sức nặng của những thùng rác đưa lên, mùi hôi thối, cộng thêm phải ngâm mình trong nhiều giờ liền dưới đống bùn đen ngòm, vậy mà điều đó không mang lại sự sợ hãi cho công nhân làm nghề vì họ đặt cái tâm của mình vào công việc.

Dù mệt mỏi nhưng các anh vẫn vui vẻ và luôn nở nụ cười trên môi

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Công nhân thoát nước – Trăm bề gian khó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...