Thứ sáu, 29/03/2024 18:48 (GMT+7)

Chuyện giờ mới kể về người đàn ông 20 năm gắn bó với nghề...quét rác

H. Anh -  Thứ sáu, 22/06/2018 14:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đối với người công nhân môi trường Trần Văn Ngang, mỗi ngày được làm sạch đẹp những con đường là niềm vui lớn lao.

Ngay từ năm 1999, khi mới 23 tuổi anh đã xin vào làm công nhân thu gom rác thải sinh hoạt tại Công ty TNHH Môi trường đô thị Cà Mau. Và từ đó đến nay, đã gần 20 năm, anh vẫn hăng hái làm việc không biết mệt mỏi.

Hiện nay, anh là công nhân thu gom rác thải đường phố thuộc Đội Vệ sinh đô thị khu vực 1 của Công ty. Anh Ngang được lãnh đạo và đồng nghiệp nhận xét là một công nhân không ngừng nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Được biết, hoàn cảnh anh Ngang rất neo đơn, một mình anh vừa đi làm vừa chăm sóc cha mẹ già và con nhỏ. Không may mắn trong hạnh phúc gia đình nhưng anh phải khắc phục khó khăn, vượt qua nỗi buồn để làm việc, để ổn định kinh tế.

Dù nghề thu gom rác rất cơ cực, nguy hiểm, anh cũng gắng hết sức làm bởi đó là nguồn thu nhập duy nhất của gia đình anh. Anh chỉ mong cha mẹ và con được ấm no, đầy đủ, mong nhất là con được ăn học mai sau kiếm cái nghề để sống sung sướng hơn.

Vì mong ước đó mà dù hàng ngày đi thu rác xong mệt mỏi rã rời, anh cũng chưa bao giờ có suy nghĩ bỏ cuộc. Lương công nhân thấp, sợ không đủ tiền cho mọi người trong nhà sinh hoạt hàng ngày nên anh luôn chắt chiu, tiết kiệm, không dám tiêu cho bản thân.

Mỗi khi hết ca làm, toàn thân lại mỏi nhừ, bụng thì đói cồn cào nhưng anh cũng chỉ ăn qua loa cái bánh bao, ổ bánh mỳ để lấy lại sức.

Trong ánh mắt của anh, niềm vui to lớn nhất là đủ tiền để trang trải cuộc sống, phụng dưỡng được cha mẹ già và nuôi con ăn học thành người.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 Địa bàn anh phụ trách là khu vực phường 2 – thuộc trung tâm thành phố. Các tuyến phố tập trung nhiều hoạt động buôn bán nên khối lượng rác thải rất lớn, bình quân khoảng 9m3/ngày.

Vì vậy, anh phải nỗ lực gấp nhiều lần so với các anh em đồng nghiệp ở khu vực khác để đảm bảo vệ sinh môi trường cho cộng đồng dân cư ở phường 2.

Vừa chăm lo cho gia đình, vừa đi làm với khối lượng công việc khổng lồ, ấy thế mà khu vực phường 2 do anh phụ trách luôn sạch sẽ, tinh tươm.

Hành trình dọn rác mỗi ngày của anh như không dừng chân, không ngơi nghỉ tay, anh luôn chân luôn tay quét dọn, lượm lặt đến khi hết sạch rác.

Làm nghề này đã 20 năm nên đối với anh, tiếng chổi, đường phố đã trở nên quen thuộc như lòng bàn tay. Từng con ngõ, góc phố của phường 2 anh đều đã đi tới, lượm lặt, quét dọn. Người dân phường 2 rất yêu quý anh, không chỉ vì sự chăm chỉ, cần mẫn mà bởi vì anh luôn có thái độ tôn trọng, cầu thị và lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân để khắc phục những thiếu sót hay thay đổi, điều chỉnh cách thức thu gom rác cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Bằng sự nỗ lực không ngừng cùng những thành tích trong công việc đó, anh được lãnh đạo và anh em trong công ty đánh giá là công nhân tiêu biểu, là tấm gương sáng để noi theo. Hàng năm, anh Ngang đều nhận được danh hiệu lao động tiên tiến.

Ngoài vai trò là công nhân thu gom rác thải anh Ngang còn là tổ trưởng công đoàn. Anh luôn là người năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động công đoàn, quan tâm đến đời sống công đoàn viên.

Đặc biệt, anh còn phối hợp với Ban chấp hành công đoàn giúp đỡ anh chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên và làm tốt công việc vệ sinh môi trường mà đơn vị giao cho. Nhờ những đóng góp đó, anh được Ban chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau tặng bằng khen tuyên dương tinh thần tích cực tham gia các phong trào do Công đoàn phát động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người đoàn viên.

Đối với người công nhân môi trường Trần Văn Ngang, mỗi ngày được làm sạch đẹp những con đường là niềm vui lớn lao. Mỗi khi làm việc, dù vất vả, mệt mỏi nhưng quay lại nhìn con đường mình vừa thu gom, quét dọn trở nên sạch sẽ thì niềm hạnh phúc lại tràn ngập trong lòng.

Đó chính là tấm lòng mà những người gắn bó với nghề môi trường lâu năm như anh Trần Văn Ngang dành cho xã hội.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện giờ mới kể về người đàn ông 20 năm gắn bó với nghề...quét rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới